Thứ sáu, 19/04/2024 01:23 (GMT+7)
Thứ năm, 05/05/2022 14:00 (GMT+7)

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Tiết kiệm năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng và giảm phát thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu là mục tiêu bao quát của Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam.

Sáng ngày 5/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo giới thiệu: "Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam - Dự án VSUEE”; hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày (5-6/5/2022). Đây là Dự án do Quỹ Khí hậu Xanh tài trợ ủy thác qua Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ Công Thương là cơ quan chủ quản quản lý.

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam - Ảnh 1
Hội thảo giới thiệu: "Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam" khai mạc sáng ngày 5/5.

Chia sẻ tại phiên khai mạc sáng ngày 5/5, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), khẳng định, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp thiết thực giúp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, phát triển nền kinh tế, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

Hiện các ngành công nghiệp của Việt Nam chiếm hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Theo đánh giá của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nếu 2.900 cơ sở tiêu thụ điện trọng điểm tiết kiệm chỉ 2% lượng điện năng tiêu thụ thì mỗi năm cả nước sẽ tiết kiệm được 1,4 tỷ kWh. Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Để phát triển ổn định kinh tế - xã hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình hành động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và tăng trưởng xanh. 

Dự án VSUEE có tổng kinh phí là 11,3 triệu USD tương đương khoảng 252 tỷ đồng. Kinh phí bao gồm: Hợp phần 1 (Vận hành Quỹ chia sẻ rủi ro 3 triệu USD) và Hợp phần 2 (Hỗ trợ kỹ thuật 8,3 triệu USD). Thời gian thực hiện dự án từ tháng 3/2022 đến tháng 1/2026.

Theo ông Vũ, với mong muốn cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp để đóng góp vào mục tiêu chung của quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như mục tiêu giảm cường độ năng lượng của nền kinh tế, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo tồn nguồn tài nguyên năng lượng quốc gia, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới triển khai xây dựng Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam - Dự án VSUEE.

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam - Ảnh 2
Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững: "Từ các khảo sát của Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030, VNEEP3 cho thấy, dư địa tiềm năng tiết kiệm năng lượng của Việt Nam trong công nghiệp còn khả thi từ 20-30%".

“Dự án VSUEE với mục tiêu là động lực, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp thay đổi công nghệ theo hướng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp. Dự án mong muốn góp phần thúc đẩy khối doanh nghiệp công nghiệp kiên định theo đuổi mục tiêu tiết kiệm năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cũng như đồng hành cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu giảm phát thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu”, ông Vũ nói.

Tại hội thảo, ông Chu Bá Thi, đại diện WB, khẳng định, nhiều năm qua, WB đã đồng hành cùng với Việt Nam, thông qua Bộ Công Thương với vai trò quản lý Nhà nước trong việc thúc đẩy ngành năng lượng Việt Nam phát triển bền vững. WB cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cải thiện chất lượng sử dụng năng lượng thông qua hàng loạt chương trình, dự án đã và đang đưa vào triển khai trong thời gian tới.

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam - Ảnh 3
Ông Chu Bá Thi, đại diện WB: "WB cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cải thiện chất lượng sử dụng năng lượng thông qua hàng loạt chương trình, dự án đã và đang đưa vào triển khai trong thời gian tới".

Theo ông  Thi, việc thực hiện một Quỹ chia sẻ rủi ro cho tiết kiệm năng lượng của dự án này là một sáng tạo và lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam, giúp thúc đẩy thị trường tiết kiệm năng lượng bằng các công cụ bảo lãnh tín dụng. Theo đó, Quỹ chia sẻ rủi ro sẽ giúp cho các ngân hàng tự tin hơn trong việc cấp tín dụng, giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận được vốn cho đầu tư tiết kiệm năng lượng. Hợp phần kỹ thuật của dự án sẽ cung cấp đào tạo và nâng cao năng lực cho các bên tham gia dự án, bao gồm các ngân hàng, các doanh nghiệp công nghiệp, các cơ quan nhà nước có liên quan trong xây dựng chính sách, áp dụng đầu tư công nghệ mới, sáng tạo và hiệu quả năng lượng.

Chia sẻ về Quỹ Chia sẻ rủi ro, bà Ngô Thu Hà, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) khẳng định, với vai trò là đơn vị quản lý Quỹ Chia sẻ rủi ro được Chính phủ Việt Nam, Bộ Công thương và Ngân hàng Thế giới tin tưởng lựa chọn, SHB cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các ngân hàng thương mại tham gia (PFI) trong việc xác định các tiểu dự án hợp lệ; xây dựng và phát triển danh mục các khoản bảo lãnh tiềm năng, cũng như quản lý khoản vay trong suốt thời gian triển khai Dự án. SHB đồng thời cũng sẽ đồng hành với các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam phát triển đầu tư công nghệ, thiết bị, giải pháp để tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và môi trường tại Việt Nam.

Trong tỷ lệ tiêu thụ điện ở Việt Nam, ngành công nghiệp xây dựng luôn dẫn đầu với tỷ trọng gấp 2-3 lần so với các ngành thương mại, dịch vụ hoặc điện sinh hoạt. Do đó, tiết kiệm năng lượng được nhận diện là một trong các biện pháp để doanh nghiệp giữ được chi phí sản xuất thấp và tồn tại được trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Đây cũng là áp lực để doanh nghiệp áp dụng các biện pháp quản lý hiệu quả và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong toàn bộ dây chuyền sản xuất kinh doanh, hướng đến các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Khánh Thư

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới