Thứ sáu, 28/06/2024 00:40 (GMT+7)
Thứ tư, 19/06/2024 14:26 (GMT+7)

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi đẩy mạnh mô hình “Trường học xanh”

Theo dõi KTMT trên

Là trường tiểu học có thành tích dạy và học tốt trên địa bàn huyện Hóc Môn (TP.HCM), Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi luôn chú trọng giáo dục bảo vệ môi trường, đẩy mạnh mô hình “Trường học xanh” và luôn nâng cao chất lượng dạy và học.

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi đẩy mạnh mô hình “Trường học xanh” - Ảnh 1
Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi luôn chú trọng công tác giáo dục bảo vệ môi trường.

“Trường học xanh” là mô hình được triển khai thông qua hội thi dành cho trường học ở tất cả các cấp học được tổ chức bởi Liên Sở Tài nguyên & Môi trường – Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM. Theo quy trình của cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ đánh giá hồ sơ các trường, chọn ra danh sách để khảo sát thực tế, chấm điểm theo tiêu chí, xét giải thưởng và chứng nhận kết quả “Trường học xanh” cho các trường đạt tiêu chí.

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi đẩy mạnh mô hình “Trường học xanh” - Ảnh 2

Đây là hoạt động được đánh giá cao mà thông qua đó, công tác bảo vệ môi trường trong ngành giáo dục được đẩy mạnh và phát huy những giải pháp hiệu quả về bảo vệ môi trường. Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi là đơn vị giáo dục nhiều năm liên tiếp đạt giải và được công nhận đạt tiêu chuẩn “Trường học xanh”.

Trước thực tế biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì công tác giáo dục là vô cùng quan trọng. Trường học có nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng học sinh trở thành những công dân có hiểu biết, kĩ năng và trách nhiệm, những con người sẽ đương đầu để giải quyết các vấn đề môi trường và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai. Giáo dục bảo vệ môi trường nhằm xây dựng và kiến tạo những mối quan hệ mới giữa con người với con người, con người với thiên nhiên và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hành động thực tế từ những việc làm nhỏ nhất.

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi đẩy mạnh mô hình “Trường học xanh” - Ảnh 3
Các em học sinh trong chương trình thiết kế thời trang bằng các vật liệu tái chế do Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi tổ chức.

Thầy Cao Minh Hải Bằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi chia sẻ, trong bối cảnh nhiều trường học bị “bê tông hóa” để có thể tận dụng tối đa diện tích, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, xây dựng trường học hiện đại, thì trường vẫn không ngừng duy trì và hoàn thiện hơn nữa các tiêu chí của “Trường học xanh” như tăng cường mảng xanh trong khuôn viên trường; duy trì thường xuyên khu vườn xanh trong trường để giáo dục các em học sinh về ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ mẹ thiên nhiên...Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường cũng được nhà trường truyền tải đến từng em học sinh, đặc biệt là công tác thu gom và phân loại rác tại nguồn. 

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi đẩy mạnh mô hình “Trường học xanh” - Ảnh 4

Trao đổi với PV Tạp chí Kinh tế Môi trường, thầy Cao Minh Hải Bằng cho biết: “Xây dựng ngôi trường xanh – sạch – đẹp – an toàn luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của trường. Tại khuôn viên nhà trường, hệ thống các công trình cây cảnh, đồi cỏ, vườn rau luôn được tôn tạo, giữ gìn, tạo cảnh quan thoáng sáng, mát mẻ. Trường xây dựng khu xử lý rác xa phòng học, nhà ăn. Đặc biệt, trường luôn chú trọng giáo dục các em học sinh về ý thức, thói quen bảo vệ môi trường và phân loại rác, các em học sinh thực hiện rất tốt điều này”.

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi đẩy mạnh mô hình “Trường học xanh” - Ảnh 5
Thầy Hải Bằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi giới thiệu về “Khu vườn trải nghiệm”

Để có thể thực hiện hiệu quả việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi đề ra mục tiêu cụ thể và quyết tâm tập trung thực hiện tốt. Trường đưa việc giáo dục lao động, ý thức lao động tự phục vụ phù hợp với từng lứa tuổi, tích cực phát hiện và khen thưởng đối với học sinh thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm nước. Các chuyên đề, nội dung về môi trường được thực hiện tích hợp, lồng ghép vào các môn học cho học sinh. Trường còn tổ chức các hội thi lớp học xanh – đẹp, lấy thành tích này là một phần tiêu chí đánh giá giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. Đây là những động lực giúp đội ngũ giáo viên và toàn bộ học sinh trong trường luôn có ý thức giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, tiết kiệm các nguồn năng lượng.

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi đẩy mạnh mô hình “Trường học xanh” - Ảnh 6
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi được giáo dục phân loại rác

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi tích cực xây dựng mảng xanh ở trong và ngoài trường. Mỗi lớp học và cả hành lang lớp học đều được trang trí, tạo nên không gian xanh, đẹp, tạo động lực cho học sinh tích cực học tập. Các buổi ngoại khóa trồng rau, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường luôn được giáo viên, học sinh và cả phụ huynh hào hứng tham gia, đóng góp. Ngoài cổng trường, Trường phối hợp với chính quyền địa phương tạo mảng xanh, sạch, an toàn.

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi đẩy mạnh mô hình “Trường học xanh” - Ảnh 7
Các góc nhỏ trong trường đều có cây xanh

Cùng Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường tham quan khuôn viên nhà trường, thầy Hải Bằng đã giới thiệu nhiều mô hình trồng cây xanh tại trường, mô hình phân loại rác tại nguồn và vườn rau và các khu vực thể dục thể thao. Tất cả các khu vực đều được nhà trường sắp xếp hợp lý, sạch đẹp.

Đường Thảo

Bạn đang đọc bài viết Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi đẩy mạnh mô hình “Trường học xanh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn khách hàng miền Nam trải nghiệm Hyundai Care Day 2024
Chuỗi CT tri ân khách hàng Hyundai Care Day 2024 của Hyundai Thành Công đã hoàn thành tốt đẹp tại Bình Dương ngày 2/6, kết thúc chuỗi ba CT tại ba tỉnh TP khu vực phía Nam: Cần Thơ, Đồng Nai, và Bình Dương, mang lại cơ hội trải nghiệm cho hàng nghìn KH.

Tin mới