Thứ sáu, 19/04/2024 06:13 (GMT+7)
Thứ bảy, 06/06/2020 13:29 (GMT+7)

Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu

Theo dõi KTMT trên

Các nhà chức trách Nam Phi đã thực hiện cưa sừng tê giác để ngăn chặn tình trạng săn bắt tê giác trái phép; Tổng thống Nga Putin đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động thêm nguồn lực xử lý sự cố tràn dầu... là những tin tức quốc tế nổi bật trong tuần qua.

Số ca nhiễm Covid-19 trong 24h cao kỷ lục từ từ trước tới nay

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h ngày 6/6 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận thêm 131.851 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra trong 24 giờ qua. Đây là con số kỷ lục được ghi nhận từ khi dịch bùng phát.

Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 1
Biểu đồ tỷ lệ số ca nhiễm Covid-19 thế giới. (Nguồn: Worldometers)

Cho đến nay, toàn cầu có tổng cộng 6.824.545 người mắc Covid-19, trong đó có 397.351 ca tử vong và 3.312.588 người bình phục và 53.499 bệnh nhân đang trong tình trạng nặng, nguy kịch.

Tại tâm dịch lớn nhất thế giới, Mỹ chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ qua bất ngờ tăng lên hơn 29.000 ca sau hơn nửa tháng chỉ ghi nhận số người mắc bệnh mới trong ngày ở mức dưới 25.000 người. Nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ lên 1.953.122, trong đó có 111.374 ca tử vong.

Brazil vẫn là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới, với số ca nhiễm Covid-19 lên đến 643.766, trong đó có 34.973 ca tử vong, chính thức vượt Italy trở thành quốc gia có số ca tử vong cao thứ 3 thế giới sau Mỹ và Anh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thuế EU và Trung Quốc

Trong cuộc họp với các đại diện nghề cá tại thành phố Bangor, bang Maine, ngày 5/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị Cố vấn Thương mại Peter Navarro xem xét áp thuế đối với ôtô của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và các sản phẩm Trung Quốc chưa xác định.

Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 2
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát biểu trong cuộc họp, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng EU "tồi tệ gần bằng Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại" và cảnh báo nếu EU không giảm thuế với tôm hùm Mỹ “ngay lập tức”, Mỹ sẽ áp thuế lên ôtô của EU.

Tổng thống Mỹ nhiều lần cảnh báo đánh thuế mặt hàng xe hơi của đối tác EU khi xảy ra bất đồng với chính sách của khối hoặc chính phủ các nước thành viên.

Đề cập tới Trung Quốc, ông Trump nói cố vấn Navarro hãy nhìn vào Trung Quốc và "thứ gì họ bán mà rất quý giá với họ" để áp thuế trả đũa.

"Hãy chọn một sản phẩm trên mức tương ứng nếu họ không chịu giảm thuế áp lên tôm hùm của bang Maine nhập khẩu vào Trung Quốc", ông Trump khẳng định.

Cũng trong cuộc họp, ông Trump ký lệnh bãi bỏ lập tức hạn chế đánh cá được đưa ra dưới thời cựu tổng thống Barack Obama đối với khu vực rộng gần 13.000 km2 ngoài khơi bờ biển mang Maine.

Nhiệt độ tại vùng Siberia của Nga tăng 10 độ C trong tháng nóng kỷ lục

Trong tháng Năm vừa qua, nhiệt độ tại vùng đất nổi tiếng lạnh giá Siberia của Nga đã tăng 10 độ C so với mức trung bình. Đây cũng là tháng nóng kỷ lục trên toàn thế giới.

Theo mạng lưới theo dõi biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu (Corpernicus Climate Change Service- C3S), trên toàn cầu, nhiệt độ trong tháng 5/2020 đã tăng 0,68 độ C so với mức trung bình trong tháng Năm của giai đoạn 1981-2010.

Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 3
Ảnh chụp vệ tinh các đám cháy rừng tại Siberia ngày 19/5/2020. (Nguồn: Sentinel Hub)

Trong đó, các vùng như Alaska, châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, một vùng rộng lớn của châu Phi và Nam Cực đều ghi nhận các mức nhiệt cao hơn mức trung bình các năm kể trên.

