Thứ hai, 13/05/2024 11:16 (GMT+7)
Thứ ba, 12/12/2023 07:00 (GMT+7)

TP.HCM đề ra mục tiêu đến năm 2030 có thêm 450ha đất công viên, cây xanh công cộng

Theo dõi KTMT trên

Theo chương trình phát triển công viên, cây xanh công cộng trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020-2030 đề ra, đến 2030, thành phố phát triển thêm 450 ha đất công viên, cây xanh công cộng để hướng đến chỉ tiêu 1m2 cây xanh trên đầu người.

Tại chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” số tháng 12/2023 với chủ đề “Quản lý và phát triển công viên, cây xanh công cộng”, nhiều cử tri TP.HCM đã đặt ra vấn đề về tiêu chuẩn đất cây xanh công viên đô thị chưa đạt tiêu chuẩn 7m2/người của một đô thị loại đặc biệt. Do đó, TP.HCM cần có giải pháp để triển khai thực hiện.

Thông tin về tiêu chuẩn cây xanh trên địa bàn TP.HCM, ông Đặng Phú Thành - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho hay, hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 11.369 ha đất công viên cây xanh. Đồng thời, Sở đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành chương trình phát triển công viên cây xanh công cộng trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020-2030.

Theo chương trình, chỉ tiêu đề ra  giai đoạn từ năm 2020 đến 2025, phát triển thêm 150 ha đất công viên, cây xanh công cộng; giai đoạn 2026 đến 2030, phát triển thêm 450 ha đất công viên, cây xanh công cộng để hướng đến chỉ tiêu 1m2 cây xanh trên đầu người. Trên cơ sở đó, chỉ tiêu này đã được đại hội Đảng bộ của TP.HCM lần thứ XI thông qua để làm cơ sở thành phố thực hiện. Trong thời gian tới, căn cứ vào các nguồn lực, Sở sẽ tiếp tục tham mưu thực hiện chương trình này.

TP.HCM đề ra mục tiêu đến năm 2030 có thêm 450ha đất công viên, cây xanh công cộng - Ảnh 1
Nhiều khu đất công tại TP.HCM được cải tạo thành công viên phục vụ người dân

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, từ sau ngày 30/4 đến nay, ngành công viên cây xanh TP.HCM đã nâng cấp, sửa chữa, cải tạo và xây dựng mới các công viên, cây xanh công cộng trên địa bàn, với khoảng 405 công viên, với diện tích 508 ha trong đó có công viên lớn như: công viên Gia Định, Gò Vấp; Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc, Khánh Hội và cầu Sài Gòn…

Trao đổi thêm về công tác quy hoạch công viên cây xanh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM - Nguyễn Thanh Nhã cho biết, trong mỗi cự ly, mỗi chung cư đều công bố theo quy chuẩn và các công viên này đều khắp các quận, huyện… Theo đồ án quy hoạch phân khu, hiện có 600/600 đồ án quy hoạch trên địa bàn TP.HCM và có đầy đủ tiện ích công viên cây xanh và các đồ án này đã được phê duyệt.

“Hiện nay các đồ án này chưa triển khai trên thực địa, nên những năm qua, công viên cây xanh chưa đáp ứng được yêu cầu. “Nghịch lý hiện nay là phát triển cây xanh đến đâu, phát triển đô thị đến đó là đúng như vậy. Nhưng hiện nay, phát triển dân cư đến đâu là phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội đến đó”, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho hay.

TP.HCM đề ra mục tiêu đến năm 2030 có thêm 450ha đất công viên, cây xanh công cộng - Ảnh 2
Khu đất được quy hoạch làm công viên cây xanh nhưng bị  "xẻ thịt" làm nhà hàng tại phường Tân Phong, quận 7 trong suốt nhiều năm nhưng vẫn chưa bị xử lý.

Liên quan đến đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” được Chính phủ triển khai trên cả nước, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Vân đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị tăng cường xã hội hóa, thu hút mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế và lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế xã hội để tổ chức thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, kế hoạch trồng 10 triệu cây xanh của TP.HCM giai đoạn 2021-2025 nhằm cải thiện cảnh quan, bảo vệ môi trường cho thành phố.

Đồng thời, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM đề nghị Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố để thực hiện được các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình Phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 - 2025.

Cùng với đó, bà Nguyễn Thị Thanh Vân cũng đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chuẩn, cơ cấu sử dụng đất đối với các loại hình công viên công cộng trên địa bàn thành phố; hướng dẫn lập, lập và phê duyệt phương án sử dụng tổng mặt bằng và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với từng công viên công cộng hiện hữu.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM yêu cầu Sở rà soát, cân đối, tham mưu bổ sung hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 để Sở Xây dựng tổ chức thực hiện các dự án phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn TP theo quy định, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2025 diện tích cây xanh đô thị đạt không dưới 0,65 m2/người.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân cũng yêu cầu UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện rà soát các khu đất có nguồn gốc là đất công được quy hoạch đất cây xanh nhưng đang sử dụng vào mục đích khác, để thực hiện việc thu hồi, đầu tư xây dựng công viên công cộng theo đúng quy hoạch. Đồng thời đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư của các dự án phát triển khu dân cư trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng hoàn thành hệ thống công viên, cây xanh theo quy hoạch được duyệt và bàn giao cho cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

Đối với Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM đề nghị đơn vị cần xác lập ranh mốc và triển khai số hóa thông tin, dữ liệu phục vụ công tác quản lý đối với các công viên công cộng trên địa bàn được giao quản lý. Đồng thời, nghiên cứu lập phương án sử dụng tổng mặt bằng các công viên đang quản lý để làm cơ sở tổ chức xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp, khai thác các dịch vụ trong công viên theo quy định.

Cùng với đó, bà Nguyễn Thị Thanh Vân đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và các đoàn thể triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể vận động nhân dân hưởng ứng tích cực việc gìn giữ và phát triển công viên, cây xanh trên địa bàn thành phố.

Song Anh t/h

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đề ra mục tiêu đến năm 2030 có thêm 450ha đất công viên, cây xanh công cộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới