Thứ bảy, 20/04/2024 02:20 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/07/2021 18:39 (GMT+7)

TP.HCM tiếp tục được phân bổ lượng lớn vaccin Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Bộ Y tế vừa tiếp nhận thêm 400.000 liều vaccin phòng Covid-19, lô hàng này đã về tới Việt Nam và trong thời gian tới sẽ phân bổ lượng lớn cho TP.HCM.

Ngày 2/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định, diễn biến dịch bệnh vẫn rất khó lường và khả năng tiếp tục tăng. Phạm vi không chỉ trong TP.HCM mà lan rộng ra các tỉnh thành lân cận.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục trong tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, phân phối và sử dụng test nhanh…  

Bên cạnh đó, lực lượng thực hiện công tác truy vết và lấy xét nghiệm bị phân tán nên chưa phát huy hiệu quả cao nhất. Tại một số khu cách ly, khu phong tỏa cũng còn một số hạn chế trong phòng, chống dịch bệnh.

TP.HCM tiếp tục được phân bổ lượng lớn vaccin Covid-19 - Ảnh 1
Hơn 800.000 liều vaccin phòng Covid-19 đã được tiêm ở TP.HCM trong đợt 4 diễn ra từ ngày 21/6 đến nay.

Trên cơ sở thực tế đó, Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương sử dụng Test nhanh hợp lý để đảm bảo truy vết nhanh, khoanh vùng phong tỏa sớm. Hiện nay con số sử dụng test nhanh còn rất hạn chế (sử dụng khoảng 128.000 trong tổng số 222.000 test nhanh). 

Về công tác xét nghiệm cần tuân thủ giãn cách theo Chỉ thị số 10 của UBND TP.HCM, chia ca hợp lý, tránh tụ tập đông người, ảnh hưởng đến phòng chống dịch; Cần thiết có thể triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngay tại các ngõ dân cư.

Tại các khu cách ly, khu vực phong tỏa nên có đội ngũ dự bị để sẵn sàng lấy mẫu xét nghiệm khi cần, đảm bảo trả kết quả đúng hẹn. 

Những đơn vị truy vết chỉ tập trung vào công tác truy vết để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trong trường hợp dịch lan rộng, lan nhanh trên diện rộng.

Bên cạnh sử dụng hệ thống giám sát cộng đồng bằng xét nghiệm PCR mẫu gộp 10, 15. Dịa phương cũng cần tăng cường lực lượng y tế để đảm bảo test nhanh có hiệu quả và truy vết kịp thời.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, hiện 400.000 liều vaccin đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Y tế dự kiến ưu tiên phân bổ số lượng lớn cho TP.HCM. Việc triển khai tiêm vaccin diện rộng cần có kế hoạch cụ thể, an toàn cho người dân.

Sau khi lắng nghe ý kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các sở, ngành, quận - huyện trên dịa bàn triển khai 9 nhóm giải pháp. Trong đó, chú trọng sự phối hợp, tổ chức thực hiện ở từng khâu, từng bộ phận, tạo sự thống nhất, đồng đều trong phòng, chống dịch bệnh. 

Phát huy vai trò của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các quận - huyện trong việc chủ động đưa ra các phương án, giải pháp phù hợp tình hình địa phương, theo phương châm “5 tại chỗ”.

Hiện nay, số lượng bệnh nhân Covid-19 điều trị tăng rất nhanh, TP.HCM đã chuẩn bị phương án 10.000 giường điều trị. TP.HCM đã và đang nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp trên địa bàn để triển khai phương án này và có thể mở rộng thêm về quy mô giường bệnh.

Duy Thật

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tiếp tục được phân bổ lượng lớn vaccin Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới