Thứ bảy, 20/04/2024 17:04 (GMT+7)
Thứ tư, 22/06/2022 16:55 (GMT+7)

TP.HCM: Đình chỉ kinh doanh tạm thời đối với dự án liên quan đến DRH Holdings

Theo dõi KTMT trên

Chưa đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai tại dự án Aurora Residences nhưng Công ty TNHH Đầu tư BĐS Bình Đông (thành viên của DRH Holdings) đã thu tiền của khách hàng, liên tục thúc khách hàng phải đóng tiền rồi lại không giao nhà như cam kết.

Môi trường kinh doanh bất động sản chưa bền vững

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về nhiệm vụ trọng tâm trong việc quản lý thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm 2022. Theo đó, UBND Thành phố sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản, các dự án bất động sản có vi phạm về xây dựng, các dự án không thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng đã đưa vào sử dụng…

“Cần có quy định cụ thể để ngăn chặn các hoạt động kinh doanh BĐS trái pháp luật như một căn hộ bán cho nhiều người (đề xuất ngăn chặn từ việc công chứng); huy động vốn của khách hàng qua hình thức đặt cọc, giữ chỗ... (đề xuất Bộ Xây dựng thống nhất với Bộ Tư pháp để xử lý)”, văn bản của UBND TP.HCM nêu.

Ngoài ra, từ giờ đến cuối năm, UBND TP.HCM cũng sẽ xử lý các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án BĐS, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị... hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch BĐS.

TP.HCM: Đình chỉ kinh doanh tạm thời đối với dự án liên quan đến DRH Holdings - Ảnh 1
Thị trường bất động sản TP.HCM tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát triển thiếu bền vững (Ảnh minh hoạ).

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, thị trường TP.HCM trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhưng vẫn còn nhiều chủ đầu tư, dự án phát triển chưa minh bạch, lành mạnh, ổn định, bền vững nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản vẫn chưa thực sự thông thoáng, công bằng, lành mạnh.

Hiện nay trên thị trường kinh doanh bất động sản tương đối phức tạp. Rất nhiều chủ đầu tư, dù chỉ mới có chủ trương, chưa giải tỏa đền bù xong, dự án chưa đủ điều kiện nhưng đã rao bán dự án tràn lan, thu tiền của khách hàng dưới nhiều dạng huy động vốn. Kết quả, có nhiều dự án không triển khai được do vướng pháp lý, hoặc chủ đầu tư chiếm dụng vốn của khách hàng sử dụng vào việc khác cho dù khách hàng đã đóng tiền nhưng vì không có bảo lãnh ngân hàng khiến rất nhiều khách hàng mất tiền. 

Ông Nguyễn Vũ - chuyên gia đầu tư bất động cá nhân, nhận định, hiện nay các chủ đầu tư gặp vướng mắc trong thủ tục pháp lý, khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng nên phải “bán lúa non” để huy động vốn.

“Thực tế, nhiều khách hàng cũng biết rõ dự án chưa được phép bán, chủ đầu tư lách luật ký các thỏa thuận nhưng họ kỳ vọng mua như vậy giá mới rẻ, khả năng tăng giá trị lớn. Nếu dự án đã đủ điều kiện mở bán, làm xong móng, lên tầng thì giá sẽ cao hơn”, ông Vũ nói.

Theo ông Vũ, nếu chủ đầu tư có uy tín, thực hiện đúng cam kết thì vẫn bảo đảm quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, rất nhiều chủ đầu tư không thực hiện đúng các quy định của pháp luật và đẩy khách hàng vào tình trạng rủi ro, chịu thiệt. Giải pháp đối với tình trạng này cần trách nhiệm quản lý nhà nước, chính quyền địa phương phải quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản hình thành trong tương lai.

“Các cơ quan nhà nước có cơ chế phối hợp với sở, ban, ngành để ngăn ngừa và xử lý những dấu hiệu kinh doanh bất động sản chưa đủ điều kiện, phát hiện kịp thời dự án trái phép, đồng thời xử lý nghiêm dự án sai phạm, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”, ông Vũ đề xuất.

Xử phạt nhiều chủ đầu tư chưa được phép đã bán nhà

Trong tháng 5/2022, UBND TP.HCM đã ra quyết định xử phạt nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản chưa đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai nhưng đã thu tiền của khách hàng. Đơn cử như tại dự án Aurora Residences (số 277 đường Bến Bình Đông, phường 14, quận 8), UBND TP.HCM đã ra quyết định xử phạt 500 triệu đồng đối với chủ đầu tư là Công ty Công ty TNHH Đầu tư BĐS Bình Đông.

Đồng thời, UBND TP.HCM sẽ bổ sung hình phạt là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động 4,5 tháng đối với dự án chung cư cao tầng Aurora Residences.

Tìm hiểu được biết, ngày 22/11/2017, UBND TP.HCM có công văn chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng Aurora Residences cho Công ty TNHH Đầu tư BĐS Bình Đông.

