Thứ sáu, 20/09/2024 00:15 (GMT+7)
Thứ năm, 19/09/2024 09:29 (GMT+7)

TP.Hải Dương nỗ lực phục hồi cây xanh bị ảnh hưởng do bão số 3

Theo dõi KTMT trên

Bão số 3 đã khiến hàng nghìn cây xanh trên địa bàn TP.Hải Dương (tỉnh Hải Dương) bị thiệt hại, ảnh hưởng. Thành phố này đã và đang tích cực phục hồi, chống dựng, trồng lại những cây xanh bị ảnh hưởng do bão.

Hàng nghìn cây xanh bị thiệt hại

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương, bão số 3 đã gây thiệt hại khoảng 102.000 cây xanh trên toàn tỉnh, trong đó có hàng nghìn cây xanh tại TP.Hải Dương. Hầu như từ trong ngõ ngách đến các con đường trung tâm của thành phố, những con đường lớn nối thành phố với các địa phương khác đều có cây xanh bị gãy đổ. Nhiều cây xanh ngã đổ là cây cổ thụ, cây lâu năm. Có những cây gắn với góc phố, người dân, gắn với những hình ảnh thân thuộc, kỷ niệm của nhiều thế hệ.

Có thể kể đến như hàng cây hoa ban ở dọc đại lộ Võ Nguyên Giáp nối từ TP.Hải Dương đi huyện Gia Lộc. Trải qua nhiều mùa hoa tím rực rỡ được người dân ưu ái gọi là con đường đẹp nhất thành phố, sau cơn bão số 3 đã bị đổ gãy, nghiêng ngả hàng loạt. Ở đường Bạch Đằng, khoảng chục cây xà cừ to tới hai vòng tay người lớn ôm mới hết trên vỉa hè bị bật gốc.

TP.Hải Dương nỗ lực phục hồi cây xanh bị ảnh hưởng do bão số 3 - Ảnh 1
Bão số 3 đã làm nhiều cây xanh trên địa bàn TP.Hải Dương bị bật gốc, gãy đổ. Ảnh: Báo Hải Dương

Công viên Bạch Đằng - “lá phổi” của thành phố cũng xơ xác vì cây bật gốc, gãy đổ. Phần vỉa hè dọc đường Trần Hưng Đạo cạnh công viên đã bị cây đổ choán hết. Riêng phần công viên phía bên đường Trần Hưng Đạo có khoảng 30 cây xanh bị gãy đổ, bật gốc, chưa kể 3 phía còn lại cũng la liệt cây đổ rạp. Những cây đa, ban, sao đen, lộc vừng, phượng… bật gốc, đổ, gãy ngang thân chồng lên nhau khiến ai đi qua cũng phải tiếc nuối.

Mức độ thiệt hại lớn đến nỗi một tuần sau bão, dù TP.Hải Dương đã huy động lực lượng công an, quân đội, các đoàn thể, cơ quan vệ sinh môi trường cùng toàn thể người dân thì mới chỉ thu dọn được trên 60% số cây xanh gãy đổ. Và dự kiến phải đến hết tháng 9 này, thành phố mới thu dọn xong, trả lại vẻ phong quang, sạch đẹp cho các tuyến phố, con đường.

Nỗ lực phục hồi cây xanh

Trước bão số 3, tỷ lệ cây xanh của TP.Hải Dương vượt tiêu chí đô thị loại I. Thành phố này đã trồng được khoảng 62.000 cây, đạt 13,96 m²/người, vượt 3,96m²/người. Toàn thành phố có 18 công viên và 106 loại cây. Chỉ tính riêng cây bóng mát, thành phố đã có hơn 60 loài, trong đó hơn 30 loài được trồng phổ biến. Những năm gần đây, thành phố có nhiều tuyến đường hoa đẹp như: Tuyến đường hoa ban Võ Nguyên Giáp, hoa tường vy trên phố Nguyễn Lương Bằng, hoa Osaka trên đường Trường Chinh.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hải Dương đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 4 vừa qua định hướng mục tiêu xây dựng TP.Hải Dương thành một đô thị xanh, thông minh. Thành phố phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ cây xanh đô thị đạt 15 m²/người. Để hướng tới mục tiêu này, ngoài các yếu tố khác thì việc trồng và chăm sóc cây xanh cũng rất quan trọng. Và sau bão, nhiệm vụ này lại thêm nặng nề hơn.

Để phục hồi cây xanh bị ảnh hưởng do bão số 3, UBND TP.Hải Dương yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã đẩy nhanh việc dọn vệ sinh môi trường, xử lý cây xanh gãy, đổ và tập trung cứu cây xanh nhiều nhất có thể. Thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng để đẩy nhanh việc thu dọn cây gãy đổ, hư hỏng, bảo quản, xử lý tài sản theo đúng quy định; huy động lực lượng các đoàn thể, quân đội, công an cùng tham gia hỗ trợ.

TP.Hải Dương nỗ lực phục hồi cây xanh bị ảnh hưởng do bão số 3 - Ảnh 2
TP.Hải Dương đang tích cực chống dựng, trồng lại và phục hồi cây xanh bị ảnh hưởng do bão số 3. Ảnh: Báo Hải Dương

Đối với những cây còn khả năng khôi phục, Công ty Quản lý các công trình đô thị Hải Dương là đơn vị có chuyên môn cần thực hiện các biện pháp để hồi phục cho cây với phương châm cứu cây xanh nhiều nhất có thể. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố và các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia thu dọn cây gãy đổ và vệ sinh môi trường.

Những ngày này, cán bộ, công nhân Xí nghiệp Cây xanh (Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương) đã và đang tích cực phục hồi, trồng lại, chống dựng những cây xanh trên địa bàn TP Hải Dương bị cơn bão số 3 quật đổ. Do lượng cây xanh gãy đổ quá lớn, thiếu phương tiện cưa, xe vận chuyển nên vẫn còn số lượng lớn cây xanh chưa được thu dọn. Hiện nay, TP.Hải Dương đang huy động các lực lượng và toàn thể nhân dân tiếp tục tham gia dọn sạch cây xanh gãy đổ để phố phường phong quang, sạch đẹp.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết TP.Hải Dương nỗ lực phục hồi cây xanh bị ảnh hưởng do bão số 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới