Thứ sáu, 19/04/2024 11:44 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/04/2022 11:00 (GMT+7)

TP.HCM ban hành chính sách phục hồi kinh tế - xã hội

Theo dõi KTMT trên

HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã xem xét, đánh giá và ban hành nhiều chính sách quan trọng trong công tác phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, hiện thành phố bước vào giai đoạn bình thường mới, các hoạt động kinh tế-xã hội cơ bản trở lại bình thường và có những tín hiệu phát triển khả quan. Kinh tế TP.HCM đã hồi phục và có nhiều “điểm sáng” báo hiệu sự khởi sắc, cho thấy dư địa, tiềm lực và sức sống của doanh nghiệp kinh tế thành phố khá tốt.

Quý 1/2022, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tính tăng 1,88% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước (không kể số bổ sung từ quỹ dự trữ tài chính) ước thực hiện 121.037 tỉ đồng, đạt 31,31% dự toán và tăng 9,41% so với cùng kỳ…

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp, xây dựng; khu vực dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ. Các trường học tiếp tục duy trì hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo tất cả học sinh được học tập với điều kiện tốt nhất. Công tác giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm tiếp tục được triển khai có hiệu quả.

TP.HCM ban hành chính sách phục hồi kinh tế - xã hội - Ảnh 1
Kỳ hợp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tình hình an ninh - quốc phòng, trật tự - an toàn xã hội  trong nước được duy trì tốt góp phần tích cực vào quá trình phục hồi của nền kinh tế. Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố với thông điệp: "Du lịch an toàn", "An toàn trong từng trải nghiệm", "Người thành phố đi du lịch thành phố" đã tái khởi động, đem lại sức sống mới cho thành phố sau thời gian dài yên ắng.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, diễn biến tình hình an ninh, kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến ảnh hưởng khó lường; ảnh hưởng đến giá dầu gia tăng và rủi ro lạm phát kéo theo một số yếu tố bất lợi ảnh hưởng hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM và đời sống nhân dân. Cùng với đó, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực, nhất là đối với các biến chủng mới.

Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, tại chương trình kỳ họp thứ 5 (ngày 7/4), HĐND Thành phố nghe, thảo luận, xem xét cho ý kiến để quyết nghị một số nội dung quan trọng cấp bách: Nghị quyết về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh thật sự khó khăn trên địa bàn thành phố nhằm mục đích hỗ trợ kịp thời và đảm bảo người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh thật sự khó khăn chưa được hưởng chính sách xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP được chăm lo, hỗ trợ ổn định cuộc sống.

Đồng thời, nhằm tạo động lực, thu hút, đãi ngộ, phát triển nhân lực cho trạm y tế xã, phường, thị trấn - nơi đầu tiên chăm sóc sức khỏe ban đầu, người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, dịch bệnh - đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và không ngừng nâng cao về chất lượng, HĐND xem xét thông qua Nghị quyết về các chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và đến năm 2025.

Ngoài ra, UBND TP.HCM đã trình lên HĐND Thành phố một số tờ trình ở lĩnh vực giao thông, đô thị, trong đó có tờ trình về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM. UBND TP.HCM đã đề nghị HĐND TP.HCM xem xét ban hành Nghị quyết thống nhất chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM và chủ trương bảo đảm thực hiện cân đối đủ vốn ngân sách thành phố bố trí để thực hiện dự án.

Được biết, dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM là dự án trọng điểm quốc gia, đi qua 4 tỉnh, thành là TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Để đẩy manh tiến độ dự án này, các tỉnh đã thống nhất kiến nghị Quốc hội cho phép sử dụng vốn ngân sách trung ương và vốn ngân sách địa phương để thực hiện.

Huỳnh Huỳnh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM ban hành chính sách phục hồi kinh tế - xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .