Thứ ba, 23/04/2024 15:46 (GMT+7)
    Thứ hai, 21/03/2022 20:00 (GMT+7)

    Tin tức bất động sản nổi bật trong ngày 21/3

    Theo dõi KTMT trên

    Mặt bằng trong ngõ giá thuê 100 triệu đồng/tháng, khách nghe xong bỏ chạy; Thị trường bất động sản "ăn theo" dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô; TP.HCM: Công nhân vay, thuê, mua NỞXH được hỗ trợ lãi suất 2%; … là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

    Mặt bằng trong ngõ giá thuê 100 triệu đồng/tháng, khách nghe xong bỏ chạy

    Những cơn sốt giá liên tục trên thị trường bất động sản không chỉ khiến việc tiếp cận nhà ở khó khăn hơn mà còn đẩy chi phí mặt bằng lên cao hơn, gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

    Đi tìm mặt bằng để kinh doanh đầu năm nay, chị Miên thấy vô cùng khó khăn khi giá cả leo lên một mức mới. Ưng một căn liền kề trong khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông) - con đường nhỏ đi vào khu chung cư Mulberry Lane, chị gọi điện hỏi thì nghe chủ nhà báo giá 100 triệu đồng/tháng cho diện tích sàn khoảng 140 m2, 3 tầng.

    Tin tức bất động sản nổi bật trong ngày 21/3 - Ảnh 1
    Giá mặt bằng ở những vị trí đường nhỏ, không thuận lợi về giao thông vẫn cao (Ảnh: N.M).

    Với mức giá thuê như trên, sau khi cân đối các chi phí cùng biên lợi nhuận, chị chắc chắn không thể duy trì được lâu và khả năng lỗ rất cao. Theo tính toán ban đầu của chị Miên, việc tiếp cận các mặt bằng trong ngõ nhỏ một chút nhưng đổi lại giá cả sẽ "nhẹ nhàng". Tuy nhiên thực tế thì không như vậy, qua tham khảo nhiều nơi, chị Miên thấy giá mặt bằng hiện nay nhiều chỗ cao "vô lý". Việc giá thuê quá cao khiến cho nhiều tiểu thương, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ rất khó khăn trong việc tiếp cận cũng như duy trì hoạt động sau thuê. Trong khi đó, nhiều chủ nhà không cho thuê được giá cao, chấp nhận bỏ không.

    Theo khảo sát, nhiều shophouse mặt đường khu Tố Hữu, Hà Đông hiện còn bỏ trống khá nhiều. Giá cho thuê mỗi căn shophouse ở đây dao động từ 80-100 triệu đồng/tháng tùy diện tích. Diện tích phổ biến ở mức 80 m2, từ 3 đến 5 sàn.

    Nói với Dân trí, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - cho biết thời gian qua giá bất động sản tăng cao nhanh chóng một cách bất thường chính là sự tích tụ "bong bóng". Một vấn đề quan trọng, theo ông Võ, khi giá cứ cao như vậy, việc tiếp cận sử dụng đất đai, mặt bằng sau đó của người muốn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sẽ cực kỳ khó khăn vì giá thuê quá cao. "Mua đắt thì tất nhiên khi cho thuê cũng phải đắt", ông Võ nói.

    Tiền nhiều biết làm gì: Phong trào 'chạy trốn', chôn hết vào đất

    Ngày nghỉ cuối tuần trong tháng 3 này, nhiều người từ nội thành Hà Nội đổ lên Quốc Oai, Ba Vì tìm đất. Phong trào mua đất đã sôi động suốt cả năm 2021 tại khu vực này, tiếp tục rầm rộ không dứt.

    Chị Hoa đang làm việc tại một DN nước ngoài ở Hà Nội, kể, có số tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng, chị quyết định tìm mua một mảnh đất thay vì gửi tiết kiệm. Theo chị Hoa, nếu gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng với lãi suất cố định khoảng 5,9%/năm, nhưng lạm phát tăng lên thì lãi thực dương được hưởng sẽ giảm, thậm chí không có lãi. Lạm phát tăng thì chuyển tiền nhàn rỗi vào bất động sản vẫn là an toàn nhất.

    Khu vực chị Hoa tìm mua đất là huyện Ba Vì. Tuần trước, chị tìm được mảnh đất trồng cây lâu năm diện tích 600m2, giá 1,6 tỷ đồng, chần chừ cân nhắc nên chưa vội mua. Tuần này gọi lên, chủ đất nói đã bán với giá 1,7 tỷ đồng rồi. Theo chị Hoa, do nhiều người đổ lên tìm mua, nên khu vực Ba Vì đất lại đang tăng mỗi tuần một giá.