Nhiệt độ trung bình trong vòng 12 tháng tính đến tháng 5/2020 đã tăng gần 1,3 độ C so với mức trước khi cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra.

Theo C3S, nhiệt độ tại Siberia diễn biến bất thường từ tháng 3-5/2020. Tại nhiều nơi trên sông Ob và Yenisei, nhiệt độ đã tăng gần 10 độ C so với mức trung bình trong thời kỳ 1981-2010. Hai con sông này cũng ghi nhận hiện tượng băng tan sớm kỷ lục.

Làn sóng nhiệt tại nhiều khu vực ở Siberia và Alaska nên được coi là cảnh báo đặc biệt cho các khu vực từng chìm trong cháy rừng nghiêm trọng vào năm ngoái do nắng nóng kỷ lục.

C3S cũng cảnh báo những đám cháy đang âm ỉ trong lòng đất có thể bùng phát trở lại tại những nơi này.

Nam Phi cưa sừng hàng chục con tê giác để ngăn chặn nạn săn trộm động vật

Các nhà bảo vệ động vật ở Nam Phi đã thực hiện cưa sừng hàng chục con tê giác ở công viên Quốc gia Pilanesburg và tại 2 khu bảo tồn Mafikeng và Botsalano nhằm ngăn chặn những kẻ săn trộm giết chúng để lấy sừng.

Khi bay qua vườn quốc gia Pilanesburg vào tháng trước, phi công Jacobs của trung tâm bảo tồn đã phát hiện ra bầy sư tử đang ăn xác của một con tê giác đã bị ăn trộm vài ngày trước.

Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 4
Cưa sừng những con tê giác để giúp chúng tránh được nạn săn bắn trái phép.

Các nhà bảo tồn đã quyết định thực hiện biện pháp cưa sừng để giữ cho chúng được an toàn trước những kẻ săn trộm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố tình trạng khẩn cấp trước sự cố tràn dầu nghiêm trọng

Sự cố tràn dầu xảy ra khi một thùng nhiên liệu tại một nhà máy điện gần thành phố Norilsk của Siberia bị thủng, 20.000 tấn dầu diesel bị rò rỉ xuống một con sông ở Vòng Bắc Cực.

Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 5
Một vệt dầu diesel lớn trên sông Ambarnaya sau sự cố tràn dầu ở Norilsk thuộc vùng Siberia, Nga ngày 3/6/2020.

Sự cố đã khiến dầu diesel thấm sâu xuống lòng đất gây ô nhiễm trên diện tích 180.000m2 trước khi thẩm thấu và lan ra các vùng nước ở gần đó như sông Ambarnaya (cung cấp nước cho cư dân khu vực Kayerkan Norilsk), hồ và sông Pyasino chảy ra biển Kara.

Nhà máy được vận hành bởi một công ty con của Nornickel, công ty có các nhà máy tại Norilsk, biến thành phố này trở thành một trong những nơi ô nhiễm nặng nề nhất thế giới.

Ông Putin đã đồng ý với thống đốc về việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động thêm nguồn lực xử lý sự cố.

Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan chuyên xử lý các tội phạm nghiêm trọng, thông báo họ đã mở 3 cuộc điều tra hình sự về sự cố tràn dầu và bắt giữ một nhân viên nhà máy điện NTEK.

Khối lượng dầu tràn lần này lớn hơn rất nhiều so với sự cố tràn 5.000 tấn dầu năm 2007 ở eo biển Kerch, Biển Đen. Vào thời điểm đó, sự cố tràn dầu Kerch bị coi là nghiêm trọng nhất ở Nga, phải huy động quân đội và hàng trăm tình nguyện viên để khắc phục.

Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 6
Dầu tràn khiến sông đỏ như máu. (Ảnh: Siberian Times)
Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 7
(Ảnh: Siberian Times)
Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 8
(Ảnh: Siberian Times)
Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 9
(Ảnh: Siberian Times)
Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 10
(Ảnh: Siberian Times)
Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 11
(Ảnh: Siberian Times)
Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu - Ảnh 12
(Ảnh: Siberian Times)

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Thế giới tuần qua: Nam Phi thực hiện cưa sừng tê giác, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới