Thứ sáu, 29/03/2024 22:38 (GMT+7)
Thứ hai, 05/04/2021 15:02 (GMT+7)

​Truyền cảm hứng yêu thiên nhiên qua các sản phẩm từ hoa, lá, cỏ

Theo dõi KTMT trên

Với tình yêu thiên nhiên, đặc biệt là những chiếc lá, Vũ Thị Hiền (24 tuổi, quê ở Hưng Yên) đã tạo nên những cuốn sổ thủ công từ hoa, lá, cỏ đượm màu sắc của tự nhiên.

​Truyền cảm hứng yêu thiên nhiên qua các sản phẩm từ hoa, lá, cỏ - Ảnh 1
Vũ Thị Hiền, người sáng lập xưởng handmade 'Hoa lá cỏ'. (Ảnh: Bích Hà/Vietnam+)

Tốt nghiệp Khoa Sinh học Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Vũ Thị Hiền (24 tuổi, quê Hưng Yên) không lựa chọn con đường sẵn có mà chọn cho mình lối đi riêng khi quyết định mở xưởng thủ công mang tên "Hoa lá cỏ."

Thiên nhiên là nguồn cảm hứng

Từ khi còn là sinh viên, Hiền đã mang trong mình tình yêu những chiếc lá. Cô ấp ủ dự định làm nên các cuốn sổ thủ công để truyền tải vẻ đẹp của thiên nhiên. Từ đó, cô đã bắt đầu hành trình đi tìm nguyên vật liệu để tạo ra các sản phẩm mang dấu ấn cho riêng mình.

Để làm nên một cuốn sổ phải trải qua các bước gia công khác nhau, từ ép lá, cắt giấy đến đóng gáy, bọc vải...

Những cuốn sổ thủ công đầy màu sắc được Hiền chia theo bộ sưu tập, mỗi cuốn chứa đựng một thông điệp riêng. Ấn tượng nhất phải kể đến bộ sưu tập "Những cuốn sổ đến từ rừng già" với những lớp lá này chồng lên lớp lá kia hay bộ sưu tập "Hoa lá cỏ," “Mộc”… lấy cảm hứng từ những điều giản dị, vẻ đẹp mộc mạc trong cuộc sống hằng ngày.

Để tạo nên những sản phẩm mang đậm hơi thở của thiên nhiên, Hiền đã phải trải qua một quá trình dài để hình thành nên những ý tưởng.

“Mình phải mất một khoảng thời gian dài để tìm được sự kết hợp phù hợp. Có những bộ sưu tập được hình thành qua những chuyến đi, khơi gợi cho mình những hình ảnh nào đấy, từ đó mình suy nghĩ những ý tưởng và bắt tay vào thực hiện," Hiền chia sẻ.

Các sản phẩm thủ công ở xưởng là sự kết hợp hài hòa từ những gam màu của tự nhiên như màu nâu của đất, màu xanh dương của trời, xanh lá của cỏ... Tất cả đều vô cùng bắt mắt.

​Truyền cảm hứng yêu thiên nhiên qua các sản phẩm từ hoa, lá, cỏ - Ảnh 2
Lá và cỏ là những nguyên liệu xuyên suốt ở mỗi sản phẩm nhằm truyền tải thông điệp 'Lấy tự nhiên vẽ tự nhiên'. (Ảnh: Bích Hà/Vietnam+)

“Lúc đầu mình chỉ nghĩ sáng tạo các sản phẩm theo sở thích cá nhân, nhưng sau thời gian ra mắt, các sản phẩm được đông đảo mọi người yêu thích nên mình cảm thấy rất vui vì phần nào lan tỏa tình yêu thiên nhiên từ những điều tưởng chừng vụn vặt trong cuộc sống," Hiền cho biết.

Hiền đã cho ra đời nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu, sở thích của khách hàng, hướng đến đông đảo đối tượng với mục đích kết nối tình yêu thiên nhiên từ các sản phẩm từ tự nhiên.

Điểm đặc biệt là chất liệu làm nên các cuốn sổ được Hiền sử dụng bằng giấy thủ công như giấy gió, giấy tre, giấy chuối, giấy dướng... mang đậm giá trị truyền thống của dân tộc.

"Việc sử dụng các chất liệu thủ công sẽ góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa xưa, tạo đầu ra cho sản phẩm để làng nghề truyền thống không bị mai một. Không chỉ dừng lại ở bài toán thẩm mỹ mà xưởng hướng đến việc giữ gìn các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc bằng việc ứng dụng nó trong sản xuất các sản phẩm hằng ngày," Hiền chia sẻ.

Hơn cả đam mê

Những kiến thức nền tảng về chuyên ngành Hiền học được khi ở trên giảng đường đã giúp cô ứng dụng vào trong công việc. Từ tư duy về khoa học, Hiền đã có thể dự đoán được tuổi thọ của những chiếc lá, cách xử lý mốc hay cách dán lá… 

Với Hiền việc tạo ra các sản phẩm thủ công từ những chiếc lá không chỉ xuất phát từ đam mê mà còn là trách nghiệm. "Khi mình chỉ sống với đam mê có phần hơi ích kỷ, mình đã nghĩ vậy. Mình thấy rằng đam mê thôi là chưa đủ, mình cần phải sống có trách nghiệm không chỉ cho bản thân mình mà còn vì cộng đồng khi những việc mình đã và đang làm mang lại những giá trị tích cực đến mọi người," Hiền tâm sự.

​Truyền cảm hứng yêu thiên nhiên qua các sản phẩm từ hoa, lá, cỏ - Ảnh 3
Du khách nước ngoài thích thú các sản phẩm thủ công từ xưởng. (Ảnh: Bích Hà/Vietnam+)

Chính vì vậy, hơn 2 năm qua, Hiền đã tìm đến cộng đồng những người yêu thích đồ thủ công, liên kết với nhau để tạo ra một cộng đồng thủ công vững mạnh, lan tỏa cho nhiều người thấy được giá trị của đồ thủ công qua những buổi trưng bày, quảng bá tại các hội chợ, thu hút đông đảo các bạn trẻ và  du khách nước ngoài.

Không chỉ phát triển sản phẩm sổ tay, mỗi tháng Hiền cùng cộng sự còn tổ chức các cuộc gặp, kết nối những người cùng đam mê, chia sẻ cách sáng tạo sổ tay từ lá.

Sắp tới, Hiền mong muốn sẽ mở thêm nhiều buổi chia sẻ nhằm lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến với các bạn trẻ, đồng thời cho ra nhiều sản phẩm độc đáo khác lấy cảm hứng từ thiên nhiên.

Bích Hà

Bạn đang đọc bài viết ​Truyền cảm hứng yêu thiên nhiên qua các sản phẩm từ hoa, lá, cỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.