Thứ bảy, 20/04/2024 18:04 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/06/2022 14:50 (GMT+7)

TP.HCM: Đề xuất thêm KCN gần 700 ha tại Bình Chánh

Theo dõi KTMT trên

UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ cho bổ sung quy hoạch mới Khu công nghiệp (KCN) Phạm Văn Hai, Bình Chánh rộng gần 700 ha và một khu dân cư, đô thị khoảng 100ha liền kề với KCN này.

Theo quy hoạch phát triển TP.HCM đến năm 2020, toàn Thành phố có 23 KCN, khu chế xuất, nhưng đến nay mới triển khai được 19 KCN, khu chế xuất, chiếm 76,78% quy mô diện tích đất quy hoạch. Trong đó, diện tích đất công nghiệp cho thuê của 19 KCN, khu chế xuất đã thành lập đạt 66%.

Nhằm thay cho 3 dự án KCN Bàu Đưng, Phước Hiệp, Xuân Thới Thượng đã "treo" 13 năm qua, UBND TP.HCM đã có kiến nghị Chính phủ cho phép bổ sung KCN Phạm Văn Hai tại huyện Bình Chánh với quy mô 668 ha vào quy hoạch.

TP.HCM: Đề xuất thêm KCN gần 700 ha tại Bình Chánh - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng đã ký Văn bản số 1512/UBND-KT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để làm rõ một số nội dung của Đề án bổ sung KCN Phạm Văn Hai vào quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn.

Theo đề xuất, KCN Phạm Văn Hai cách trung tâm TP.HCM gần 30 km, phía Bắc giáp đường Nguyễn Văn Bứa và kênh thuỷ lợi 7; Phía Nam giáp kênh thuỷ lợi 4 và 5; phía Đông giáp khu dân cư hiện hữu dọc đường An Hạ và kênh liên vùng; Phía Tây giáp kênh Sông Ranh. Khu vực nằm gần 10 khu, cụm công nghiệp của TP.HCM và Long An, có thể hỗ trợ nhau trong thu hút đầu tư, nguồn lao động.

Thành phố định hướng KCN Phạm Văn Hai sẽ tập trung thu hút các ngành nghề trọng tâm ưu tiên gồm: ngành cơ khí chế tạo máy, trang thiết bị điện, cơ - điện tử, robot công nghiệp, cơ khí chính xác, ngành điện tử - công nghệ thông tin, viễn thông, vi mạch… Khi thành lập, KCN sẽ tập trung thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước với ngành nghề nêu trên.

“Việc bổ sung KCN Phạm Văn Hai sẽ tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất, thúc đẩy công nghiệp phát triển, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và chính sách phát triển của Chính phủ trong giai đoạn mới”, UBND TP.HCM nêu trong văn bản báo cáo.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đề xuất xây dựng một khu dân cư, đô thị khoảng 100 ha liền kề để phục vụ cho KCN Phạm Văn Hai. Việc giải phóng mặt bằng tại KCN này được đánh giá thuận lợi vì gần 97% là đất nông nghiệp do công ty thành phố quản lý.

Đại diện UBND TP.HCM cho biết, việc đề xuất bổ sung KCN Phạm Văn Hai vào quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu thuê đất công nghiệp diện tích lớn của các doanh nghiệp nước ngoài. Bởi theo ghi nhận của Thành phố, có một số tập đoàn nước ngoài tìm kiếm quỹ đất lớn để đăng ký thuê. Bên cạnh đó, cũng có các nhà đầu tư tiềm năng đăng ký tham gia làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng KCN như Tập đoàn Logos, TTI, Goldman Sachs, Einhell, Quantum…

Ngoài ra, gần KCN Phạm Văn Hai còn có KCN Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh), Tân Tạo (quận Bình Tân) và Tân Ðô, Tân Ðức, Hạnh Phúc (huyện Ðức Hòa, tỉnh Long An)... điều này sẽ giúp các công ty dễ dàng liên kết với nhau trong quy trình chuỗi cung ứng sản phẩm. Ðặc biệt, tuyến đường Vành đai 3 và các đường cao tốc kết nối hướng Tây TP.HCM sẽ giúp việc vận chuyển thuận lợi.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đề xuất thêm KCN gần 700 ha tại Bình Chánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới