Thứ năm, 25/04/2024 14:46 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/08/2021 13:26 (GMT+7)

Thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 đợt 4 sẽ được phân bổ tới 33 đơn vị y tế

Theo dõi KTMT trên

Theo quyết định của Bộ Y tế, 103.680 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 được xuất cấp cho 12 bệnh viện và 21 Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Đây là lần phân bổ thuốc Remdesivir nhiều nhất tính đến thời điểm này.

Bộ Y tế vừa phân bổ 103.680 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19. Đây là thuốc kháng virus được FDA (Mỹ) cho phép sử dụng, điều trị các bệnh nhân nặng.

Đợt phân bổ ngày 26/8 này là lần thứ 4 thuốc này được xuất cấp để phục vụ nhu cầu điều trị của các cơ sở y tế và cũng là lần xuất cấp thuốc Remdesivir nhiều nhất đến thời điểm này. Trước đó, Bộ Y tế cũng đã phân bổ 3 đợt thuốc Remdesivir với số lượng 70.000 lọ.  

Theo quyết định của Bộ Y tế, ở đợt phân bổ thuốc Remdesivir lần này có 12 bệnh viện (bao gồm cả các trung tâm hồi sức tích cực Covid-19) và Sở Y tế của 21 tỉnh, thành phố. Cụ thể, các địa phương được phân bổ thuốc gồm TP.Hà Nội, TP.HCM, TP.Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, An Giang, Tiền Giang và Tây Ninh.

Thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 đợt 4 sẽ được phân bổ tới 33 đơn vị y tế - Ảnh 1
Bộ Y tế phân bổ 103.680 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 cho 33 đơn vị trên cả nước.

Như vậy, tính đến nay đã có hơn 173.000 lọ thuốc Remdesivir được Bộ Y tế phân bổ cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 và Sở Y tế nhiều tỉnh, thành phố. 

Được biết, Remdesivir là một loại thuốc kháng virus vừa được FDA (Mỹ) cho phép sử dụng trong điều trị Covid-19. Với khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm mạnh tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020, và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc được chỉ định cho người bệnh Covid-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp phải thở oxy, thở HFNC, hoặc thở máy không xâm nhập. Thời điểm dùng thuốc là trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh. Thuốc nên được sử dụng phối hợp với Dexamethasone.

Các cơ sở y tế ưu tiên sử dụng thuốc cho nhóm nguy cơ cao: người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25). Bên cạnh đó, Bộ Y tế lưu ý không bắt đầu sử dụng thuốc cho người bệnh Covid-19 cần thở máy xâm nhập, ECMO. Các trường hợp được điều trị bằng Remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO thì tiếp tục dùng Remdesivir cho đủ liệu trình.

Chia sẻ với báo chí, ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, hiện ở Việt Nam tình hình dịch Covid-19 rất phức tạp, số lượng ca nhiễm tăng cao. Cùng với đó là số ca nặng, tử vong ngày một gia tăng. Ngoài chiến lược sử dụng vaccine thì chiến lược điều trị bằng các thuốc kháng virus cũng là một trong những cách để khống chế đại dịch. 

Theo BS Phúc, việc Bộ Y tế quyết định đưa thuốc Remdesivir vào điều trị bệnh nhân Covid-19 sẽ giúp các bác sĩ có sự lựa chọn liệu pháp điều trị thuốc kháng virus hiệu quả cho những bệnh nhân Covid-19 nặng. Hiện đã có nhiều nghiên cứu đánh giá hiệu quả điều trị của loại thuốc này, trong đó có tác dụng làm giảm tiến triển của bệnh, giảm số ngày cần để hồi phục ở những bệnh nhân nặng.

Nghiên cứu "Thử nghiệm điều trị Covid-19 thích nghi" (Adaptive Covid-19 Treatment Trial - ACTT) được tài trợ bởi Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) – Mỹ), nhằm đánh giá một phương pháp điều trị thử nghiệm cho đại dịch này.

Kết quả nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng, những bệnh nhân sử dụng Remdesivir có thời gian phục hồi nhanh hơn 31% so với những người dùng giả dược, p<0,001 (giả dược là vật chất hay phương pháp trị liệu được thiết kế để không có hiệu quả điều trị).

Cụ thể, thời gian trung bình để phục hồi là 11 ngày đối với bệnh nhân được điều trị bằng Remdesivir so với 15 ngày đối với những người dùng giả dược. Kết quả cũng cho thấy tỉ lệ tử vong là 8,0% đối với nhóm nhận Remdesivir so với 11,6% đối với nhóm giả dược (p= 0,059).

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 đợt 4 sẽ được phân bổ tới 33 đơn vị y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.