Thứ năm, 25/04/2024 15:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/01/2020 09:40 (GMT+7)

Lịch trình di chuyển tại Việt Nam của 2 người Trung Quốc mắc virus Corona

Theo dõi KTMT trên

Hai cha con đến từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc là ca nhiễm virus corona đầu tiên tại Việt Nam. Trước đó, hai người này có lịch trình di chuyển qua khá nhiều nơi của nước ta.

2 ca "dính" virus Corona đầu tiên tại Việt Nam đến từ Vũ Hán

Hôm qua (23/1), theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bệnh viện phát hiện hai cha con người Trung Quốc nhiễm virus Corona gây viêm phổi cấp và hiện đã được cách ly. Được biết, hai bệnh nhân nà đến từ Vũ Xương, Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) - nơi bùng phát dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới.

Lịch trình di chuyển tại Việt Nam của 2 người Trung Quốc mắc virus Corona - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chuẩn bị vào phòng cách ly bệnh nhân. (Ảnh VOV)

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt khẩn cấp tại bệnh viện lúc chiều tối ngày 23/1 và trực tiếp đi kiểm tra tình trạng bệnh nhân cũng như công tác chống dịch viêm phổi cấp mới tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Cụ thể, ông Li Ding (sinh năm 1954), nhập viện ngày 22/1 với chẩn đoán viêm phổi chưa loại trừ do virus Corona bội nhiễm, đái tháo đường type II, u phổi phải đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đã đặt stent.

Con trai bệnh nhân là Li Zichao, sinh năm 1992, khởi phát sốt ngày 17/1, nhiệt độ sốt không rõ, không kèm ho, không sổ mũi, không đau họng, không đau đầu, không đau nhức cơ. Người này đã tự mua thuốc uống không giảm sốt.

Đến ngày 22/1, hai bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh, được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy. Hai bệnh nhân cho biết không tiếp xúc người nghi ngờ nhiễm virus Corona trong hai tuần gần đây.

Lịch trình di chuyển tại Việt Nam của 2 người Trung Quốc mắc virus Corona - Ảnh 2
Khu vực cách ly điều trị cho hai bệnh nhân người Trung Quốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

2 người Trung Quốc mắc virus Corona di chuyển khắp Việt Nam

Theo thông tin từ hai bệnh nhân, ngày 13/1, ông Li Ding đi từ Vũ Hán đến Hà Nội cùng vợ, cư trú tại Hà Nội đến ngày 16/1. Ngày 17/1, bệnh nhân tiếp tục đi từ Hà Nội đến Nha Trang bằng máy bay, cư trú tại Nha Trang đến 19/1.

Cũng trong ngày 17/1, con trai của ông Li Ding là Li Zichao (28 tuổi, ngụ Long An) đi từ Long An đến Nha Trang gặp cha mẹ và ở đến ngày 19/1. Ngày 19/1, 3 người đi bằng tàu hỏa về TP.HCM. Ngày 20/1, ba người đi về Long An bằng taxi.

Lịch trình di chuyển tại Việt Nam của 2 người Trung Quốc mắc virus Corona - Ảnh 3
Lịch trình di chuyển của hai cha con người Trung Quốc mắc virus Corona. (Ảnh: Zing.vn)

Từ ngày 17/1, ông Li Ding đã khởi phát sốt, tự mua thuốc uống nhưng không giảm. Trong suốt quá trình ông Li Ding bị sốt, người con đều tiếp xúc và lây bệnh. 3 ngày sau khi ông Li Ding bị sốt, người con Li Zichao tiếp tục bị sốt và có cùng các triệu chứng đi kèm như sốt không rõ nhiệt độ, không đau đầu, không đau nhức cơ, không đau họng,…

Đến ngày 22/1, bệnh nhân đi khám bệnh và được theo dõi vì nghi ngờ nhiễm virus Corona, sau đó được chỉ định nhập viện.

Đại diện bệnh viện cho biết khi điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục tốt, khoẻ và ăn uống được.

Hiện tại, hai bệnh nhân được đưa vào khu vực cách ly tuyệt đối hai lớp và chăm sóc theo đúng quy trình, phác đồ của Bộ Y tế.

Thêm bệnh nhân nghi mắc virus viêm phổi cấp tại Hà Nội

Bệnh nhân L.P.T (20 tuổi, tại Hà Đông, Hà Nội) ở nhà có triệu chứng sốt nên đã vào nhập Bệnh viện Nhiệt Đới (tối 22/1) do nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp.

Nữ sinh T là du học sinh vừa trở về từ Vũ Hán, nơi bùng phát dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới được 8 ngày.

Lịch trình di chuyển tại Việt Nam của 2 người Trung Quốc mắc virus Corona - Ảnh 4
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương sáng 23/1.

Được biết nữ sinh T sống trong vùng được Chính phủ Trung Quốc thông báo là an toàn. Khoảng 4 ngày sau khi về Việt Nam bệnh nhân bắt đầu sốt không rõ nguyên nhân, đau rát họng, ho khan, kiểm tra cúm A, B và sốt xuất huyết đều âm tính. Bệnh nhân T đã được cách ly và đang đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Trường hợp bệnh nhân thứ 2 là một người đàn ông 55 tuổi, làm nghề buôn bán tại chợ cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc. Bệnh nhân sốt cao liên tục chưa rõ nguyên nhân nên đã nhập viện điều trị, theo dõi và cách ly.

Để phòng chống lây nhiễm ngoài cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

Đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế ngay khi có triệu chứng. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch chứa cồn. Che mũi, miệng khi ho và hắt hơi, vứt khăn giấy lau mũi, miệng và thùng có nấp đậy.

Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ. Không hút thuốc lá. Vệ sinh môi trường sống, tránh tiếp xúc nơi tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi, động vật hoang dã và tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Đối cơ sở y tế, Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm việc phân luồng khám, cách ly và điều trị bệnh nhân. Thực hiện tốt biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, tổ chức khu vực cách ly, phòng ngừa cho người bệnh và khách đến thăm.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Lịch trình di chuyển tại Việt Nam của 2 người Trung Quốc mắc virus Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.