Thứ sáu, 26/04/2024 07:43 (GMT+7)
Thứ năm, 13/04/2023 11:14 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: 13 năm thu hồi đất vẫn chưa được đền bù

Theo dõi KTMT trên

Năm 2010, hơn 44ha đất đang canh tác của người dân thôn Thủy Yên Thượng bị thu hồi nhằm phục vụ cho dự án xây dựng hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), thế nhưng 13 năm qua nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Thu hồi đất phục vụ dự án

Những người dân sống tại thôn Thủy Yên Thượng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (ThừaThiên Huế) cho biết, năm 2010, 138 hộ dân nơi đây được UBND xã Lộc Thủy thông báo về việc huyện sẽ thu hồi đất nông nghiệp, phục vụ dự án xây dựng hồ chứa nước thủy lợi Thủy Yên - Thủy Cam.

Thừa Thiên Huế: 13 năm thu hồi đất vẫn chưa được đền bù - Ảnh 1
Dự án xây dựng hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam.

Sau khi tiến hành đo đạc, UBND xã Lộc Thuỷ lập danh sách, công khai số tiền đền bù và thông báo rộng rãi cho bà con trong thôn được biết. Bảng kê khai được niêm yết tại nhà trưởng thôn. Riêng thôn Thủy Yên Thượng được thông báo có 26ha đất nông nghiệp và đất rừng của hơn 50 hộ dân bị thu hồi để thực hiện dự án với tổng số tiền đền bù khoảng 20 tỉ đồng. "Bản kê khai tôi nhận được 235 triệu tiền đền bù. Nhưng 13 năm rồi, tiền không thấy mà đất cũng không còn quyền sở hữu của mình", ông Trần Văn Đặng (thôn Thủy Yên, xã Lộc Thủy) bức xúc.

Thừa Thiên Huế: 13 năm thu hồi đất vẫn chưa được đền bù - Ảnh 2
ông Trần Văn Đặng (đeo kính) và nhiều hộ dân của thôn Thủy Yên bức xúc về việc đã bị thu hồi đất 13 năm nhưng vẫn chưa nhận được tiền đền bù

Cùng chung cảnh ngộ với ông Đặng, gia đình ông Nguyễn Văn Búa cũng được thông báo thu hồi hơn 1ha đất trồng nông nghiệp. Lúc đó ông Búa là phó trưởng thôn. Danh sách thu hồi đất, tiền đền bù cho người dân do chính ông đem từ xã về dán ngay ở nhà mình. "Nhiều bà con cứ đến tìm hỏi tôi tại sao đất bị thu hồi rồi nhưng chưa có tiền đền bù. Tôi chẳng biết phải trả lời sao vì chính tôi cũng chưa nhận được số tiền đó. Nhiều hộ như chúng tôi đã chặt cây trồng lâu năm, ngưng làm lúa để giao đất sạch cho dự án. Không còn đất trồng lúa, trồng rừng nên rơi vào tình cảnh rất khó khăn nhiều năm qua", ông Búa cho biết.

Để tìm lại công bằng cho mình, hơn 50 hộ dân thôn Thủy Yên đã kí và gửi đơn thư cho rất nhiều cơ quan có thẩm quyền nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận lại được câu trả lời thỏa đáng. “Các buổi tiếp xúc cử tri tôi đều nêu ý kiến. Những lá đơn chúng tôi gửi đi cho xã, huyện, tỉnh và kể cả trung ương đã lên đến hàng chục tờ nhưng đã 13 năm rồi chúng tôi vẫn chưa được giải quyết” ông Đặng chia sẻ.

Tìm phương án giải quyết cho dân

Để phục vụ cho lợi ích công trình hồ chứa nước Thủy Yên – Thủy Cam, hơn 50 hộ dân tại thôn Thủy Yên đã kí vào biên bản đền bù mà UBND xã đưa, nhưng đến nay đã hơn 13 năm tiền không thấy. Khi người dân đi làm giấy tờ chuyển nhượng đất thì phòng TNMT huyện Phú Lộc cho biết đất đã bị thu hồi, đồng nghĩa với việc đất không còn là của người dân.

Ông Trần Văn Đặng cho biết: "Người dân rất đồng lòng với dự án mà giao đất. Lúc bấy giờ chúng tôi được thông báo phải trả mặt bằng cho dự án trước khi nhận tiền nên hoa màu và cây ăn quả lâu năm đa phần bị người dân đốn hạ. Đa số hộ dân từ năm 2010 đến nay không còn trồng trọt, canh tác trên diện tích đất đã thu hồi. Đến nay chúng tôi cũng chưa nhận được nguyên nhân vì sao lại không trả tiền đền bù hay trả lại đất cho dân canh tác làm ăn”.

Thừa Thiên Huế: 13 năm thu hồi đất vẫn chưa được đền bù - Ảnh 3
Người dân thôn Thuỷ Yên mong chờ một phương án hợp tình, hợp lý

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Cường, chuyên viên Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc cho biết, dự án xây dựng hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam do Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 645 tỉ đồng. Huyện Phú Lộc đã ra quyết định thu hồi hơn 44,73ha đất nông nghiệp của người dân để phục vụ dự án. "Thời gian đó huyện đã kiểm kê, ban hành quyết định bồi thường, nhưng tới khi phê duyệt xong thì Bộ TNMT khảo sát trữ lượng đất cát bãi vật liệu đó không đảm bảo để thực hiện dự án. Để tiết kiệm kinh phí dự án nên bộ có văn bản cắt giảm phần đó ra", ông Cường cho biết.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, việc dân đi đòi tiền đền bù đến nay là không có. Ban Quản lý dự án hồ chứa nước Thủy Yên – Thủy Cam và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc đã phối hợp chi trả cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, các hộ còn lại không thuộc diện phải chi trả như đã nêu trên.

Để giải quyết vấn đề này, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, dự án xây dựng hồ thủy lợi Thủy Yên - Thủy Cam đã kết thúc, nguồn kinh phí của dự án không còn. Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các bên liên quan khắc phục, lập các thủ tục để giúp dân xác lập chủ quyền trên tài sản của các hộ không chi trả đền bù. 

Hồ Ngọc - Nguyễn Trọng

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: 13 năm thu hồi đất vẫn chưa được đền bù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới