Thứ năm, 25/04/2024 13:23 (GMT+7)
    Thứ tư, 24/11/2021 12:00 (GMT+7)

    TP.HCM: Tìm giải pháp phát triển tiềm năng nông nghiệp

    Theo dõi KTMT trên

    Vừa qua, UBND huyện Bình Chánh phối hợp Sở QH&KT TP.HCM tổ chức Hội thảo “Tiềm năng phát triển đô thị và định hướng lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Chánh đến năm 2040” với chủ trương đưa huyện Bình Chánh từ huyện lên quận.

    Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, ĐBQH khóa XV; Nguyễn Thanh Nhã, Thành ủy viên, Giám đốc Sở QH&KT TP.HCM; Trần Văn Nam, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy…

    Tại Hội thảo, theo các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực quy hoạch - xây dựng, kinh tế - xã hội của TP.HCM phân tích, huyện Bình Chánh là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển.

    Bí thư Huyện ủy Bình Chánh, Trần Văn Nam cho biết, huyện có những mặt thuận lợi về vị trí địa lý là cửa ngõ phía Tây Nam, là đầu mối giao thông nối liền thành phố với các tỉnh thành vùng ĐBSCL, với nhiều tuyến giao thông quan trọng, hàng loạt khu công nghiệp, khu xử lý chất thải; Hàng trăm dự án đã và đang đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xạ tầng xã hội và nhà ở nên tiềm năng phát triển rất lớn.

    TP.HCM: Tìm giải pháp phát triển tiềm năng nông nghiệp - Ảnh 1
    Huyện Bình Chánh, TP.HCM có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp nhưng hiệu quả chưa cao.

    Tuy nhiên, một trong những mâu thuẫn lớn nhất trong sự phát triển ở huyện này là quỹ đất dành cho nông nghiệp chiếm khoảng 67% diện tích nhưng đóng góp kinh tế đem lại chỉ khoảng 1,9%.

    Đồng thời, hiện nay Bình Chánh có các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết 1/2.000, quy hoạch phân khu, quy hoạch nông thôn và nông thôn mới đang bị xen cài, chồng lấn với nhau.

    Do đó, nếu huyện Bình Chánh không giải quyết được những vấn đề chồng lấn trong quy hoạch thì rất khó để chuyển từ huyện lên quận. Đồng thời đây cũng là vấn đề bức xúc của người dân.

    Ngoài ra, trong giai đoạn vừa qua, quá trình đô thị hóa trên địa bàn huyện diễn ra nhanh, dân số tăng cơ học luôn ở mức cao, trung bình 30.000 người/năm; Dự báo lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, trật tự đô thị, môi trường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ gặp nhiều khó khăn và còn diễn biến phức tạp.

    Trong đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Chánh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đang được UBND huyện triển khai và đã được UBND Thành phố cho phép nghiên cứu với một số định hướng cụ thể như: Bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp chuyên ngành, quy hoạch khu sản xuất nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao. Phát triển vận tải đa phương thức, ngành logistics, phát huy lợi thế vị trí cửa ngõ phía Tây - Nam.

    Bên cạnh đó, huyện Bình Chánh cũng dự kiến chuyển đổi khoảng 5.027 ha, chiếm khoảng 52,98% diện tích chuyển đổi đất quy hoạch chức năng nông nghiệp theo quy hoạch chung xây dựng huyện Bình Chánh đã được phê duyệt trước đây trên cơ sở nghiên cứu phát triển các khu vực nông nghiệp công nghệ cao.

    Việc phát triển nông nghiệp đô thị sẽ theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững, có giá trị gia tăng cao, an toàn của khu vực, gắn với phát triển du lịch mang đặc trưng thành phố.

    Huỳnh Mai

    Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tìm giải pháp phát triển tiềm năng nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
    Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.