Thứ bảy, 27/04/2024 19:15 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/03/2024 18:51 (GMT+7)

Trung Quốc - gã khổng lồ của ngành năng lượng sạch đang khiến Mỹ và châu Âu lo sợ cạnh tranh

Theo dõi KTMT trên

Sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp năng lượng sạch tại Trung Quốc đã đưa nền kinh tế của quốc gia này phát triển. Tuy nhiên, nó cũng là trở lại đối với Mỹ và châu Âu.

Trong hành trình chiếm lĩnh thị trường công nghệ năng lượng sạch, chỉ riêng mình Trung Quốc đã chiếm tới 80% sản lượng pin mặt trời và 2/3 sản lượng xe điện, tua-bin gió và pin lithium-ion của toàn thế giới cộng lại. Nhờ số liệu thống kê "khủng" này, Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới với danh hiệu "gã khổng lồ" của ngành công nghệ năng lượng sạch. Trước sự thống trị áp đảo này, giới chức Mỹ và châu Âu rất quan ngại về sự cạnh tranh không công bằng trên thị trường này.

Trung Quốc - gã khổng lồ của ngành năng lượng sạch đang khiến Mỹ và châu Âu lo sợ cạnh tranh - Ảnh 1
Một nhà máy năng lượng mặt trời tại ngoại ô thủ đô Bắc Kinh.

Trước tình hình nền kinh tế của Trung Quốc đang trên đà phát triển chậm lại, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã đưa ra các chính sách ưu tiên hỗ trợ ngành năng lượng sạch. Đây chính là điểm sáng trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang ảm đạm.

Ngành năng lượng sạch đã đóng góp phần cho nền kinh tế Trung Quốc. Chỉ tính riêng trong năm 2023, xuất khẩu xe điện, pin lithium-ion và sản phẩm năng lượng mặt trời của Trung Quốc đã tăng 30%, đạt mức 146 tỷ USD. Hãng xe điện hàng đầu tại quốc gia này là BYD đã vượt qua Tesla của Mỹ để trở thành hãng sản xuất ô tô điện bán chạy top đầu thế giới. Một tập đoàn lớn khác của Trung Quốc là Tongwei cũng đang nhanh chóng mở rộng và nâng cấp 6 nhà máy để đạt mục tiêu sản xuất 130 triệu gigawatt từ năng lượng mặt trời. Đây là một con số cực lớn, gấp 4 lần tổng công suất năng lượng mặt trời tại Mỹ trong năm 2023.

Trong bài phát biểu hôm thứ Tư ngày 27/3 vừa qua, Bà Janet L. Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết sẽ đề xuất Trung Quốc cân bằng lại tình trạng dư thừa công suất ngành năng lượng sạch, bao gồm năng lượng mặt trời, ô tô điện và pin lithium-ion. Bà cho rằng, sự dư thừa này đang làm biến dạng giá cả thị trường toàn cầu, đồng thời gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp và người lao động ở Mỹ. Làn sóng sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc cũng có thể là rào cản làm suy yếu nỗ lực phát triển ngành năng lượng tái tạo của chính quốc gia này.

Trung Quốc - gã khổng lồ của ngành năng lượng sạch đang khiến Mỹ và châu Âu lo sợ cạnh tranh - Ảnh 2
Sản lượng ngành công nghiệp năng lượng sạch Trung Quốc đang đứng đầu thế giới.

Theo: Washington Post

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc - gã khổng lồ của ngành năng lượng sạch đang khiến Mỹ và châu Âu lo sợ cạnh tranh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới