Thứ năm, 25/04/2024 07:22 (GMT+7)
Thứ năm, 26/09/2019 07:30 (GMT+7)

Thephaco: “Phú quý giật lùi..."

Theo dõi KTMT trên

Công ty Dược & Vật tư Y tế Thanh Hóa có truyền thống gần 60 năm xây dựng và phát triển. Trong quá trình phát triển của mình doanh nghiệp đã vinh dự nhận được rất nhiều danh hiệu cao quý.

Công ty Dược & Vật tư Y tế Thanh Hóa (Thephaco) có truyền thống gần 60 năm xây dựng và phát triển. Trong quá trình phát triển của mình doanh nghiệp đã vinh dự nhận được rất nhiều danh hiệu cao quý. Có thể kể đến những danh hiệu nổi bật như: Huân chương lao động hạng nhất, Anh hùng lao động thời kì đổi mới, Huân chương Độc lập hạng 3, Ngôi sao thuốc Việt lần thứ nhất.

Những danh hiệu vẻ vang ấy ghi dấu ấn công lao của bao thế hệ cán bộ công nhân viên trong suốt 60 lịch sử. Đấy là một vốn quý, một tài sản vô hình vô giá mà rất ít doanh nghiệp có được. Cùng với những thành tích đáng tự hào ấy, thương hiệu của công ty đã trở nên quen thuộc trong mắt đối tác, bạn hàng và người tiêu dùng.

Trong suốt nhiều năm liền, Thephaco luôn có mặt trong danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất trong toàn quốc. Theo thông tin mà chúng tôi có được, trong suốt thời gian từ năm 2008 đến 2016, công ty luôn trả cổ tức cho cổ đông ở mức 15 đến 20%/năm, nằm trong nhóm dẫn đầu về cổ tức của các doanh nghiệp sản xuất dược trên cả nước.

Năm 2016, công ty đạt doanh thu xấp xỉ 800 tỉ đồng, nộp ngân sách 30 tỉ đồng và đời sống cán bộ công nhân viên luôn ở mức cao trong các doanh nghiệp cổ phần trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thephaco: “Phú quý giật lùi..." - Ảnh 1
Phòng kiểm tra chất lượng của doanh nghiệp dược tại Thanh Hóa

Tuy nhiên, bước sang năm 2018, công ty đã bất ngờ tụt dốc thê thảm, mọi chỉ tiêu đều chạm đáy, lùi về mức đáng báo động. Theo báo cáo tài chính (đã kiểm toán), doanh thu công ty bất ngờ sụt giảm nghiêm trọng xuống chỉ còn 515 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế chỉ còn 2,7 tỉ đồng và lãi sau thuế vỏn vẹn 2 tỉ đồng. So với kế hoạch được giao tại Nghị quyết đại hội cổ đông năm 2018, kết quả này mới chỉ đạt hơn 70% chỉ tiêu doanh thu và 20% chỉ tiêu lợi nhuận...

Thu nhập bình quân công nhân trực tiếp sản xuất cũng sụt giảm mạnh, có người chỉ còn nhận mức thu nhập tròm trèm 4 triệu đồng mỗi tháng.

Đáng buồn hơn, con số nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của Thephaco rất thấp, chỉ chưa đến 700 triệu đồng. Mức nộp ngân sách này chỉ tương đương với 3% so với thực hiện những năm trước đó.

Bình luận về kết quả kinh doanh và đóng góp ngân sách nhà nước của Thepheco, một số người am hiểu ngành dược cho rằng đây là con số "èo uột" đến mức khó tin. Công ty dược Thanh Hóa từ chỗ là một doanh nghiệp nằm trong nhóm 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất cả nước đã tụt giảm xuống mức ngang một hộ cá thể kinh doanh nhỏ lẻ.

Trong khi những con số kết quả kinh doanh sụt giảm thảm hại ở mức "đáng ngờ" trên sổ sách thì cổ đông Thephaco cũng không khỏi buồn lòng khi lãi cơ bản trên cổ phiếu của công ty cũng mất tới 87% giá trị. Nếu như năm 2017 lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu là 2.014 đồng/CP thì đến năm 2018 chỉ còn 271 đồng/CP. Nếu hạch toán đầy đủ các chi phí như đã nêu ở trên thì mỗi cổ phiếu đang "tạm lỗ" hơn 3.300 đồng. Trước đây thị giá cổ phiếu của công ty luôn ở mức 2 chữ số trên thị trường OTC bây giờ có thể chỉ còn tương đương cốc trà đá nếu tính theo chỉ số bình quân trên sàn niêm yết.

Trao đổi với phóng viên, thầy thuốc nhân dân Lường Văn Sơn, người đã gắn bó cả đời mình với Thephaco cho biết con số 515 tỉ đồng chỉ ngang với doanh thu của công ty năm 2003, tức kết quả kinh doanh hiện tại đang phản ánh rằng doanh nghiệp đã bị "tụt hậu" 15 năm so với chính mình. Cay đắng ở chỗ các doanh nghiệp nghành dược khác ngày một ăn nên làm ra, đem lại lợi nhuận cho các cổ đông và đóng góp lớn cho Ngân sách Nhà nước thì Thephaco - được ví như "con chim đầu đàn" một thời giờ lại kinh doanh theo kiểu “củ mài ăn xuống”, “phú quý giật lùi”…

Câu chuyện về những lùm xùm tại Thephaco sẽ tiếp tục được chúng tôi phản ánh trong những bài tiếp theo!

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Thephaco: “Phú quý giật lùi...". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.