    Giá dầu thô trên thị trường thế giới đạt ngưỡng 130 USD/thùng, đẩy giá xăng trong nước vọt lên gần 30.000 đồng/lít, cao nhất từ trước tới nay. Giá xăng dầu tăng, đã làm cho giá nhiều hàng hóa tăng theo, khiến lạm phát giờ không còn là nguy cơ mà đã hiện hữu.

    Trong bối cảnh này, nhiều người có tiền nhàn rỗi đang rút khỏi những kênh đầu tư nhiều rủi ro, để trú ẩn vào bất động sản.

    Thị trường bất động sản "ăn theo" dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô

    Thông tin dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sắp triển khai, giá đất tại nhiều huyện ngoại thành của Hà Nội lại tiếp tục tăng so với năm 2021. Nhiều người môi giới nhà đất đã dựa vào thông tin tuyến đường đi qua để đẩy giá đất trong khu vực lên cao.

    Tại huyện Hoài Đức, theo nhiều nguồn thông tin cho biết, giá đất nơi đây đang tăng mạnh. Nhiều nhà đầu tư dù đã đạt lợi nhuận cao, nhưng vẫn chưa chốt giá bán.

    Một chủ đầu tư bất động sản ở xã Song Phương, ông Nguyễn Đức Lợi chia sẻ, ngay khi biết thông tin dự án đường Vành đai 4 qua địa phận huyện Hoài Đức, đã có rất nhiều nhà đầu tư ở các quận nội thành về địa phương khảo giá để đầu tư. Ông Lợi cũng nắm trong tay tới chục mảnh đất dịch vụ, đã chốt bán được 4 mảnh, lãi gấp 2-3 lần.

    "Giá đất dịch vụ, đất ở khu dân cư tại xã Song Phương trước chỉ 25-40 triệu đồng/m2, thì nay tăng chóng mặt, có nơi lên tới 55-80 triệu đồng/m2” - ông Lợi cho hay.

    Còn tại huyện Sóc Sơn, "ăn theo" dự án Vành đai 4, giá giao dịch chuyển nhượng đất cũng "nóng" lên từng ngày. Ông Lê Văn Hùng, ở xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) chia sẻ, nhiều nhà đầu tư đã về địa phương đặt văn phòng tư vấn, tìm mua đất. Cách đây 2 năm, giá đất ở Thanh Xuân chỉ 3-5 triệu đồng/m2, nhưng hiện tại giá đã được đẩy lên cao gấp 2-4 lần. Nhất là những mảnh nằm ven đường 35 hiện có giá khoảng 30-40 triệu đồng/m2.

    Tương tự, tại địa bàn huyện Đan Phượng, giá đất tại các xã: Song Phượng, Đồng Tháp, Thượng Mỗ... cũng tăng hơn 10 triệu đồng/m2 so với cuối năm 2021.

    Trước sự sôi động của thị trường bất động sản "ăn theo" dự án đường Vành đai 4, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) Ngô Xuân Trường cho biết, đã có nhiều hộ dân trong xã "đổi đời" nhờ đất tăng giá. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần xem xét kỹ địa bàn, nắm rõ quy hoạch, lựa chọn vị trí đất có đủ thủ tục pháp lý để tránh xảy ra tranh chấp, thiệt hại sau này.

    TP.HCM: Công nhân vay, thuê, mua nhà ở xã hội được hỗ trợ lãi suất 2%

    Công nhân sẽ được hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 đối với những khoản vay có lãi suất trên 6%/năm và được Ngân hàng Chính sách Xã hội TP.HCM giải ngân trong giai đoạn này.

    Tin tức bất động sản nổi bật trong ngày 21/3 - Ảnh 2
    Chính sách cho vay ưu đãi và hỗ trợ lãi suất 2% cho công nhân vay thuê, mua nhà ở xã hội. (Ảnh minh họa)

    Bên cạnh thực hiện hiệu quả chính sách cho vay đối với người lao động, cá nhân, hộ gia đình, học sinh, sinh viên, cơ sở giáo dục, đợt này, Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM tiếp tục cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo quy định; tiếp tục cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để thuê, mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội.

    Đồng thời , trong văn bản cũng nêu rõ, sẽ mở rộng đối tượng cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập theo quy định; cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng chống dịch theo hướng dẫn…

    Các đối tượng trên sẽ được hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 đối với những khoản vay có lãi suất trên 6%/năm và được Ngân hàng Chính sách Xã hội TP.HCM giải ngân trong giai đoạn này.

    Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cũng yêu cầu Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND TP.Thủ Đức cùng các quận, huyện tiếp tục triển khai cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động, theo chỉ đạo của Chính phủ.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản nổi bật trong ngày 21/3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
    Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.