Thứ tư, 24/04/2024 08:50 (GMT+7)
Thứ ba, 24/09/2019 11:50 (GMT+7)

Thephaco - Từ quá khứ huy hoàng đến việc 'bán máu' tránh lỗ

Theo dõi KTMT trên

Thephaco, Công ty Cổ phần Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa (tiền thân là Quốc doanh dược phẩm thành lập ngày 10/4/1961) được chuyển đổi từ Công ty Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa ngày 1/12/2002 theo quyết định số: 3664/QĐ – CT ngày 05/11/2002 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Từ quá khứ đáng tự hào…

Thephaco, Công ty Cổ phần Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa (tiền thân là Quốc doanh dược phẩm thành lập ngày 10/4/1961) được chuyển đổi từ Công ty Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa ngày 1/12/2002 theo quyết định số: 3664/QĐ – CT ngày 05/11/2002 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Thephaco - Từ quá khứ huy hoàng đến việc 'bán máu' tránh lỗ - Ảnh 1
Doanh nghiệp Dược - Vật tư y tế tỉnh Thanh Hóa.

Hoạt động chủ yếu của Công ty là sản xuất kinh doanh các mặt hàng thuốc Đông dược, Tân dược, Cao đơn hoàn tán, kinh doanh sản xuất và sửa chữa thiết bị vật tư y tế, cung cấp thuốc chữa bệnh, thuốc bổ phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe cho nhân dân trong toàn tỉnh và liên doanh với các tỉnh bạn, đồng thời giam gia vào thị trường thuốc trên thế giới.

Công ty Cổ phần Dược – Vật tư Y tế Thanh Hóa là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các loại thuốc đông dược, thuốc chữa bệnh, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ liên quan đến chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Hơn 50 năm xây dựng và phát triển, lấy khẩu hiệu “Chất lượng – Tin cậy” làm định hướng cho tất cả các hoạt động của công ty, “con người” là trung tâm để đạt được sự phát triển bền vững. Từ khi thành lập, công ty phấn đấu để cung cấp sản phẩm thị trường kịp thời với chất lượng cao, giá cả hợp lý với dịch vụ khách hàng tận tâm nhất.

Công ty Cổ phần Dược – Thiết bị Y tế Thanh Hóa được đánh giá là thương hiệu có sức cạnh tranh "khủng" với tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Bắc Trung Bộ và trở thành một trong những công ty dược phẩm hàng đầu trong cả nước. Hội đồng Quản trị cũng như nhân viên của công ty luôn xác định mục tiêu duy trì tăng trưởng và phát triển trong những năm tới.

Trên website, Công ty ghi sứ mệnh của mình là “Mong muốn tiếp tục xây dựng thương hiệu Thephaco trở thành thương hiệu uy tín trong việc chăm sóc và bảo vệ cộng đồng Việt Nam cũng như thị trường thế giới, đội ngũ Thephaco phấn đấu tạo ra một môi trường làm việc năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, có bản sắc văn hoá riêng và hiện đại. Đồng thời, thương hiệu của Thephaco là một trong những thương hiệu uy tín trong sự nghiệp bảo đảm sức khoẻ cho người dân”.

Năm 2007 công ty đã được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lao động. Hiện nay tổng số CBCNV Công ty gần 1.000 người. Công ty đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động 3 xưởng đạt tiêu chuẩn GMP-WHO: Xưởng thuốc tiêm - thuốc nhỏ mắt, Xưởng thuốc viên, cốm, bột Non β lactam và β lactam, phòng kiểm nghiệm GLP, hệ thống kho đạt tiêu chuẩn GSP. Năm 2015, Thephaco vinh dự là 1 trong 30 công ty được Bộ Y tế trao danh hiệu Ngôi sao thuốc Việt lần thứ nhất.

Đến việc phải “cắn răng bán máu” tránh lỗ

Do làm ăn bết bát, năm 2018, công ty đã phải lên kế hoạch cho thuê dài hạn và bán một số bất động sản để làm đẹp báo cáo tài chính. Nhiều người hiểu rõ sự tình doanh nghiệp gọi đây là biện pháp “bán máu” để cầm cự. Đầu tiên là khu đất của công ty tại Đà Nẵng được lãnh đạo thế hệ trước mua để xây dựng chi nhánh miền Trung.

Mảnh đất này theo báo cáo tài chính được đầu tư nguyên giá 1,2 tỉ. Sau đó Thephaco đã bán cho đối tác với giá 4,7 tỉ. Số tiền chênh lệch 3,5 tỉ được hoạch toán vào khoản mục lợi nhuận khác trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp trong năm 2018. Nếu không có khoản tiền “bán máu” này thì thực chất hoạt động kinh doanh chính của công ty năm 2018 đã lỗ hàng tỉ đồng.

Chưa hết, Chi nhánh dược tuyến 4 tại số 320 đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Thanh Hóa cũng được công ty giải thể để cho tư nhân thuê dài hạn làm trường mầm non tư thục. Mặc dù nguồn gốc đất tại đây công ty được UBND tỉnh giao làm địa điểm kinh doanh dược và văn phòng tuy nhiên lãnh đạo doanh nghiệp đã cho thuê dài hạn để đối tác đầu tư giáo dục mầm non mà không hề có văn bản xin ý kiến các cơ quan chức năng về việc thay đổi mục đích sử dụng đất.

Thephaco - Từ quá khứ huy hoàng đến việc 'bán máu' tránh lỗ - Ảnh 2
Nhà máy sản xuất thuốc Tân Dược Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, khu đất rộng 3.300 m2 tại khu công nghiệp Hà Bình Phương, Hà Nội cũng được công ty cho doanh nghiệp khác thuê dài hạn mà không thông qua ý kiến cổ đông. Nhiều cổ đông thắc mắc “liệu có phải lãnh đạo công ty đã bán đứt khu đất này hay không?”.

Câu hỏi này không phải không có cơ sở khi trên diện tích đất được giao cho Thephaco, Công ty dược phẩm Vgas đã tiến hành xây dựng nhà máy dược phẩm và thực phẩm chức năng đạt chuẩn GMP. Không lẽ, Vgas lại đầu tư xây dựng nhà máy trên diện tích đất thuê ngắn hạn và trả tiền theo định kì hàng tháng?

Không chỉ làm ăn bết bát, phải “bán máu” cầm cự, Thephaco còn tồn tại rất nhiều dấu hiệu sai phạm khác mà chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong những kì tiếp theo.

Xuân Thiên

Bạn đang đọc bài viết Thephaco - Từ quá khứ huy hoàng đến việc 'bán máu' tránh lỗ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.