Thứ sáu, 19/04/2024 15:24 (GMT+7)
Thứ tư, 02/03/2022 07:59 (GMT+7)

TP.HCM: Gia hạn thời gian chuyển đổi phương tiện thu gom rác sinh hoạt

Theo dõi KTMT trên

UBND TP.HCM thống nhất đề xuất của Sở TN&MT về phân kỳ gia hạn thời gian chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên thành phố đến năm 2025.

Cụ thể, TP.Thủ Đức và các quận hoàn tất công tác chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt chậm nhất đến hết năm 2023. Các huyện như Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi hoàn tất công tác này chậm nhất đến hết năm 2025; Khuyến khích TP.Thủ Đức và các quận, huyện chủ động hoàn tất công tác chuyển đổi phương tiện này trước thời hạn.

UBND TP. HCM giao UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện công bố thời gian hoàn tất chuyển đổi phương tiện theo chỉ đạo của UBND Thành phố; Chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai cụ thể kế hoạch chuyển đổi phương tiện trên địa bàn quản lý, đảm bảo không xáo trộn hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải và thực hiện đúng tiến độ yêu cầu; chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về tiến độ thực hiện và báo cáo định kỳ hàng quý về Sở TN&MT để tổng hợp, theo dõi.

TP.HCM: Gia hạn thời gian chuyển đổi phương tiện thu gom rác sinh hoạt - Ảnh 1
Nhiều phương tiện thu gom rác thải rắn sinh hoạt hiện nay không còn đáp ứng được nhu cầu. (Ảnh báo Người Lao Động).

Đồng thời, UBND TP. HCM giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở KH&ĐT trao đổi với UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện về biện pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, báo cáo kịp thời cho UBND Thành phố xem xét, giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đồng thời, Sở TN&MT tổng hợp, theo dõi tiến độ chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải của UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện; báo cáo định kỳ kết quả thực hiện cho UBND Thành phố. Tổng hợp, theo dõi tiến độ chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải của UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện; báo cáo định kỳ kết quả thực hiện cho UBND Thành phố.

Trước đó, UBND TP.HCM yêu cầu đến ngày 31/10/2019, UBND các quận, huyện phải hoàn thành công tác chuyển đổi phương tiện này. Tuy nhiên, các đơn vị rác dân lập cho biết hiện đang gặp khó khăn về kinh phí để mua sắm phương tiện. Đến năm 2019, Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp tục thống nhất đề xuất của Sở TN&MT về phân kỳ gia hạn thời gian chuyển đổi phương tiện đến năm 2025.

Giai đoạn 2020-2021, 100% các quận nội thành và khuyến khích một số huyện ngoại thành hoàn tất công tác này, cụ thể với các nội dung như: Tập trung hoàn tất việc sắp xếp lại đường dây thu gom rác dân lập trong một năm để tránh việc đầu tư lãng phí nhiều thùng rác 660 lít dẫn đến không có chỗ để và đảm bảo hiệu quả đầu tư phương tiện. Xác định số phương tiện cần chuyển đổi; triển khai chuyển đổi phương tiện theo hình thức cuốn chiếu, đảm bảo hoàn tất trong một năm tiếp theo.

Giai đoạn 2022 - 2025, các huyện ngoại thành còn lại phải chuyển đổi phương tiện để đảm bảo hoàn tất công tác này trên toàn địa bàn.

Đồng thời, giao Sở Tài chính và Sở KH&ĐT phối hợp xem xét việc cấp đủ vốn điều lệ cho Quỹ Bảo vệ môi trường để đảm bảo đủ nguồn tiền cho vay chuyển đổi phương tiện.

Được biết, để chuẩn bị cho việc thực hiện chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có hiệu quả, UBND TP.HCM đã có kế hoạch chuẩn hóa mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Theo đó, TP.HCM đã ban hành các quy định chung về kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với các phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ nguồn thải trên địa bàn.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Gia hạn thời gian chuyển đổi phương tiện thu gom rác sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .