Thứ năm, 25/04/2024 14:10 (GMT+7)
Thứ hai, 14/02/2022 07:10 (GMT+7)

Toàn bộ đường bay quốc tế sẽ được mở lại, không hạn chế tần suất từ 15/2

Theo dõi KTMT trên

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 15/2 Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Theo đó, những quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế. Tần suất khai thác trên thực tế phụ thuộc quy định của nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ và nhu cầu thị trường.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Đinh Việt Sơn - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định: "Việc dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác thực hiện với toàn bộ các thị trường đã khai thác trước khi có dịch Covid-19 chứ không chỉ với các thị trường đã khai thác thí điểm thời gian qua. Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trước ngày 30/3 phải mở lại du lịch quốc tế, mà muốn mở lại du lịch quốc tế thì hàng không phải đi trước một bước. Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục triển khai mở lại tất cả các thị trường trước đây đã khai thác, bình thường như trước khi có dịch. Như vậy, toàn bộ các thị trường sẽ mở lại, không còn hạn chế về tần suất bay và điểm bay".

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý.

Toàn bộ đường bay quốc tế sẽ được mở lại, không hạn chế tần suất từ 15/2 - Ảnh 1
Từ 15/2 Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Hiện các đường bay tới châu Âu, Australia, Mỹ... Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác. Tuy nhiên, các nước Nhật Bản, Hàn Quốc hiện vẫn hạn chế đối tượng nhập cảnh trên các chuyến bay từ Việt Nam đến để phòng chống dịch.

"Với Trung Quốc thì không hi vọng nhiều vì nước này đang thực hiện mục tiêu "không Covid" và phục vụ cho Olympic mùa Đông đang diễn ra. Nếu có mở cửa thì cũng phải chờ tới khi kết thúc sự kiện này. Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của hàng không Việt Nam (sau Hàn Quốc) nhưng rất quan trọng. Về lâu dài, thị trường Trung Quốc sẽ hơn Hàn Quốc, vì Hàn Quốc dân số chỉ 50 triệu người, trong khi Trung Quốc có tiềm năng lớn, là đất nước tỷ dân" - lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sắp tới sẽ có những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… được tổ chức. Đến thời điểm này ngành hàng không đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế như trước khi bùng phát dịch Covid-19.

Liên quan đến hộ chiếu vaccine, nếu không có thì dùng bản cứng như thông thường, hộ chiếu vaccine cũng không phải là phương án không thể thay thế. "Thực ra, hộ chiếu vaccine là công cụ để chứng minh với nhau rằng đã tiêm chủng đầy đủ và không cần mang theo giấy tờ gì khác để xác nhận đã tiêm 2 mũi vaccine. Trong khi giấy tờ gồm nhiều ngôn ngữ sẽ làm phức tạp và các nước sẽ khó để quản lý thông tin dữ liệu, thì hộ chiếu vaccine có ưu điểm là chuẩn hóa" - Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Trước đó, ngày 11/2, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động đánh giá, tổ chức trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước để quyết định nối lại các chuyến bay chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp tới Việt Nam thời điểm trước dịch Covid-19. Với tần suất được tăng dần theo lộ trình sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát nhập cảnh; báo cáo Bộ GTVT trong tháng 2 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Ngay từ những ngày đầu tháng 1, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị cho phép thông báo với nhà chức trách hàng không các quốc gia Pháp, Đức, Anh và Nga về vấn đề tổ chức lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách. Theo đề xuất, tần suất ban đầu là 10 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ hãng hàng không mỗi bên đối với từng thị trường.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cho phép chủ động làm việc với các quốc gia, vùng lãnh thổ để quyết định chuyến bay đi, đến. Tần suất khai thác trên cơ sở nhu cầu thị trường và phù hợp với hiệp định hàng không giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bởi theo đánh giá của các chuyên gia, nhu cầu về Việt Nam từ khu vực châu Âu sẽ qua các cửa ngõ là Pháp (Paris), Đức (Frankfurt), Anh (London) và Nga (Moscow). Trên thực tế, hành khách từ khu vực này hiện đến Việt Nam vẫn phải bay qua các cửa ngõ đang có các chuyến bay thẳng trực tiếp. Do vậy, việc nối lại các đường bay thẳng từ khu vực này đến Việt Nam là cần thiết.

Ngoài ra, việc mở rộng các điểm đến, tần suất chuyến bay là phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách, tạo điều kiện để hỗ trợ tất cả các các hãng hàng không Việt Nam có cơ hội tham gia khai thác thị trường thường lệ quốc tế, khắc phục khó khăn để đứng vững và phát triển.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Toàn bộ đường bay quốc tế sẽ được mở lại, không hạn chế tần suất từ 15/2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.