Thứ bảy, 27/04/2024 02:48 (GMT+7)
Thứ ba, 25/04/2023 16:26 (GMT+7)

TP.HCM tạo động lực phát triển kinh tế từ tinh thần 30 tháng 4

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay 25/4, Thành ủy TP. HCM đã tổ chức Họp mặt kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023).

TP.HCM tạo động lực phát triển kinh tế từ tinh thần 30 tháng 4 - Ảnh 1
Thành ủy TP. HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975.

Nhằm ôn lại những kỷ niệm hào hùng Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975, Thành ủy TP. HCM đã tổ chức buổi gặp mặt các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo TP. HCM các thời kỳ. Cùng dự có các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp, đại diện lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu 7 và đại biểu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. HCM.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, sự kiện lịch sử ngày 30/4/1975 là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc; thời gian càng lùi xa, tầm vóc và ý nghĩa càng tăng thêm nhiều giá trị; đã trở thành biểu tượng rực rỡ của sự nghiệp kháng chiến thần thánh suốt 30 năm.

Ôn lại ngày kỷ niệm hào hùng của dân tộc, Bí thư Thành ủy TP. HCM bày tỏ, trong không khí lắng đọng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người cha kính yêu của lực lượng vũ trang nhân dân. Chúng ta thành kính tri ân, tưởng nhớ các thế hệ tiền bối cách mạng, các anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh máu xương và dâng hiến cả đời mình cho Tổ quốc; gửi đến quý mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các thương binh, bệnh binh, các tướng lĩnh, cựu chiến binh, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, dân - quân - chính Đảng mọi miền đất nước, lời tri ân sâu sắc nhất.

“Ôn lại truyền thống năm nay không chỉ là để tưởng nhớ, để tôn vinh những giá trị lịch sử mà còn là dịp để các thế hệ đi trước tiếp thêm sức mạnh và hào khí thiêng liêng của đại thắng mùa xuân cho thế hệ nối tiếp của mình, cho toàn hệ thống chính trị và đồng bào Thành phố; để làm động lực, tinh thần cho các thế hệ quyết tâm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng, phát triển TP.HCM xứng đáng là Thành phố anh hùng mang tên Bác Hồ kính yêu, Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, Bí thư Thành uỷ TP. HCM chia sẻ.

Bí thư Thành uỷ TP. HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, qua 48 năm, từ sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. HCM đã tiếp nối mạch nguồn truyền thống cách mạng, phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt qua nhiều thử thách, chung tay xây dựng và phát triển Thành phố đạt được những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TP.HCM tạo động lực phát triển kinh tế từ tinh thần 30 tháng 4 - Ảnh 2
Đồng chí Nguyễn Văn Nên gặp gỡ các đại biểu tham dự buổi họp mặt.

Điểm lại những khó khăn lịch sử mà người dân Thành phố thời gian qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM chia sẻ, năm 2021 đại dịch Covid-19 bùng phát, Thành phố lâm vào hoàn cảnh trong cực kỳ khó khăn, khốc liệt khiến chính quyền, người dân Thành phố phải đã gồng mình chiến đấu để vượt qua thử thách lịch sử này. Trong những thời khắc ấy, Thành phố đã nhận được rất nhiều từ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam, chi viện tối đa của các ban, bộ, ngành Trung ương, sự hỗ trợ chí tình, chí nghĩa của các tỉnh, Thành phố và đồng bào cả nước; sự giúp đỡ hết sức tận tình của cộng đồng doanh nghiệp, của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Theo Bí thư Thành uỷ TP. HCM, ngay khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Thành phố đã khẩn trương triển khai các kế hoạch bình thường mới vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa khắc phục hậu quả và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Năm 2022, Thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế -  xã hội đề ra.

Bí thư Thành uỷ TP. HCM cũng thẳng thắn nhìn nhận về tình hình kinh tế Thành phố thời gian qua. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, dù đã có dự báo trước, song những diễn biến quá phức tạp, khó lường của kinh tế thế giới đã tác động trực tiếp và sâu sắc đến sự phục hồi và phát triển kinh tế -  xã hội của nước ta nói chung và TP. HCM nói riêng, đã làm cho một số nhiệm vụ trọng tâm và chỉ tiêu chủ yếu của kinh tế - xã hội quý 1 năm 2023 đạt thấp, nhất là tăng trưởng kinh tế rất thấp; đầu tư xây dựng hạ tầng và tiến độ triển khai giải ngân các dự án đầu tư công chậm.

Phân tích kỹ nguyên nhân khiến kinh tế tăng trưởng chậm, Bí thư Thành uỷ TP. HCM Nên khẳng định, Thành ủy TP. HCM đã nhận diện, dự báo và thống nhất đề ra một số giải pháp cụ thể đã và đang triển khai với tinh thần quyết tâm thực hiện, tạo chuyển biến trong quý II và thời gian tới.

Người đứng đầu Thành ủy TP. HCM cho hay, trước mắt TP. HCM chủ động các phương án phòng, chống dịch COVID-19 đang có dấu hiệu phát sinh các ca nhiễm mới. Cùng với đó, Thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan của Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội thông qua nghị quyết thay thế nghị quyết 54để thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM tại kỳ họp tháng 5/2023. Đồng thời chuẩn bị các đề án, kế hoạch trình HĐND Thành phố ban hành triển khai ngay sau khi được Quốc hội thông qua.

Đồng thời, TP. HCM sẽ tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, thủ tục hành chính, dồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, giải ngân đầu tư công, đẩy mạnh chi tiêu công và kích cầu tiêu dùng nội địa. Cùng với doanh nghiệp bàn giải pháp phục hồi sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu, du lịch.

Cùng với đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác lập, trình thẩm định và phê duyệt quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, chuyển đổi số trên các lĩnh vực. Tăng cường đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần củng cố lòng tin, thu hút nhà đầu tư an tâm tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, TP cũng quyết tâm triển khai Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung đi vào thực tiễn của cuộc sống, tạo niềm tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức yên tâm, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hành động quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, quyết tâm khắc phục tình trạng tổ chức, cá nhân trì trệ, đùn đẩy, ngán ngại, né tránh, không dám hành động, làm ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi công vụ…

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TP. HCM đã và đang đứng trước nhiều khó khăn, thử thách mới, rất khó đoán định. Thành ủy nhận thức sâu sắc rằng trong sự biến động, sẽ có cơ hội, sự suy thoái kinh tế cũng không ngoại lệ.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Chúng ta cần chuẩn bị một tư duy, tâm thế chủ động để tìm cơ hội, với tâm thế của một chiến binh để vượt qua thử thách. Niềm tin và điểm tựa vững chắc của chúng ta hiện tại là sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước, sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và hệ thống chính trị Thành phố, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân của Thành phố, nòng cốt là các đồng chí nguyên lãnh đạo và cựu chiến binh các thời kỳ; sự quan tâm thiết thực của Trung ương bằng các cơ chế, chính sách thí điểm vượt trội để TP. HCM chủ động hơn trong thời gian tới”.

Song Anh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tạo động lực phát triển kinh tế từ tinh thần 30 tháng 4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới