Thứ bảy, 29/06/2024 13:15 (GMT+7)
Thứ tư, 26/06/2024 18:30 (GMT+7)

TP Nam Định: Phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, có bản sắc riêng và bền vững

Theo dõi KTMT trên

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thành phố Nam Định (01/7/1954 - 01/7/2024), phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, có bản sắc riêng và bền vững.

Lịch sử hào hùng

TP Nam Định có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. Nơi phát tích của Vương triều Trần (thế kỷ XIII-XIV), triều đại thịnh trị bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam; 3 lần lãnh đạo quân dân Đại Việt đại thắng quân xâm lược Nguyên Mông, làm nên hào khí Đông A lừng lẫy.

TP Nam Định: Phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, có bản sắc riêng và bền vững - Ảnh 1
Tượng đài Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Mảnh đất địa linh nhân kiệt này đã sinh dưỡng nhiều danh nhân, anh hùng dân tộc, chiến sĩ cách mạng, nhân sĩ, trí thức, những bậc hiền tài lỗi lạc được sử sách ghi công, nhân dân tôn thờ. Đất Thành Nam văn hiến nổi tiếng với truyền thống hiếu học, Trường thi Hương Nam Định hay trường thi Sơn Nam có từ thời Lê, cùng với Văn Miếu - Quốc Tử Giám ở Hà Nội là nơi chọn lựa nhân tài cho đất nước. Những giá trị văn hoá tinh thần tích tụ qua hàng ngàn năm đó đã, đang được các thế hệ tiếp nối kế thừa, gìn giữ, bồi đắp và cũng là nền tảng để TP vững bước phát triển.

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến nay, Đảng bộ, nhân dân TP Nam Định đã viết tiếp những trang sử vẻ vang về truyền thống chống ngoại xâm và lao động cần cù sáng tạo. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, nhân dân TP cùng lực lượng vũ trang đã đoàn kết giương cao ngọn cờ cách mạng, anh dũng đứng lên tiến công tiêu diệt địch, xoá bỏ bộ máy tay sai; bảo vệ nhân dân, các cơ sở kinh tế, văn hoá...

TP Nam Định: Phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, có bản sắc riêng và bền vững - Ảnh 2
Diễu hành giải phóng TP Nam Định ngày 01/7/1954.

Ngày 01/7/1954, Nam Định là TP đầu tiên của miền Bắc được giải phóng trước khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, đánh dấu một mốc son lịch sử của Đảng bộ, quân và dân TP Nam Định trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Thành Nam - trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, nơi có các nhà máy trọng điểm của tỉnh và của miền Bắc, nên là một trong những địa bàn bị máy bay Mỹ bắn phá ác liệt, đặc biệt là trong hai cuộc chiến tranh phá hoại. Với tinh thần vừa chiến đấu, vừa sản xuất, mỗi người Nam Định vững tay súng, tay búa, làm việc bằng hai đảm bảo hậu phương vững chắc, sẵn sàng chi viện cho chiến trường miền Nam với phương châm “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

Trong cuộc kháng chiến đó, gần 2 vạn con em Thành Nam đã lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả. Lực lượng vũ trang và nhân dân TP đã bắn rơi 54 máy bay, chi viện hàng chục vạn tấn lương thực, thực phẩm, hàng chục triệu mét vải ủng hộ đồng bào, chiến sĩ trên các chiến trường miền Nam ruột thịt, làm tròn nghĩa vụ của hậu phương đối với tiền tuyến.

Ghi nhận những thành tích trong sản xuất và chiến đấu, năm 1978, TP vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; hơn 24 nghìn người được tặng thưởng huân chương, huy chương các loại trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Tiếp nối truyền thống

Mặc dù bị tàn phá trong các cuộc chiến tranh nhưng Đảng bộ TP luôn đoàn kết nỗ lực phấn đấu vươn lên tiến hành công cuộc đổi mới, kiến thiết xây dựng quê hương. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Nam Định đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Nam Định lần thứ XVII.

TP Nam Định: Phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, có bản sắc riêng và bền vững - Ảnh 3
TP Nam Định đang ngày một phát triển.

Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Nam Định đã tập trung mọi nguồn lực, đoàn kết, quyết tâm xây dựng, phát triển TP và đạt được những thành tựu đáng tự hào. Mục tiêu đề ra đến năm 2025 là: Phát huy tiềm năng, lợi thế; xây dựng, phát triển TP Nam Định theo hướng hiện đại, đồng bộ, có bản sắc riêng, có tính bền vững, có không gian đô thị mở rộng theo quy hoạch, xây dựng Chính phủ điện tử, đô thị thông minh. Mở rộng địa giới hành chính TP. Đưa nền kinh tế TP tăng trưởng vượt bậc cả về quy mô cũng như giá trị; môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, có năng lực cạnh tranh cao.

Những năm gần đây, kinh tế TP liên tục tăng trưởng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng; hiệu quả của nền kinh tế được nâng lên. TP tập trung phát triển các ngành công nghiệp theo hướng đầu tư công nghệ hiện đại, tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Về thương mại, dịch vụ, TP thu hút các thành phần kinh tế đầu tư kết cấu hạ tầng kinh doanh hiện đại. Các doanh nghiệp đã tập trung đầu tư mở rộng, chủ động tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu. Chú trọng phát triển loại hình bán lẻ hiện đại, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích...

TP Nam Định: Phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, có bản sắc riêng và bền vững - Ảnh 4
Sân vận động Thiên Trường luôn có lượng khán giả đứng đầu cả nước.

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là quyết định có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để tập trung cho xây dựng và phát triển thành phố. Theo đó, sau khi nhập huyện Mỹ Lộc vào TP Nam Định, TP sẽ có vị thế và xu hướng phát triển mới, khai thác có hiệu quả những tiềm năng để xây dựng và phát triển TP theo hướng hiện đại, đồng bộ, văn minh, có không gian đô thị mở rộng theo quy hoạch, là một trong ba vùng kinh tế động lực của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thành ủy TP Nam Định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Nam Định sẽ phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; huy động mọi nguồn lực đáp ứng yêu cầu xây dựng TP Nam Định văn minh, hiện đại.

PV

Bạn đang đọc bài viết TP Nam Định: Phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, có bản sắc riêng và bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới