Thứ năm, 25/04/2024 18:33 (GMT+7)
Thứ tư, 07/08/2019 14:41 (GMT+7)

Thanh Hóa: Rác thải “bủa vây” cảng cá

Theo dõi KTMT trên

Thời gian qua, Cảng cá Lạch Bạng nằm giữa xã Hải Thanh và Hải Bình (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi rác thải, nước thải và mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

TW Đoàn tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho 2 người xả thân cứu dân trong lũ dữ tại Thanh Hóa

Cảng cá Lạch Bạng là một trong những cảng cá lớn nhất tại khu vực Bắc Trung Bộ, được đầu tư xây dựng vào tháng 10/2003 và mở rộng vào năm 2010. Kể từ khi đi vào hoạt động, Cảng cá Lạch Bạng trở thành điểm trung chuyển thiết yếu các loại thủy hải sản của ngư dân và các thương lái trong khu vực.

Tuy nhiên, Cảng cá Lạch Bạng đang phải “gồng mình” gánh chịu một khối lượng lớn rác và nước thải ngày đêm “bủa vây”. Từ nhiều năm nay, người dân 2 xã Hải Thanh và Hải Bình phải sống chung với nạn ô nhiễm môi trường xuất phát từ Cảng cá Lạch Bạng.

Theo ghi nhận của Kinh tế Môi trường, dọc theo tuyến đê sông Bạng, rác thải rắn chất thành từng đống, kéo dài nhiều ki-lô-mét. Tại khu vực tàu thuyền neo đậu và khu vực bốc dỡ hải sản, nước có màu đen kịt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Theo người dân địa phương, dòng nước có màu như vậy là do các cơ sở chế biến hải sản thải ra, còn mùi hôi thối bốc lên nồng nặc xuất phát từ các nhà máy xay bột cá.

Thanh Hóa: Rác thải “bủa vây” cảng cá - Ảnh 1

Nước ở Cảng cá Lạch Bạng có màu đen kịt, đóng váng, rác thải nổi lềnh bềnh.

Ông Trần Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Hải Bình cho biết: “Thực trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực Cảng cá Lạch Bạng đã diễn ra trong nhiều năm nay. Mặc dù chính quyền địa phương đã huy động các đoàn thể trong xã tiến hành thu gom rác thải nhiều lần, nhưng cũng chỉ giải quyết được một phần. Vì lượng rác thải quá lớn, còn nước thải thì hoàn toàn chưa thể xử lý được”.

Thanh Hóa: Rác thải “bủa vây” cảng cá - Ảnh 2
Rác thải “bủa vây” tuyến đê Lạch Bạng.

Ông Lê Thanh Hà - Phó trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Về vấn đề ô nhiễm môi trường ở Cảng cá Lạch Bạng, chúng tôi đã báo cáo với UBND tỉnh Thanh Hóa nhiều lần. Song, việc xây dựng khu xử lý chất thải ở đây thì nhà nước không đầu tư. Chúng tôi mong muốn sắp tới sẽ kêu gọi được một doanh nghiệp nào đó có tiềm năng để đầu tư xây dựng”.

Thanh Hóa: Rác thải “bủa vây” cảng cá - Ảnh 3
Nhiều loại rác thải tồn đọng tại khu vực Cảng cá Lạch Bạng.

Được biết, trước khi quy hoạch Cảng cá Lạch Bạng, chính quyền địa phương đã chấp thuận cho Công ty TNHH Thọ Dương (xã Hải Bình) làm chủ đầu tư xây dựng Dự án Khu xử lý chất thải tập trung. Tuy nhiên, kể từ khi được chấp thuận cho đến nay, công ty này chỉ mới xây dựng được tường rào và nhà điều hành.

Trung Hưng

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Rác thải “bủa vây” cảng cá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.