Thứ bảy, 27/04/2024 01:30 (GMT+7)
Thứ ba, 17/05/2022 06:30 (GMT+7)

Tỉnh Long An kiến nghị Bộ TN&MT tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai

Theo dõi KTMT trên

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ TN&MT ngày 16/5, UBND tỉnh Long An đã kiến nghị Bộ TN&MT có những chỉ đạo nhằm hỗ trợ địa phương tháo gỡ những khó khăn liên quan đến Luật Đất đai.

Theo đó, chiều ngày 16/5, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) do đồng chí Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ TN&MT làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Long An để trao đổi về các nội dung của dự án Luật Đất đai sửa đổi.

Tham gia buổi làm việc còn có bà Đoàn Thị Thanh Mai -Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai. Về phía tỉnh Long An tham gia buổi làm việc có: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út; Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Lê Thị Song An; Giám đốc Sở TN&MT Võ Minh Thành; cùng đại diện các Sở, ban, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Long An.

Tỉnh Long An kiến nghị Bộ TN&MT tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai - Ảnh 1
Tỉnh Long An có nhiều kiến nghị để quản lý tốt và phát triển bền vững đất đai.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ TN&MT, UBND tỉnh Long An đã báo cáo về tình hình quản lý đất đai, các thành tự đạt được trong gần 8 năm triển khai Luật Đất đai 2013. Theo UBND tỉnh Long An, trong công tác cấp giấy chứng nhận lần đầu đến nay đạt được tỷ lệ 98,38% so với tổng diện tích cần cấp; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đảm bảo đúng quy định, cơ bản phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, được đa số người bị thu hồi đất đồng thuận; công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất luôn được công khai. minh bạch.

UBND tỉnh Long An cho biết thêm, tỉnh cũng đã kịp thời ban hành những chính sách được Trung ương giao như chính sách bồi thường tái định cư, điều kiện tách hợp thửa đất, giao đất nhỏ hẹp, tách dự án độc lập. Đặc biệt là việc xây dựng cơ sở dữ liệu, mặc dù ngân sách của tỉnh gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đã ưu tiên bố trí kinh phí gần 500 tỷ đồng để hoàn thiện dự án tổng thể do đạc bản đồ địa chính trên địa bàn tỉnh Long An.

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND tỉnh Long An cũng thừa nhận trong quá trình triển khai Luật Đất đai năm 2013, tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn vướng mắc, như: Luật Đất đai có những quy định chồng chéo, mâu thuẫn với các văn bản pháp luật khác như Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở,… nhưng chưa được hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời, đẫn đến địa phương lung túng trong quá trình thực hiện.

“Quy định về giao đất, cho thuê đất và giá đất chưa được quy định rõ ràng, đặc biệt là các phương pháp xác định giá đất còn mang tính định tính, chưa có tính định lượng. Vì vậy, trong quá trình xác định giá đất bồi thường, kể cả xác định giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai còn nhiều khó khăn, bất cập trong việc thu thập thông tin để đưa giá đất cụ thể được chính xác. Từ đó, dẫn đến nhiều trường hợp sau khi xác định giá đất thì nhà đầu tư khiếu nại”, đại diện UBND tỉnh Long An thông tin tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ TN&MT.

Tỉnh Long An kiến nghị Bộ TN&MT tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai - Ảnh 2
Buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ TN&MT và tỉnh Long An liên quan đến Luật Đất đai sửa đổi.

Liên quan đến quy hoạch đất trồng lúa, UBND tỉnh Long An cho biết, hiện nay việc khoanh vùng khu vực diện tích đất trồng lúa cần bảo vệ nghiêm ngặt để phục vụ cho canh tác trồng lúa nước nhằm đảm bảo vấn đề an ninh lương thực do Bộ TN&MT xác định. Tuy nhiên, việc xác định nêu trên đôi khi chưa phù hợp mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ TN&MT, các đại biểu của tỉnh Long An cơ bản nhất trí với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng thời, các đại biểu tham dự buổi làm việc đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai tại địa phương trong thời gian qua.

Đồng thời, tỉnh Long Anh cũng xin ý kiến Bộ TN&MT với các nội dung cụ thể như: Chi phí lãi vay và chi phí đầu tư xây dựng công trình xác định theo phương pháp thặng dư; việc xác định số tiền sử dụng đất của loại đất trước khi chuyển mục đích; về đối tượng thu hồi đất; về thẩm quyền chấp thuận việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; về điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch xây dựng chi tiết và nghĩa vụ xác định tài chính đồi với trường hợp đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thay đổi quy hoạch chi tiết,…

Phát biểu tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã bày tỏ sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ TN&MT, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cùng các Bộ, ngành Trung ương đã dành cho tỉnh Long An trong thời gian qua.

Đối với những khó khăn, vướng mắc của Luật Đất đai đã được thảo luận trong buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng kiến nghị Bộ TN&MT có những chỉ đạo giúp địa phương tháo gỡ các khó khăn để Long An có thể thực hiện trong thời gian tới nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

Tỉnh Long An kiến nghị Bộ TN&MT tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai - Ảnh 3
Đoàn công tác của Bộ TN&MT làm việc với chính quyền tỉnh Long An.

Còn theo Bí thư Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Văn Được cho biết, Luật đất đai có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Ông kiến nghị, về quy hoạch sử dụng đất, cần theo chiến lược chung để có sự điều chỉnh, hài hòa, phù hợp, đồng bộ với định hướng phát triển của các địa phương. 

Bí thư Tỉnh ủy Long An cũng kiến nghị, vấn đề giao - thuê đất, cần rõ ràng, cụ thể các điều kiện, quy định về đấu thầu,... Công tác bồi thường cần tập trung vào quy định, làm rõ vào các trường hợp, đối tượng,... Tái định cư tập trung thực hiện theo phương “chỗ ở mới tốt hơn chỗ ở cũ”, đa dạng hóa nền tái định cư, bảo đảm quyền lợi của người dân. Về tài chính, giá đất thống nhất cơ bản cho thuê trả tiền hàng năm nhưng có sự lựa chọn. Thời hạn giao đất cần điều chỉnh phù hợp theo từng dự án, phân loại cụ thể và thời hạn có thể ngắn hơn,....

“Cần phải có quy định chặt chẽ, ràng buộc điều kiện cụ thể để kiểm soát tình trạng đầu cơ, thổi giá đất, tránh tình trạng biến động đất đai. Giá đất cần làm rõ, đồng bộ chung trên cả nước để hiểu đúng khái niệm về giá thị trường, phương pháp định giá nên định lượng và có công thức tính thống nhất, cụ thể,..”, Bí thư Tỉnh ủy Long An nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT - Lê Minh Ngân đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Long An trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai và là một trong những địa phương thực hiện khá tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn; đồng thời phối hợp và đồng hành rất tốt với Bộ TN&MT trong thời gian qua.

“Đây là những phản ánh, kiến nghị từ thực tế thi hành Luật, là cơ sở thực tiễn để giúp cho Ban Chỉ đạo, Bộ TN&MT hoàn thiện Báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai và hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)”, Thứ trưởng Bộ TN&MT- Lê Minh Ngân nhận định .

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Long An kiến nghị Bộ TN&MT tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới