Thứ tư, 24/04/2024 04:04 (GMT+7)
Thứ tư, 14/09/2022 16:00 (GMT+7)

Trải nghiệm những lớp học "mùa hè xanh" đặc biệt của sinh viên Đại học Đà Nẵng

Theo dõi KTMT trên

Những ngày đóng chân ở xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), các tình nguyện viên chiến dịch Mùa hè xanh của Đoàn trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) đã tổ chức nhiều lớp học kỹ năng đặc biệt dành cho đoàn viên thanh niên và người dân địa phương.

Lan tỏa những giá trị bền vững tới cộng đồng

Trong Chiến dịch Mùa hè xanh lần này, Đoàn trường Đại học (ĐH) Sư phạm triển khai các lớp tập huấn “Mizuiku - Em yêu nước sạch” cho học sinh Tiểu học và THCS ở xã Duy Phước và cả xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Các lớp tập huấn thu hút đông đảo các em học sinh trên địa bàn. Tại các lớp tập huấn, học sinh được tham gia nhiều hoạt động vừa học vừa chơi để tìm hiểu về các loại nước tự nhiên, sắp xếp sơ đồ hình thành mưa, vẽ tranh hoạt động của con người trên dòng sông…

Bạn Nguyễn Thị Minh Thảo (sinh viên năm 4, ĐH Sư phạm) - tình nguyện viên Chiến dịch cho biết, các em học sinh được hướng dẫn kỹ thuật để thực hành lọc nước bẩn thành nước có thể sử dụng được bằng các nguyên vật liệu có tại địa phương.

“Các lớp tập huấn cung cấp kiến thức về môi trường tự nhiên và cách bảo vệ môi trường nước tại địa phương. Điều này giúp các em hình thành nhận thức về tầm quan trọng của nước trong cuộc sống và chung tay bảo vệ nguồn nước”, Thảo nói.

Anh Nguyễn Viết Hải Hiệp - Bí thư Đoàn trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, cho biết việc tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng được Đoàn trường duy trì trong Chiến dịch Mùa hè xanh các năm.

“Đây là hoạt động vừa hỗ trợ giải quyết các vấn đề thiết thân tại địa phương đóng quân, vừa tạo điều kiện cho các bạn đoàn viên thanh niên sử dụng các kiến thức, kỹ năng đã học mang lại giá trị cho cộng đồng”, anh Hiệp nói.

Đoàn trường ĐH Sư phạm còn tổ chức nhiều lớp tập huấn về các vấn đề mà địa phương có nhu cầu như: phân loại rác tại nguồn và tài chế rác, tập huấn kỹ năng phòng tai nạn đuối nước và sơ cấp cứu, phòng chống bạo lực gia đình…

“Không chỉ trong các chiến dịch Mùa hè xanh, các lớp tập huấn được Đoàn trường tổ chức thường xuyên tại các địa phương khó khăn ở Quảng Nam, Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Như lớp tập huấn “Mizuiku - Em yêu nước sạch” đã tổ chức được 100 lớp. Tại Duy Phước, Đoàn trường chuyển giao toàn bộ tài liệu và cách thức tập huấn cho cán bộ Đoàn xã để sau này chủ động tập huấn cho học sinh Tiểu học và THCS”, anh Hiệp cho hay.

Hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật ươm cây giống

Trải nghiệm những lớp học "mùa hè xanh" đặc biệt của sinh viên Đại học Đà Nẵng - Ảnh 1
Các chiến sĩ Mùa hè xanh của Đoàn trường ĐH Sư phạm hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật ươm cây giống cho đoàn viên thanh niên xã Duy Phước. (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam)

Vào đầu giờ chiều, một nhóm tình nguyện viên lúi húi chặt tre, cuốc đất để dựng vườn ươm giống trong khuôn viên UBND xã Duy Phước. Người đào hố, người chặt, người buộc dây,… chỉ một chốc, khung giàn vườn ươm giống đã được dựng xong. Khu vườn ươm sẽ được chuyển giao lại cho Đoàn Thanh niên xã Duy Phước sử dụng. Bên cạnh đó, Đoàn trường ĐH Sư phạm tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật ươm và sản xuất phân hữu cơ với sự tham gia của khoảng 30 đoàn viên thanh niên địa phương.

Hỗ trợ điều phối buổi tập huấn cùng TS. Trần Quang Dần (giảng viên khoa Sinh - Môi trường), bạn Bùi Ngọc Đăng Khoa (sinh viên lớp 19CNSH) nhanh nhẹn hỗ trợ đoàn viên thanh niên thực hành các kỹ thuật nông nghiệp cơ bản, kỹ thuật ươm giống, kỹ thuật nhân giống vô tính cây trồng. Hai thầy trò cùng thực hiện các bước giâm, chiết cành, trộn phân, làm bầu ươm… đồng thời lưu ý những điểm cần đảm bảo cây giống sống khỏe.

Các tình nguyện viên cũng hướng dẫn thanh niên địa phương quá trình ủ phân hữu cơ từ các loại rác thải hữu cơ, nguyên liệu từ tự nhiên. Lớp chuyển giao kỹ thuật ươm giống và sản xuất phân hữu cơ được Đoàn trường ĐH Sư phạm tổ chức theo đặt hàng của Đoàn xã, với mong muốn đoàn viên thanh niên địa phương sau khi được tập huấn sẽ ứng dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào việc phát triển giống cây trồng tại địa phương.

“Việc tập huấn kỹ năng chuyên môn là thế mạnh của sinh viên ĐH Sư phạm. Đoàn trường bố trí các bạn có chuyên ngành học phù hợp với nội dung phụ trách để phát huy hết khả năng, sở trường, đem kiến thức học được để phục vụ cho cộng đồng, lan tỏa giá trị bền vững”.

Anh Nguyễn Viết Hải Hiệp, Bí thư Đoàn trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng

Ngoài việc dựng vườn ươm, chuyển giao kỹ thuật ươm giống và sản xuất phân hữu cơ, đội hình tình nguyện hè còn trao tặng cây giống cho thanh niên địa phương để tiến hành chăm sóc, phát triển vườn cây giống của Đoàn xã.

Hải An

Bạn đang đọc bài viết Trải nghiệm những lớp học "mùa hè xanh" đặc biệt của sinh viên Đại học Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.