Thứ sáu, 19/04/2024 21:50 (GMT+7)
Thứ năm, 29/12/2022 07:01 (GMT+7)

Chương trình "Trường học xanh" thu hút 43.000 học sinh tham gia

Theo dõi KTMT trên

Ngày 28/12, tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện thí điểm và khởi động chương trình “Trường học xanh"

Trong những năm gần đây, các vấn đề ô nhiễm môi trường – khí hậu đang diễn ra ngày càng trầm trọng hơn. Trước những thách thức to lớn này, trường học có thể làm gì? Không chỉ là nơi để dạy và học, trường học là nơi lý tưởng để tạo cơ hội cho mỗi công dân tìm hiểu về các vấn đề môi trường – phát triển, để đương đầu với những thử thách hiện tại và đối mặt với những lựa chọn trong tương lai. 

"Trường học xanh" - chương trình ý nghĩa

Không chỉ là nơi để dạy và học, trường học là nơi lý tưởng để tạo cơ hội cho mỗi công dân tìm hiểu về các vấn đề môi trường – phát triển, để đương đầu với những thử thách hiện tại và đối mặt với những lựa chọn trong tương lai. Và nhờ thế, từ trường học tới cộng đồng, tất cả chúng ta có thể có một cuộc sống bền vững hơn. Ngay ở Việt Nam, hơn 20 triệu giáo viên và học sinh là một con số đáng kể cho bất cứ sự thay đổi tích cực nào trong tổng dân số hơn 90 triệu người.

Chương trình "Trường học xanh" thu hút 43.000 học sinh tham gia - Ảnh 1
Xây dựng "Trường học xanh".

Trường học cần trực tiếp tham gia góp phần giảm thiểu các tác động môi trường bằng cách thực hiện các giải pháp cải thiện chất lượng không khí, quản lý rác thải hiệu quả, sử dụng năng lượng bền vững, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Nghiên cứu tại Hoa Kỳ chỉ ra rằng chỉ riêng việc cải thiện hiệu quả của hệ thống năng lượng trong các tòa nhà của trường học có thể giảm tới 30 triệu tấn khí CO2 phát thải ra môi trường, tương đương với việc loại bỏ 6 triệu chiếc xe hơi tham gia giao thông trong cả một năm.

Việc thực hiện các giải pháp giúp trường học trở nên xanh hơn cũng đồng thời giúp tiết kiệm chi phí cho trường học khi giảm thiểu được chi phí sử dụng năng lượng, nước và chi phí xử lý rác thải. “Báo cáo đánh giá lợi ích và chi phí cho việc xanh hóa các trường học ở Hoa Kỳ” năm 2006 cho biết chi phí để xây dựng một trường học xanh có thể cao hơn 2% so với xây dựng một trường học thông thường nhưng lại có thể đem đến lợi ích về tài chính cao gấp 20 lần [30]. Theo báo cáo này, trung bình một trường học xanh điển hình tiết kiệm hơn 33% năng lượng và 32% nước so với các trường học thông thường. Ngoài ra, xây dựng trường học xanh còn giúp giảm thiểu các chi phí bảo trì và vận hành cơ sở vật chất, chi phí chăm sóc sức khỏe do các vấn đề môi trường gây ra và còn góp phần tạo thêm việc làm cho xã hội.

Và trên hết, trường học có nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng học sinh trở thành những công dân có hiểu biết, kĩ năng và trách nhiệm, những con người sẽ đương đầu để giải quyết các vấn đề môi trường và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai. Giáo dục, ở mọi hình thức và mọi cấp, được nhìn nhận không chỉ là mục đích cuối cùng mà còn là một trong những phương tiện hiệu quả nhất mang lại những thay đổi cần thiết cho phát triển bền vững. Giáo dục chắc chắn không phải là câu trả lời cho tất cả các vấn đề. Nhưng giáo dục, hiểu theo nghĩa rộng nhất, phải là một phần thiết yếu trong mọi nỗ lực nhằm xây dựng và kiến tạo những mối quan hệ mới giữa con người với con người, con người với môi trường và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các yêu cầu bảo vệ môi trường.

Chương trình Trường học xanh được xây dựng để thúc đẩy trường học trở thành nơi thực hành và xây dựng lối sống bền vững cho học sinh, và từ trường học tới cộng đồng có thể sống bền vững hơn. Trường học có thể xanh nếu đảm bảo được các yếu tố: không khí sạch, nước sạch, không gian xanh, năng lượng sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, giảm rác thải hiệu quả. Và để tạo dựng nên một ngôi trường xanh và bền vững hơn, thầy cô và các em học sinh có thể cùng nhau tổ chức các hoạt động về: chính sách quản lý, cơ sở vật chất, giáo dục và truyền thông và thực hành xanh của học sinh.

Phát động chương trình "Trường học xanh" giai đoạn 2022-2025

Ngày 28/12, tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện thí điểm và khởi động chương trình “Trường học xanh vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2022 - 2025.

Hội nghị nhằm thúc đẩy các giải pháp bảo vệ môi trường ngay từ trường học, được hỗ trợ từ dự án “Trường học xanh và Công dân xanh", Quỹ Sáng kiến kết nối cựu học sinh 2022 của Đại sứ quán Mỹ.

Trong năm học 2022 – 2023, với mong muốn tiếp tục lan tỏa mô hình này cho tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội hy vọng, qua hội nghị, qua các ý kiến tham luận của các đơn vị triển khai thí điểm chương trình, cũng như hướng dẫn của Sở TN&MT Hà Nội, các cơ sở giáo dục sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ sở để từng bước xây dựng, hoàn thiện kế hoạch và giúp cho cơ sở giáo dục ngày càng xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn.

Chương trình "Trường học xanh" thu hút 43.000 học sinh tham gia - Ảnh 2
Bà Lê Thanh Thuỷ - Trưởng phòng Quản lý dự án và Truyền thông, Chi cục Bảo vệ Môi trường phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường)

Theo bà Lê Thanh Thuỷ - Trưởng phòng Quản lý dự án và Truyền thông, Chi cục Bảo vệ Môi trường, trong giai đoạn thí điểm năm 2021-2022, chương trình “Trường học xanh” được thực hiện tại hơn 100 trường học thuộc 4 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đông Anh, Thạch Thất), thu hút sự tham gia của 43.000 học sinh với 40.000 hành động xanh trong các chủ đề: Không khí sạch, rác thải, năng lượng, nước sạch và không gian xanh.

Các hoạt động trường học xanh được lồng ghép các hoạt động giáo dục môi trường trong chương trình học, đồng thời hướng dẫn các thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường sống. Điều này không chỉ nâng cao nhận thức môi trường mà còn thúc đẩy hành động thiết thực của giáo viên, học sinh để tạo ra các tác động môi trường tích cực.

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Chương trình "Trường học xanh" thu hút 43.000 học sinh tham gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới