Thứ bảy, 20/04/2024 21:24 (GMT+7)
Thứ hai, 27/01/2020 09:05 (GMT+7)

Thế giới chạy đua với thời gian để ngăn chặn đại dịch virus Corona

Theo dõi KTMT trên

Giới chức y tế trên khắp thế giới đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn đại dịch virus vốn đã lây nhiễm cho hơn 2.000 người tại Trung Quốc.

Thế giới chạy đua với thời gian để ngăn chặn đại dịch virus Corona - Ảnh 1

Kiểm tra nhiệt độ của các phóng viên tham dự họp báo về tình hình virus corona mới tại Bắc Kinh ngày 26/1. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (26/1) cho biết số ca mắc virus Corona mới tiếp tục tăng ở Trung Quốc nhưng hiện còn quá sớm để đánh giá mức độ nghiêm trọng.

Theo người phát ngôn Tarik Jasarevic, Tổ chức Y tế Thế giới và mạng lưới các chuyên gia có thể xem xét áp dụng cách thức điều trị và vaccine phòng chống Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS) cho phòng chống dịch virus corona mới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneve, người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới Tarik Jasarevic cho biết: "Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về mức độ nghiêm trọng của virus vì vào lúc bắt đầu của bất kỳ đợt dịch nào, quý vị sẽ tập trung nhiều vào các ca bệnh nặng và chúng ta sẽ bỏ qua một số ca mắc nhẹ, vì có những trường hợp bị ốm nhẹ, thậm chí không được xét nghiệm và tự phục hồi. Chúng ta sẽ biết thêm các ca mắc nhẹ khi công tác giám sát được tăng cường. Vấn đề thực sự không chỉ nằm chỗ số ca mắc đang tăng”.

Trong khi đó, tại Mỹ đã có 5 người được chẩn đoán mắc virus corona và tất cả họ đều mới Vũ Hán (Trung Quốc). Bà Nancy Messonnier, giám đốc bộ phận tiêm chủng và các bệnh hô hấp thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh Mỹ (CDC) cho biết sẽ có thêm các ca mắc tại Mỹ trong những ngày sắp tới. Tuy nhiên bà hạ thấp nguy cơ đối với sức khỏe ở Mỹ vào thời điểm này vì tất cả các bệnh nhân đều mới đến Vũ Hán và chưa có bằng chứng về sự lây nhiễm giữa người với người tại Mỹ.

Còn tại Trung Quốc, người dân tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán và là nơi khởi phát dịch virus corona mới sẽ bị cấm nhập cảnh đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) kể từ ngày hôm nay (27/1). Chính phủ Trung Quốc cũng thông báo kéo dài kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán thêm 3 ngày tới 2/2 và các trường học sẽ hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ muộn hơn bình thường. Hồng Kông cũng chậm mở cửa các trường học tới ngày 17/2.

Thị trưởng Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và là tâm dịch dự báo, sẽ có thêm 1.000 bệnh nhân mới tại thành phố này. Chủng virus Corona mới đã gây báo động vì tới nay giới khoa học chưa thể nắm được mức độ nguy hiểm cũng như cách thức lây lan của chủng virus này.

Giới chức y tế trên khắp thế giới cũng đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn đại dịch virus vốn đã lây nhiễm cho hơn 2.000 người tại Trung Quốc và làm 56 người chết. Nhiều ca mắc đã được ghi nhận tại các nước khác như Thái Lan, Australia, Mỹ, Pháp, Canada.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ đưa các nhân viên tại lãnh sự quán ở Vũ Hán về Mỹ, trong khi Nhhật Bản phối hợp với Trung Quốc để thu xếp 1 chuyến bay đưa công dân Nhật Bản từ Vũ Hán trở về. Khoảng 50 người Italy tại Vũ Hán và khu vực Hồ Bắc cũng bắt đầu sơ tán.

Trần Nga

Bạn đang đọc bài viết Thế giới chạy đua với thời gian để ngăn chặn đại dịch virus Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới