Thứ năm, 25/04/2024 13:10 (GMT+7)
Thứ năm, 16/12/2021 18:00 (GMT+7)

TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động

Theo dõi KTMT trên

Ngày 16/12, Sở GTVT TP.HCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ khai trương dịch vụ xe đạp công cộng, chính thức đưa vào phục vụ người dân tại khu vực Quận 1 - trung tâm thành phố.

Được biết, tại thời điểm này có khoảng 500 xe đạp được đưa vào hoạt động. Trong đó, có 388 xe được phân phối đều cho tổng số 43 trạm trên địa bàn, còn lại 112 xe sẽ được dự phòng thay thế cho trường hợp các xe khác gặp sự cố.

Các trạm xe sẽ được đặt trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các điểm giao thông công cộng như bến xe buýt, trường học, bệnh viện, các điểm thuận tiện cho việc đi lại của người dân, đảm bảo khoảng cách giữa các trạm từ khoảng 200-500 m.

TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động - Ảnh 1
Các đơn vị thực hiện nhấn chuông chính thức hoạt động mô hình xe đạp công cộng.

Người dân có thể kích hoạt sử dụng xe đạp thông qua ứng dụng TNGO hoặc thẻ do hệ thống cung cấp. Trên xe được gắn thêm thiết bị khóa thông minh với tính năng định vị GPS, thuận tiện cho việc quản lý xe đạp trên các tuyến, dễ dàng hỗ trợ người dân khi gặp sự cố và tránh tình trạng mất cặp, thất lạc. Đặc biệt, xe đạp có sử dụng tấm pin bằng năng lượng mặt trời nhằm hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.

Người dùng sẽ nạp tiền vào tài khoản thông qua các ứng dụng thanh toán điện tử như: Momo, ZaloPay, VTC Pay. Khi kết thúc chuyến đi, hệ thống sẽ tự động trừ vào tài khoản, giá thành của mỗi chuyến đi sẽ phụ thuộc vào thời gian, cụ thể: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Đây được xem là một loại hình giao thông xanh, đảm bảo được việc giảm thiểu phát thải ra môi trường. Đồng thời, vừa mang đến giá trị trải nghiệm cho người dân, vừa hỗ trợ nâng cao sức khỏe. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu tổ chức mở những tuyến đường dành riêng cho xe đạp và những loại hình giao thông xanh khác. Cụ thể như xe buýt điện sắp tới sẽ được đưa vào hoạt động trong trung tâm thành phố”.

TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động - Ảnh 2
Gần 500 chiếc xe đạp được đưa vào phục vụ người dân.

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (chủ đầu tư hệ thống xe đạp công cộng) chia sẻ: Đối với nơi tập trung nhiều khách nước ngoài như quận 1 thì việc đưa ra hệ thống xe đạp công cộng sẽ giúp khách du lịch có cái nhìn tốt hơn, góp phần phát triển ngành du lịch của thành phố.

Tham gia vào trải nghiệm xe đạp công cộng sáng ngày 16/12, chị Lương Uyển Ân (21 tuổi, ngụ tại quận 11) vui vẻ nói: “Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm đạp xe như thế này. Cảm thấy rất thoải mái, khỏe khoắn, ngoài ra còn bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, tôi sẽ ủng hộ thêm nhiều lần nữa”.

Được biết, việc phát triển dịch vụ này đến mục tiêu góp phần tăng cường hiệu quả sử dụng các loại hình xe công cộng. Từ đó, hạn chế nhu cầu sử dụng các loại xe cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường.

Dự kiến, sau một năm thí điểm sẽ có tổ chức đánh giá, nếu thành công sẽ nhân rộng mô hình này ở Quận 1, 3 và các khu đô thị mới như Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm.

Một số hình ảnh khác trong ngày khai chương dịch vụ xe đạp công cộng tại TP.HCM:

TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động - Ảnh 3
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã trực tiếp điều khiển xe đạp để trải nghiệm 1 vòng quanh đường Nguyễn Huệ (quận 1).
TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động - Ảnh 4
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM hào hứng thử nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng.
TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động - Ảnh 5
Người dân TP.HCM thích thú trước những chiếc xe đạp mới dạo quanh các phố phường.
TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động - Ảnh 6
Người dân được hướng dẫn cài đặt ứng dụng để sử dụng xe đạp công cộng tại các điểm trên địa bàn TP.HCM.
TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động - Ảnh 7
Người sử dụng dịch vụ mở khóa xe đạp bằng ứng dụng trên điện thoại.
TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động - Ảnh 8
Chị Lương Uyển Ân thấy thú vị sau khi tự mình trải nghiệm xe đạp công cộng tại TP.HCM.
TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động - Ảnh 9
TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động - Ảnh 10
TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động - Ảnh 11

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Hơn 40 trạm xe đạp công cộng chính thức đi vào hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.