Thứ sáu, 29/03/2024 15:42 (GMT+7)
Thứ năm, 17/03/2022 17:46 (GMT+7)

TP.HCM: Khánh thành Công viên bến Bạch Đằng và Công viên Mê Linh

Theo dõi KTMT trên

Sau thời gian chỉnh trang, trùng tu, khu Công viên Mê Linh, nơi đặt tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo (quận 1, TP.HCM) đã khánh thành vào sáng ngày 17/3.

Đây là chuỗi công trình được đầu tư nhằm chỉnh trang lại khu vực trung tâm, tạo điểm đến cho người dân và lưu giữ lại nhiều giá trị lịch sử của TP.HCM.

Theo ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng TP.HCM, Công viên bến Bạch Đằng và Công viên Mê Linh tọa lạc trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1 là không gian cảnh quan, văn hóa quan trọng tại khu vực trung tâm thành phố, là địa điểm sinh hoạt công cộng của người dân từ nhiều năm qua. Sau nhiều năm sử dụng, hai công viên đã xuất hiện những hư hại, xuống cấp về hạ tầng và mảng xanh cảnh quan.

"Do đó, Công viên bến Bạch Đằng và Công viên Mê Linh cần thiết phải thực hiện chỉnh trang, tổ chức nâng cấp, sửa chữa để nâng cao, phát huy công năng của không gian công cộng phục vụ cộng đồng và cải thiện cảnh quan khu vực trung tâm thành phố" - ông Điệp cho biết.

TP.HCM: Khánh thành Công viên bến Bạch Đằng và Công viên Mê Linh - Ảnh 1
Công  viên  bến  Bạch Đằng nhìn từ trên cao (Ảnh  SGGP).

Theo ông Điệp, dự án chỉnh trang Công viên Mê Linh và Công viên bến Bạch Đằng được giao cho Sở QH-KT TP.HCM lập phương án thiết kế, với sự tham gia góp ý của các sở ngành và các chuyên gia đầu ngành; Sở Xây dựng là đơn vị thi công, quản lý công trình, kinh phí đầu tư xây dựng từ nguồn tài trợ, xã hội hóa. Đến nay, sau thời gian tập trung thi công, công trình đã chính thức hoàn thành.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, Công viên Mê Linh hoàn thành với quy mô chỉnh trang gần 0,6 ha được thực hiện sửa chữa, nâng cấp nhằm tôn tạo đồng bộ cảnh quan cho khu vực, kết nối cảnh quan công viên bến Bạch Đằng đến cột cờ Thủ Ngữ.

Khuôn viên công viên thực hiện cải tạo lối đi, đường dạo bộ bằng vật liệu đá granite, tăng thêm tiện ích ghế ngồi tại các khu vực tiểu cảnh, lắp đặt mới hệ thống chiếu sáng, tăng cường mảnh xanh, cải tạo cây xanh bóng mát góp phần cải thiện không gian sinh hoạt công cộng tại khu vực song vẫn đảm bảo giữ nguyên ý tưởng kiến trúc công trình.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khi thực hiện dự án chỉnh trang Công viên Mê Linh là thực hiện công tác trùng tu tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo. Trải qua thời gian dài, tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo đã có những chỗ bị thời tiết và môi trường xâm thực, không đảm bảo an toàn và mỹ quan.

Công tác trùng tu đã được nghiên cứu, tham vấn kỹ lưỡng bởi Trung tâm bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa (thuộc Sở VH&TT TP.HCM) cùng các chuyên gia đầu ngành. Sau khi trùng tu, tôn tạo, tượng đài vẫn giữ được tính nguyên bản trước đây, đồng thời được thiết kế tăng cường hệ thống chiếu sáng nghệ thuật cho tượng đài.

TP.HCM: Khánh thành Công viên bến Bạch Đằng và Công viên Mê Linh - Ảnh 2
Tượng  Đức  thành  Trần  Hưng  Đạo  sau  khi được trùng tu (Ảnh SGGP)

Theo ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị đồng hành cùng dự án cải tạo công viên Mê Linh và công viên Bến Bạch Đằng), Công viên Mê Linh và Công viên Bến Bạch Đằng là một góc ký ức của người dân Thành phố. Đặc biệt nơi đây là một quần thể tạo nên hào khí của Thành phố, nơi có tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và cũng là nơi kết nối cộng đồng nâng cao giá trị thiêng liêng của vùng văn hóa, một giá trị mà chúng ta cần gìn giữ, tôn tạo.  

Công viên Bến Bạch Đằng hoàn thành với quy mô chỉnh trang khoảng 1,6 ha, trong đó có 8.700 m2 đường dạo, sân sinh hoạt bằng đá granite núi lửa và 7.000 m2 mảng xanh kiểng có định hình không gian kiến trúc chuỗi hoa sen xuyên suốt công viên, tạo không gian và tầm nhìn thông thóang về phía bờ sông Sài Gòn.

Ngoài ra, công viên còn được đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, hệ thống chiếu sáng công viên, chiếu sáng mỹ thuật hiện đại và chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý cũng như gia tăng sự tiện nghi phục vụ công cộng và tạo điểm nhấn cảnh quan cho khu vực, đặc biệt vào ban đêm. Công viên bến Bạch Đằng đã được hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Khánh Hưng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Khánh thành Công viên bến Bạch Đằng và Công viên Mê Linh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.