TP.HCM: Đình chỉ kinh doanh tạm thời đối với dự án liên quan đến DRH Holdings - Ảnh 2
Dự án Aurora Residences của Công ty TNHH Đầu tư BĐS Bình Đông (thành viên DRH Holdings) bị UBND TP.HCM đình chỉ kinh doanh tạm thời.

Đến ngày 9/1/2019, Sở Xây dựng TP.HCM đã cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty Công ty TNHH Đầu tư BĐS Bình Đông được phép xây dựng hạng mục công trình dự án.

Đến ngày 20/4/2022, Sở Xây dựng TP.HCM có văn bản về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 250 căn hộ tại dự án này. Theo đó, 250 căn hộ (không bao gồm 9 căn hộ tại tầng 16 (gồm 16.14 đến 16.22 và 186 căn hộ tại các tầng 17 đến 25 của dự án chung cư cao tầng Aurora Residences), do Công ty TNHH Đầu tư BĐS Bình Đông làm chủ đầu tư, đủ điều kiện được mở bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, từ năm 2019, doanh nghiệp đã thu tiền của khách hàng. Ngày 15/5/2019 (sau khi có giấy phép xây dựng 4 tháng), Công ty TNHH Đầu tư BĐS Bình Đông đã ký hợp đồng mua bán số 355/2019, bán căn hộ số B.15.08 (tầng 15, tòa B) cho một khách hàng có hộ khẩu thường trú tại Q.1. Trị giá căn hộ hơn 1,7 tỉ đồng.

Theo hợp đồng, bên bán sẽ bàn giao căn hộ cho bên mua vào quý 4/2019. “Việc bàn giao căn hộ có thể thực hiện sớm hơn hoặc trễ hơn thời điểm dự kiến bàn giao nhưng không được trễ hơn 120 ngày”, hợp đồng nêu rõ.

Tiếp đó, ngày 13/3/2020, Công ty TNHH Đầu tư BĐS Bình Đông tiếp tục ký hợp đồng mua bán số 113-1, bán căn hộ số B.09.08 (tầng 9) với diện tích hơn 62m2 cho một khách hàng ở thị xã long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Tổng giá trị hợp đồng là hơn 1,7 tỉ đồng.

Trong hợp đồng này lại ghi: bên bán sẽ bàn giao căn hộ cho bên mua vào quý II/2020 (thời điểm dự kiến bàn giao). “Việc bàn giao căn hộ có thể được thực hiện sớm hơn hoặc trễ hơn thời điểm dự kiến bàn giao như không được trễ hơn 120 ngày kể từ ngày thời điểm dự kiến bàn giao”, hợp đồng ghi rõ.

Do dự án chưa có giấy phép bán nhà, cho nên một số hộ dân đã không vay được ngân hàng bảo lãnh để đóng tiền tiếp cho chủ đầu tư được. Trong khi đó, chủ đầu tư nhiều lần hối thúc, yêu cầu người dân đóng đủ phần tiền cọc trước khi bàn giao nhà.

Khách hàng đã nhiều lần khiếu nại, phản ánh lên chủ đầu tư nhưng không nhận được sự thiện chí. Chủ đầu tư nhiều lần hứa hẹn nhưng không cung cấp được giấy phép bàn giao nhà.

Thông tin từ chủ đầu tư đưa ra, nguyên nhân không bàn giao nhà đúng cam kết với khách hàng là do dịch Covid-19 kéo dài. Theo thông báo mới đây nhất, chủ đầu tư dự án Aurora Residences sẽ bàn giao bắt đầu từ cuối quý II, đầu quý III/2022.

Được biết, Công ty TNHH Đầu tư BĐS Bình Đông là thành viên của Công ty cổ phần DRH Holdings (nắm 99% cổ phần). Tại dự án Aurora Residences, DRH Holdings đóng vai trò là đơn vị phát triển dự án.

Ngoài xử phạt Công ty TNHH Đầu tư BĐS Bình Đông, trong tháng 5/2022, UBND TP.HCM còn xử phạt Công ty cổ phần Nhà Mơ với hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định. Đơn vị này đã ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm căn hộ hình thành trong tương lai dự án chung cư Phú Hưng Phát (phường 14, quận Gò Vấp) khi chưa được Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định. Mức xử phạt là 500 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản trong thời hạn 4,5 tháng đối với dự án trên.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Phát triển nhà Đại An - Saigontourist cũng bị xử phạt vì hành vi triển khai xây dựng dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ. Cụ thể, Quyết định 58/2010 của Sở Xây dựng TP.HCM về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình khu căn hộ tại số 6/6D (số mới 101) Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh thì tháng 3/2015 phải hoàn thành dự án nhưng đến nay chưa hoàn thành (hiện trạng là đất trống). Mức phạt cũng lên đến 500 triệu đồng.

Tương tự, Công ty cổ phần Nhà Hưng Ngân cũng bị xử phạt 500 triệu đồng với hành vi như trên. Công ty cổ phần Đầu tư Sơn Thuận, chủ đầu tư dự án chung cư Oriental Plaza (685 Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú), bị phạt 180 triệu đồng vì bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì và lãi suất tiền gửi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đình chỉ kinh doanh tạm thời đối với dự án liên quan đến DRH Holdings. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới