Thứ tư, 24/04/2024 20:58 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/08/2021 07:33 (GMT+7)

TP.HCM: 'Người dân cần thận trọng khi mua test nhanh Covid-19'

Theo dõi KTMT trên

Có 2 cách test nhanh Covid-19, mỗi cách sẽ lấy mẫu xét nghiệm khác nhau. Người dân chỉ nên mua các sản phẩm nằm trong danh mục Bộ Y tế ban hành và mua ở nơi được cấp phép.

Mua test nhanh Covid-19 ở đâu?

Chiều ngày 5/8, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo trực tuyến cung cấp thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức cho biết, hiện nay có 2 cách test nhanh là test kháng thể (lấy mẫu xét nghiệm bằng máu) và kháng nguyên (lấy mẫu xét nghiệm bằng dịch hầu). Trong đó, test nhanh kháng nguyên phổ biến trên thị trường với cách sử dụng khá đơn giản. Người dân hoàn toàn có thể tự test tại nhà. 

Tuy nhiên, độ chính xác test nhanh phụ thuộc vào kỹ thuật lấy mẫu, do đó người dân cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi thực hiện test. 

TP.HCM: 'Người dân cần thận trọng khi mua test nhanh Covid-19' - Ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức.

Bên cạnh đó, người dân cần thận trọng khi mua sản phẩm test nhanh để đảm bảo chất lượng.

"Test nhanh được xếp vào nhóm trang thiết bị y tế, có được bán tại tiệm bán trang thiết bị y tế, hoặc các nhà thuốc có bán trang thiết bị y tế. Hiện nay, có nhiều loại test nhanh được rao bán trên mạng. Người dân nên thận trọng khi mua test nhanh trên mạng, chỉ nên mua các loại test nhanh nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành và mua tại cửa hàng bán trang thiết bị y tế và các nhà thuốc đã được ngành Y tế cấp phép”, ông Đức khuyến cáo.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng lưu ý, khi người dân thực hiện test nhanh tại nhà, nếu có kết quả dương tính thì cần bình tĩnh liên hệ ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ. 

Nếu âm tính thì cũng không nên chủ quan vì vẫn có xác xuất sai số nhất định, cần tiếp tục tuân thủ biện pháp 5K để đảm bảo phòng chống dịch.

Với trường hợp có triệu chứng của Covid-19, ngay cả khi test nhanh có kết quả âm tính thì vẫn cần liên lạc với cơ sở y tế để được theo dõi thêm. 

Phòng, chống Covid-19 có nhiều chuyển biến tích cực

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá, thời gian qua, việc tổ chức thực hiện của cơ quan các cấp và ý thức tự chấp hành của người dân đều có chuyển biến tích cực. Các hoạt động chính như giãn cách, điều trị, chăm lo người dân đã được vận hành bài bản, đi vào nề nếp, giải quyết được nhiều vướng mắc.

Bên cạnh đó, các cộng đồng tự quản được phát huy, việc xây dựng vùng xanh ở các địa bàn đã có kết quả tốt. TP.HCM sẽ tiếp tục theo dõi, thúc đẩy người dân tham gia để mở rộng thêm nhiều vùng xanh trên toàn thành phố.

Ông Mãi chỉ ra 2 vấn đề mà ban chỉ đạo và các cấp lưu tâm tập trung. Thứ nhất là công tác tiếp nhận điều trị, thực tế cho thấy, số lượng người cần điều trị và chuyển nặng đều tăng, trong khi nguồn lực và cơ sở vật chất có hạn, dẫn đến áp lực ngày càng lớn. Trong đó, tầng 3 và 4 của tháp điều trị là tầng chịu áp lực lớn nhất.

Để giải quyết vấn đề này, TP.HCM đang tập trung tổ chức lại, phối hợp tốt hơn, cải tiến quy trình để mở rộng không gian tiếp nhận, bên cạnh đó liên thông các tầng để tối ưu việc điều trị. Những giải pháp được cập nhật hàng ngày, không ngừng cải thiện và nâng cao năng lực tiếp nhận điều trị tại các cơ sở.

Vấn đề thứ 2 là sức ép đối với đời sống của người dân khi thực hiện giãn cách dài, các dịch vụ kinh doanh dừng hoạt động, người dân không có thu nhập hoặc tích lũy cạn kiệt. Về vấn đề này, TP.HCM đang tập trung huy động các nguồn lực và đưa ra các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Ông Mãi nhấn mạnh, tất cả người dân có mặt tại TP.HCM lúc này đều sẽ được hỗ trợ không chỉ 1 tuần mà nhiều tuần. Thành phố sẵn sàng trích quỹ dự trữ để hỗ trợ người dân khi cần thiết.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp của các cá nhân, tổ chức thiện nguyện, mạng lưới an sinh xã hội đã hỗ trợ người dân với tinh thần tương thân tương ái. 

“Với nguồn lực của ngân sách nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và nguồn xã hội hóa, người dân có thể yên tâm, trường hợp nào chưa tiếp nhận hỗ trợ có thể thông tin đến các kênh để được nhận hỗ trợ từ thành phố”, ông Phan Văn Mãi khẳng định.

Nguyễn Thật

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: 'Người dân cần thận trọng khi mua test nhanh Covid-19'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới