Thứ năm, 19/09/2024 22:56 (GMT+7)
Thứ ba, 20/08/2024 14:34 (GMT+7)

TPHCM: Khai thác tiềm năng du lịch văn hóa, lịch sử để phát triển bền vững

Theo dõi KTMT trên

Trong Chiến lược phát triển Du lịch TP.HCM đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, du lịch văn hóa - lịch sử được xác định là một trong những sản phẩm chủ chốt.

TP.HCM từ lâu đã được biết đến với sự phong phú về văn hóa và lịch sử, nơi đây không chỉ hội tụ nhiều nền văn hóa khác nhau mà còn là chứng nhân của những sự kiện lịch sử quan trọng. Trong bối cảnh phát triển du lịch hiện nay, việc khai thác tiềm năng du lịch văn hóa - lịch sử không chỉ mang lại nguồn lợi kinh tế to lớn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững thành phố.

TPHCM: Khai thác tiềm năng du lịch văn hóa, lịch sử để phát triển bền vững - Ảnh 1
Khai thác tiềm năng du lịch văn hóa - lịch sử đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững thành phố.

Du lịch văn hóa - lịch sử đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch TP.HCM. Thành phố đang nắm giữ trong tay một kho tàng văn hóa quý báu, tạo tiền đề cho sự phát triển du lịch văn hóa - lịch sử. TP.HCM sở hữu một nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, từ những công trình kiến trúc cổ kính như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, đến những di tích lịch sử gắn liền với cuộc đấu tranh giành độc lập như Dinh Độc Lập, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh,... Những địa danh trên không chỉ mang giá trị lịch sử, mà còn là những minh chứng sinh động cho sự phát triển và đổi mới của thành phố.

Nhiều địa điểm văn hóa - lịch sử khác tại TP.HCM luôn thu hút một lượng lớn du khách. Không chỉ người dân trong nước mà cả du khách quốc tế đều tỏ ra vô cùng thích thú với những dấu ấn độc đáo về văn hóa - lịch sử Việt Nam nói chung và Sài Gòn xưa nói riêng. Để đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách, các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử tại thành phố không ngừng được đổi mới và đa dạng hóa.

TPHCM: Khai thác tiềm năng du lịch văn hóa, lịch sử để phát triển bền vững - Ảnh 2
Du lịch văn hóa - lịch sử tại thành phố không ngừng được đổi mới và đa dạng hóa để đáp ứng nhu cầu khách du lịch.

Theo Bà Trần Xuân Thảo - Giám đốc Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh cho biết “Hiện nay các bảo tàng ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang có những hoạt động phát huy giá trị di sản văn hóa và đặc biệt là các hoạt động tour trải nghiệm ban đêm. Đây có thể xem là một thách thức mới cho ngành du lịch tại TP.HCM nói chung và điểm tham quan nói riêng. Nếu được thực hiện tốt đây sẽ điểm thu hút và làm phong phú thêm cho sự lựa chọn của du khách khi dừng chân tại TP.HCM”.

Bà Thảo cũng nhấn mạnh rằng để mỗi chuyến tham quan trở nên ý nghĩa, Bảo tàng không ngừng đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các triển lãm chuyên đề mới, phía Bảo tàng còn chú trọng đến việc tạo ra những trải nghiệm tương tác, giúp du khách hiểu sâu hơn về lịch sử. Để đảm bảo mọi người đều có cơ hội khám phá, Bảo tàng thường xuyên cập nhật các chương trình ưu đãi, giảm giá vé trên website và các kênh truyền thông xã hội.

“Mỗi một góc nhỏ tại Bảo tàng đều chứa đựng những câu chuyện lịch sử đầy cảm xúc. Để giúp du khách hiểu rõ hơn về những câu chuyện đó, chúng tôi không ngừng tìm tòi và sáng tạo với mong muốn mang đến cho du khách một trải nghiệm thật sự đặc biệt. Và kết quả thật đáng tự hào khi năm 2024 Bảo tàng đã vinh dự đứng thứ 10 trong danh sách các điểm tham quan hấp dẫn tại châu Á do Tripadvisor bình chọn. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự thành công của các hoạt động quảng bá và phát triển du lịch văn hóa - lịch sử tại TP.HCM”, bà Thảo chia sẻ.

TPHCM: Khai thác tiềm năng du lịch văn hóa, lịch sử để phát triển bền vững - Ảnh 3
Mỗi một góc nhỏ tại Bảo tàng đều chứa đựng những câu chuyện lịch sử đầy cảm xúc. 

Với hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú, thành phố không chỉ là một trung tâm kinh tế sôi động mà còn là một điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế bởi những giá trị văn hóa sâu sắc. Nhận thức được tiềm năng này, TP.HCM đã tập trung phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, biến nó thành một trong những nguồn thu chính của ngành du lịch địa phương, khẳng định vị thế là một trong bốn trụ cột chính của ngành du lịch TP.HCM. Thành phố cũng đang triển khai nhiều kế hoạch nhằm khai thác tối đa tiềm năng của các di tích lịch sử - văn hóa, tạo điều kiện để hình thành các chương trình du lịch đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Hồng Gấm

Bạn đang đọc bài viết TPHCM: Khai thác tiềm năng du lịch văn hóa, lịch sử để phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Giá cà phê hôm nay: Tăng 200 đồng/kg
Cập nhật giá cà phê thế giới và trong nước mới nhất hôm nay ngày 19/9. Giá cà phê hôm nay 19/9 tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên và Miền Nam.

Tin mới