Thứ sáu, 29/03/2024 08:16 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/05/2020 14:24 (GMT+7)

Thủ tướng: Thành lập tổ công tác đặc biệt đón 'sóng' FDI sau dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thành lập tổ công tác đặc biệt và đề án thu hút vốn đầu tư FDI với một tư duy mới nhằm đón dòng vốn đầu tư nước ngoài đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ sau dịch Covid-19.

Thủ tướng: Thành lập tổ công tác đặc biệt đón 'sóng' FDI sau dịch Covid-19 - Ảnh 1
Việt Nam có nhiều cơ hội đón đầu dòng vốn đầu tư tái định vị sản xuất của các công ty đa quốc gia.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Việt Nam cần tranh thủ luồng dịch chuyển vốn đầu tư sau đại dịch Covid-19, trọng tâm là các tập đoàn đa quốc gia, công nghệ cao, đứng đầu các chuỗi cung ứng, bằng tư duy mới về cách thức thu hút dòng vốn FDI trong tình hình mới.

"Chúng ta phải nghĩ xem nhà đầu tư cần gì để bàn bạc, hợp tác, đáp ứng đúng điều họ cần để phát triển thành công, mang lại lợi ích cho cả 2 phía", Thủ tướng đặt vấn đề và chỉ rõ, trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt, Việt Nam phải có các ưu đãi hấp dẫn, thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng vào các tập đoàn đa quốc gia lớn, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường.

Nếu cứ bình bình, làm theo cách làm cũ, trì trệ, không đổi mới thì khó thành công. Nếu như Việt Nam không đầu tư phát triển, kể cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài, thì không bao giờ thành công.

“Chúng ta chống dịch Covid-19 bước đầu thành công nhưng phải lo phát triển đất nước thì mới đạt thắng lợi kép”, Thủ tướng nói, đề cao tinh thần tiến công, chủ động hơn, tranh thủ thu hút dòng vốn FDI đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ sau dịch bệnh.

Để thực hiện những mục tiêu này, Thủ tướng đồng ý với đề xuất lập Tổ công tác đặc biệt về thu hút vốn đầu tư, đón sóng dịch chuyển đầu tư sau đại dịch, yêu cầu xây dựng ngay đề án thu hút dòng vốn dịch chuyển để có sự chỉ đạo chung dựa trên tinh thần nhanh và mạnh hơn, rõ hơn. Đặc biệt, đề án phải giải quyết các điểm nghẽn của nhà đầu tư như vấn đề mặt bằng, nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, cùng lãnh đạo một số cơ quan thành lập ngay tổ công tác đặc biệt để lo vấn đề này.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tập trung nhiệm vụ truyền thông Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư, du khách. Chính phủ, các địa phương, các ngành, tạo mọi thuận lợi về mặt bằng sản xuất, các ưu đãi cần thiết, hấp dẫn, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, nguồn nhân lực.

“Thu hút đầu tư nước ngoài công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn là hướng đi cần thiết, nhưng bên cạnh đó cần phải tiếp tục tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế, nhất là tư nhân, đầu tư làm ăn tại Việt Nam”, Thủ tướng .

Theo Bộ KH&ĐT, các tập đoàn quốc tế đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa địa điểm đầu tư và tái định vị cơ sở sản xuất, bắt đầu từ việc chuyển sản xuất sang khu vực có tiềm năng, lợi thế hơn, mở rộng đầu tư các dự án mới. Trong đó, các quốc gia ở châu Á được nhắm tới cho sự dịch chuyển FDI này là Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia... Thực tế, thời gian qua các nhà đầu tư lớn đã liên tiếp đầu tư mở rộng và triển khai các dự án mới.

Việt Nam có nhiều cơ hội đón đầu dòng vốn đầu tư tái định vị sản xuất của các công ty đa quốc gia. Có 4 lĩnh vực mà các tập đoàn có xu hướng dịch chuyển vào gồm: công nghệ thông tin và công nghệ cao, thiết bị điện tử, thương mại điện tử và logistics, hàng tiêu dùng và bán lẻ.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Thành lập tổ công tác đặc biệt đón 'sóng' FDI sau dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.