Thứ năm, 28/03/2024 22:53 (GMT+7)
Thứ năm, 06/02/2020 07:45 (GMT+7)

Trung Quốc hối thúc Mỹ hợp tác phòng chống dịch bệnh do virus Corona

Theo dõi KTMT trên

Trung Quốc mong rằng Mỹ có thái độ khách quan, vô tư, bình tĩnh và lý trí, không phản ứng thái quá, tôn trọng và hợp tác với các nỗ lực phòng ngừa, kiểm soát của Trung Quốc.

Trung Quốc hối thúc Mỹ hợp tác phòng chống dịch bệnh do virus Corona - Ảnh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo phóng viên thường trú tại Bắc Kinh, ngày 5/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đang dốc sức chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra, đồng thời kêu gọi Mỹ hợp tác vì lợi ích toàn cầu.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh bằng thái độ công khai, minh bạch và tinh thần trách nhiệm, Trung Quốc đã kịp thời thông báo tới Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các quốc gia, khu vực có liên quan bao gồm Mỹ, nhanh chóng chia sẻ thông tin như trình tự gene virus, mời các chuyên gia của WHO và Hong Kong, Macau, Đài Loan (Trung Quốc) đến Vũ Hán khảo sát.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, thông qua các kênh ngoại giao, Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành trao đổi chặt chẽ về tình hình dịch bệnh.

Người phát ngôn nêu rõ bệnh dịch không phân biên giới và đòi hỏi nỗ lực phối hợp từ nhiều quốc gia.

Công tác phòng chống dịch bệnh hiện đang ở giai đoạn quan trọng.

WHO đã kêu gọi tránh can thiệp không cần thiết vào du lịch và thương mại quốc tế để tránh gia tăng sự hoảng loạn trong cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc mong rằng Mỹ có thái độ khách quan, vô tư, bình tĩnh và lý trí, không phản ứng thái quá, tôn trọng và hợp tác với các nỗ lực phòng ngừa, kiểm soát của Trung Quốc, phối hợp với Trung Quốc và cộng đồng quốc tế để chống lại dịch bệnh, qua đó duy trì an ninh y tế chung trên toàn cầu.

Cùng ngày, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố các chính sách miễn thuế và cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng nguồn cung nhằm kiềm chế dịch bệnh.

Cuộc họp của Quốc vụ viện do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì cũng đã kêu gọi các nỗ lực nhằm đảm bảo nguồn cung các sản phẩm y tế quan trọng và những nhu yếu phẩm khác.

Tại Bắc Kinh, truyền thông đưa tin tính đến thời điểm này, thủ đô Bắc Kinh đã lắp đặt 179 máy đo thân nhiệt tại 35 ga điện ngầm để kiểm tra nhiệt độ của tất cả các hành khách ở lối vào.

So với các thiết bị đo nhiệt cầm tay, máy đo tại các cổng an ninh này có thể tự động đo thân nhiệt của hành khách, giảm bớt việc xếp hàng tại lối vào ga.

Bên cạnh đó, các nhà điều hành ga điện ngầm tại Bắc Kinh đã thông báo rằng những hành khách không đeo khẩu trang sẽ bị từ chối cho vào ga.

Trong khi đó, Đài Loan (Trung Quốc) tuyên bố sẽ cấm nhập cảnh đối với toàn bộ du khách tới từ Trung Quốc đại lục nhằm ngăn ngừa sự lây lan của virus.

Lệnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 6/2.

Chính quyền Đài Loan cũng khẳng định kể từ ngày 7/2 sẽ cấm nhập cảnh đối với hầu hết người Đài Loan đã ở Trung Quốc đại lục trong 2 ngày qua, ngoại trừ những người đã không ở các vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.

Trong khi đó, những người Đài Loan vừa trở về từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Macau sẽ bị cách ly tại nhà trong 2 tuần.

Tính đến thời điểm này, Đài Loan đã xác nhận 11 trường hợp nhiễm chủng mới của virus Corona tại hòn đảo này.

Vĩnh Hà - Đặng Ánh

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc hối thúc Mỹ hợp tác phòng chống dịch bệnh do virus Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.