Thứ tư, 24/04/2024 18:39 (GMT+7)
Thứ tư, 30/11/2022 19:07 (GMT+7)

TP.HCM hướng đến việc đưa Cần Giờ là cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Theo UBND TP.HCM, Thành phố hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam mang tầm vóc quốc tế trong mạng lưới chuỗi đô thị biển khu vực Đông Nam Á thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với khu vực biển Cần Giờ.

TP.HCM hướng đến việc đưa Cần Giờ là cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1

TP.HCM hướng đến phát triển Cần Giờ là cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam.

Tại Hội nghị đô thị toàn quốc năm 2022 diễn ra vào sáng nay 30/11, lãnh đạo TP.HCM đã có báo cáo về tình hình phát triên đô thị của TP.HCM. Theo báo cáo, TP.HCM là một đô thị đặc biệt, tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh, điều này đã thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc về kinh tế, nắm giữ vị trí “đầu tàu”, tạo động lực cho sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam...

Theo nhận định của lãnh đạo TP.HCM, trong liên kết vùng, khu vực, xu hướng chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang nền kinh tế dịch vụ đã tạo điều kiện cho các thành phố lớn có vai trò dẫn dắt. Các ngành công nghiệp nặng, ô nhiễm có xu hướng được di dời khỏi trung tâm các đô thị lớn và thay thế bằng công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ.

Thực tế cho thấy, tỷ trọng khu vực kinh tế dịch vụ hiện là 40 - 45% sẽ tăng lên và tăng nhanh ở các trung tâm quy mô lớn như TP.HCM (từ 60% lên 65%), tiệm cận với các quốc gia có trình độ phát triển cao hơn có tỷ trọng khu vực dịch vụ (trên dưới 60%).

Do đó, kinh tế TP.HCM còn gắn kết với tiềm năng lớn trong liên kết phát triển kinh tế biển. Năm 2020, thành phố chiếm hơn 37% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của các địa phương ven biển, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm hơn 25% tổng FDI các tỉnh, thành ven biển và gần 11% cả nước.

“TP.HCM hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam - điểm đến quan trọng mang tầm vóc quốc tế trong mạng lưới chuỗi đô thị biển khu vực Đông Nam Á thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với khu vực biển Cần Giờ”, báo cáo của TP.HCM thể hiện.

Mặc dù được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển thành cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam nhưng TP.HCM vẫn có nhiều hạn chế như tình trạng kẹt xe, ngập nước, các hạn chế, bất cập trong công tác quy hoạch; quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành. Các bài toán, giải pháp để triển khai các chương trình về nhà ở (nhà ở xã hội, nhà dành cho công nhân thuê, nhà ở ven kênh rạch, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ…) còn chậm.

Vì vậy, để thực hiện thành công định hướng TP.HCM sẽ trở thành đô thị đạt đẳng cấp quốc tế, trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á, TP.HCM đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, phối hợp và phát huy nguồn lực đầu tư và phát triển đô thị, trong đó điều chỉnh, bổ sung, cập nhật những nội dung đặc thù của TP.HCM về quy chuẩn, tiêu chuẩn, các chỉ tiêu xây dựng.

TP.HCM hướng đến việc đưa Cần Giờ là cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam - Ảnh 2
Phát triển hệ thống giáo thông kết nối sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của Cần Giờ

Cũng theo lãnh đạo TP.HCM,  trong thời gian tới, TP sẽ tập trung hoàn thành Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, hoàn thành quy hoạch không gian ngầm, đẩy mạnh thiết kế đô thị toàn diện, đồng bộ khu trung tâm thành phố, khu đô thị mới và các khu đô thị hiện hữu...

Đồng thời, đẩy nhanh công tác tham mưu, phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; định hướng phát triển TP.Thủ Đức phù hợp với cấu trúc, định hướng phát triển không gian của TP.HCM và vùng TP.HCM.

Ngoài ra, TP. HCM cũng xây dựng cơ chế quản lý quy hoạch, đầu tư phát triển các khu ở đô thị hiện đại, khuyến khích và thiết lập sự tham gia của cộng đồng vào trong các công cụ quản lý về quy hoạch. Trong đó, ưu tiên tập trung thực hiện chương trình phát triển nhà ở theo kế hoạch đã đề ra đối với nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, nhà chung cư cũ, nhà ở ven kênh rạch…

Để hoàn tất các định hướng nêu trên, lãnh đạo TP.HCM cũng đặt mục tiêu làm tốt vai trò đầu mối và phối hợp với các địa phương trong Vùng triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối như đường vành đai 3, 4, các đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Lâm Đồng; mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành; nghiên cứu xây dựng hệ thống đường sắt kết nối Vùng đô thị TP.HCM, trước mắt triển khai đầu tư đoạn Nha Trang - TP.HCM và đoạn TP.HCM - Cần Thơ.

Đồng thời, TP.HCM cũng phấn đấu hoàn thành xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, gắn với các vùng động lực như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. TP.HCM sẽ tập trung xây dựng nút giao thông An Phú, nối các đoạn của Vành đai 2 và cùng với Đồng Nai nghiên cứu các cầu nối Q.7, TP.Thủ Đức với các huyện Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), nhằm mở rộng không gian phát triển ở phía đông.

Bên cạnh đó, xây dựng đề án “Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ” nhằm khai thác cao nhất vai trò của cụm cảng biển số 4, khai thác lợi thế luồng nước sâu ở cửa biển Cần Giờ, bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Liên Hà

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM hướng đến việc đưa Cần Giờ là cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới