Thứ năm, 25/04/2024 19:39 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/04/2023 16:43 (GMT+7)

TP HCM: Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 4 chính thức diễn ra vào tháng 9-2023

Theo dõi KTMT trên

Chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không” là chủ đề chính của Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 4 năm 2023.

Mới đây, UBND TP HCM đã ban hành kế hoạch tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thức 4 năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”. Diễn đàn gồm 2 nội dung chính: Kết nối, triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư; Hội thảo 6 nội dung chính.

Trong hoạt động kết nối, triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư, lãnh đạo Thành phố và các doanh nghiệp quốc tế, doanh nghiệp lớn và các chuyên gia, các tổ chức quốc tế sẽ có buổi gặp gỡ để trao đổi và xác định nhu cầu và khả năng đáp ứng để giải quyết các vấn đề để phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển xanh bền vững của Thành phố, kêu gọi đầu tư.

TP HCM: Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 4 chính thức diễn ra vào tháng 9-2023 - Ảnh 1
Phát triển xanh, phát triển nền kinh tế tuần hoàn hướng tới giả phát thải bằng không là chủ đề chính của Diễn đàn kinh tế TP HCM lần 4 năm 2023.

Song song đó là triển lãm các sản phẩm công nghệ, dịch vụ liên quan đến tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài, ưu tiên các sản phẩm “Made in Vietnam” của các doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh đó là buổi Hội thảo với các nội dung quan trọng gồm: Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị như TPHCM; Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không; Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn; Thực trạng của TPHCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

Diễn đàn Kinh tế TP HCM là dịp để Lãnh đạo Thành phố và các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài nước về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trao đổi, thảo luận nhằm hướng đến việc thống nhất và nâng cao nhận thức về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế bền vững; đồng thời trao đổi tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển xanh, phát triển nền kinh tế tuần hoàn trên địa bàn Thành phố, trong đó xác định mục tiêu là bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp theo mô hình kinh tế tuần hoàn và kinh tế truyền thống; bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia mô hình kinh tế tuần hoàn; khuyến khích phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số.

Thông qua các hoạt động chính, Diễn đàn sẽ giúp cho việc đánh giá đúng nhu cầu hỗ trợ của các doanh nghiệp trong việc áp dụng kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế bền vững và kịp thời đưa ra các giải pháp tích cực, chủ động của Thành phố nhằm tạo lập được môi trường thuận lợi, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Diễn đàn cũng hướng đến việc tập trung thảo luận để tìm kiếm giải pháp xây dựng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn kết với các mục tiêu tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững; thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh; tích hợp tăng trưởng xanh vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, Diễn đàn cũng sẽ góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết 01-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022”; triển khai Quyết định số 1658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”; triển khai Quyết định số 687/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam”; triển khai Quyết định số 4589/QĐ-UBND của UBND TP về “Phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021-2030”.

Thông qua Diễn đàn, Ban tổ chức sẽ tổng hợp các nhiệm vụ giải pháp cụ thể để Lãnh đạo Thành phố tiếp tục chỉ đạo các Sở ngành liên quan triển khai phát triển xanh, áp dụng nền kinh tế tuần hoàn vào các hoạt động dịch vụ, kinh doanh, sản xuất trên địa bàn Thành phố, góp phần định hướng kinh tế Thành phố phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới.

Thời gian tổ chức Diễn đàn dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 17/9/2023, tại Trung tâm hội nghị Thiskyhall Sala, số 10 Mai Chí Thọ, thành phố Thủ Đức, TPHCM.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 4 chính thức diễn ra vào tháng 9-2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.