Thứ sáu, 26/04/2024 21:51 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/12/2021 11:52 (GMT+7)

Thấy gì sau câu chuyện Khải Hoàn Land huy động thêm 300 tỉ đồng trái phiếu?

Theo dõi KTMT trên

Sau khi huy động thành công 300 tỉ đồng trái phiếu từ 68 nhà đầu tư, Khải Hoàn Land sẽ có cơ hội bứt phá nhưng qua đó cũng tăng thêm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp đang âm dòng tiền.

Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, Công ty cổ phần Bất động sản Khải Hoàn Land (mã chứng khoán: KHG) đã phát hành thành công 300 tỉ đồng trái phiếu cho 68 nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp trong nước. Đây là trái phiếu có kỳ hạn 18 tháng với lãi suất cố định 12%/năm.

Trước đó, kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu đã được HĐQT Khải Hoàn Land thông qua. Trái phiếu này là loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, lãi suất cố định, được đảm bảo bằng tài sản.

Lô trái phiếu của công ty được đảm bảo bằng 42 triệu cổ phiếu KHG thuộc sở hữu của ông Phan Tuấn Nghĩa và ông Nguyễn Khải Hoàn-Chủ tịch HĐQT Khải Hoàn Land. Ngoài ra, công ty còn dùng tiền bán 100 căn hộ La-Partenza hình thành trong tương lai làm tài sản bảo đảm bổ sung.

Thấy gì sau câu chuyện Khải Hoàn Land huy động thêm 300 tỉ đồng trái phiếu? - Ảnh 1
Khải Hoàn Land (mã cổ phiếu: KHG) đang đứng trước cơ hội và thách thức sau khi huy động thêm 300 tỉ đồng trái phiếu.

Thương vụ này diễn ra dưới sự thu xếp của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chi nhánh Tân Bình và Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC).

Khải Hoàn Land dùng 300 tỉ đồng huy động được từ phát hành trái phiếu nhằm mục đích tăng quy mô vốn hoạt động và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư của doanh nghiệp.

Theo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2021, Khải Hoàn Land ghi nhận doanh thu thuần 303 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt gần 56 tỉ đồng.

Tuy nhiên, về dòng tiền lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Khải Hoàn Land ghi nhận mức âm hơn 399 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021, trước đó dòng tiền kinh doanh nửa đầu năm 2020 cũng âm gần 200 tỉ đồng.

Công ty này hiện có tổng tài sản 2.693 tỉ đồng. Trong đó, tài sản dài hạn là 1.777 tỉ đồng, phần lớn tài sản dài hạn nằm ở các khoản phải thu dài hạn với giá trị 1.565 tỉ đồng.

Tài sản ngắn hạn có giá trị khoảng hơn 915 tỉ đồng và chủ yếu cũng nằm ở các khoản phải thu. Tổng giá trị các khoản phải thu ngắn hạn lên tới 843 tỉ đồng.

Tính đến hiện tại, tổng nợ của KHG qua trái phiếu là 712,5 tỉ đồng.

Theo các chuyên gia tài chính, việc huy động vốn của doanh nghiệp sẽ mở ra cơ hội đầu tư phát triển nhưng bên cạnh đó cũng xảy ra yếu tố "pha loãng", khiến tỉ lệ sở hữu của các cổ đông hiện hữu (cổ đông trước thời điểm giao dịch) bị giảm xuống để nhường chỗ cho nhà đầu tư mới.

Nhìn vào tình hình tài chính của Khải Hoàn Land trong những năm gần đây có thể thấy việc tăng vốn điều lệ quá nhanh thông qua các đợt huy động vốn sẽ đặt ra yêu cầu doanh nghiệp trong thời gian tới phải đạt quy mô lợi nhuận bình quân (tính theo số tuyệt đối) khoảng gấp đôi hiện nay mới tỉ suất lợi nhuận như cũ.

Đối với đợt phát hành thành công 300 tỉ đồng trái phiếu vừa qua của KHG, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, doanh nghiệp này có quy mô nợ không cao nên chưa làm biến dạng nhiều về cơ cấu nợ.

Mặc dù vậy, yêu cầu về hiệu quả sử dụng vốn cả với huy động trái phiếu cũng vẫn đặt ra do Khải Hoàn Land phải chịu sức ép trả lãi vay trái phiếu đối với số vốn này.

Bộ Tài chính cảnh báo trái phiếu bất động sản

Thời gian qua, nhiều công ty bất động sản đã phát hành trái phiếu doanh nhằm huy động tiền vay, trong bối cảnh việc vay vốn tín dụng ngày càng khó khăn do các yêu cầu về hồ sơ, thủ tục. Đặc biệt, các ngân hàng đang kiểm soát chặt dòng vốn vào bất động sản do đây là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Qua công tác quản lý giám sát, Bộ Tài chính nhận thấy thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn tiềm ẩn một số rủi ro, cần giám sát chặt chẽ để thị trường phát triển lành mạnh.

Theo Bộ Tài chính, mặc dù tỷ lệ trái phiếu có tài sản đảm bảo cao nhưng thực tế chất lượng tài sản đảm bảo chủ yếu là các dự án, tài sản hình thành trong tương lai hoặc cổ phiếu của doanh nghiệp. Giá trị của các tài sản này thường không định giá được chính xác hoặc có biến động mạnh theo diễn biến thị trường, theo đó trường hợp thị trường bất động sản hoặc thị trường chứng khoán có biến động, giá trị tài sản đảm bảo có thể không đủ để thanh toán gốc, lãi trái phiếu.

Bên cạnh đó, tài sản đảm bảo của trái phiếu có thể dùng để bảo đảm cho các khoản vay, khoản phát hành trái phiếu khác của doanh nghiệp do đó nhà đầu tư cần đánh giá kỹ các rủi ro này.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã nhiều cảnh báo rủi ro về việc huy động vốn qua phát hành trái phiếu, ảnh hưởng đến tài chính quốc gia. Gần đây nhất, ngày 3/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp tục có văn bản yêu cầu Ủy Ban chứng khoán nhà nước, Vụ Tài chính ngân hàng, Thanh tra Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp để đảm bảo thị trường trở thành một kênh huy động vốn quan trọng, hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro cho nhà đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng vừa yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản...

Huy Danh

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì sau câu chuyện Khải Hoàn Land huy động thêm 300 tỉ đồng trái phiếu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới