Thứ sáu, 03/05/2024 19:48 (GMT+7)
Thứ sáu, 01/12/2023 20:42 (GMT+7)

Tháp Thần Nông ở Bắc Ninh được xác lập kỷ lục châu Á

Theo dõi KTMT trên

Hội đồng Xác lập tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa tổ chức Lễ công bố Kỷ lục châu Á đối với tháp Thần Nông, được đặt trong khuôn viên Khu sinh thái Đông Đô Village, tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Tháp Thần Nông ở Bắc Ninh được xác lập kỷ lục châu Á - Ảnh 1
Lễ công bố và trao bằng công nhận Kỷ lục châu Á tháp Thần Nông.

Tháp Thần Nông với chiều cao 15m, chia thành 5 tầng, được ghép bởi 1.012 cối đá xếp vòng ngoài, bên trong là khung cột bê-tông được đổ kiên cố cùng hệ thống cầu thang đi lên tháp. Tháp được thiết kế theo hình hạt lúa, dựng theo chiều thẳng đứng. Tổng khối lượng của tháp Thần Nông khoảng 130 tấn. Bên trong Tháp Thần Nông có bậc thang lên xuống, thiết kế với hình hạt thóc dựng thẳng đứng.

Quanh tháp được trang trí bằng trục đá kéo lúa, cối đá xay lúa… nhằm tạo ra một không gian gắn liền với nền văn hóa lúa nước. Trong tương lai, cùng với tháp Thần Nông, hệ thống vườn cối đá sinh thái trong khuôn viên Khu sinh thái Đông Đô Village với diện tích 20.000m2 sẽ là nơi hiện diện, tái tạo những tinh túy của văn hóa Kinh Bắc và của Việt Nam.

Tháp Thần Nông ở Bắc Ninh được xác lập kỷ lục châu Á - Ảnh 2
Tháp Thần Nông - Tháp Cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất Việt Nam.

Tác giả Trần Văn Toản dành nhiều thời gian, công sức sưu tập các cối đá để làm nên. Chia sẻ về lý do sưu tập kỳ lạ này, ông Toản cho biết, khi sản xuất nông nghiệp ngày càng hiện đại, tại nhiều vùng quê, những chiếc cối đá, trục đá, cối xay lúa… bị bỏ ở lề đường, bờ bụi.

“Tôi dành thời gian, công sức để sưu tầm những chiếc cối đá, xây dựng khu trưng bày, qua đó muốn lưu giữ, bảo tồn nét văn hoá của những vùng quê, của nền văn hoá nông nghiệp, lưu giữ ký ức của một thế hệ, một giai đoạn văn hóa lịch sử của miền quê Bắc Bộ”, ông Toản cho hay. 

Tháp Thần Nông ở Bắc Ninh được xác lập kỷ lục châu Á - Ảnh 3
Toàn cảnh Tháp Thần Nông rực rỡ về đêm.

Theo đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, ý tưởng độc đáo xây dựng biểu trưng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt - đất nước của lúa nước đã giúp bảo tháp Thần Nông xác lập kỷ lục Việt Nam cách đây hơn 1 năm và tiếp tục được vinh danh với kỷ lục ở phạm vi châu Á.

Bạn đang đọc bài viết Tháp Thần Nông ở Bắc Ninh được xác lập kỷ lục châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới