Thứ sáu, 29/03/2024 07:38 (GMT+7)
Thứ năm, 18/05/2023 06:00 (GMT+7)

Thành tựu của Việt Nam bắt nguồn từ di sản bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo dõi KTMT trên

Tiến sỹ Pateman đánh giá dưới ánh sáng soi đường của tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa hiện đại và vững mạnh, mang lại ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023), Tiến sỹ Joe Pateman thuộc Khoa Chính trị và Quan hệ Quốc tế Đại học Nottingham của Anh đã bày tỏ suy nghĩ của ông về tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh và chính sách đối ngoại của Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Trao đổi trực tuyến với phóng viên TTXVN tại Ottawa, Tiến sỹ Pateman đánh giá Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà cách mạng, chiến sỹ Cộng sản kiệt xuất, người yêu nước và đấu tranh cho tự do.

Thành tựu của Việt Nam bắt nguồn từ di sản bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh 1
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và sự thịnh vượng của Việt Nam.

Tư tưởng về độc lập dân tộc, đường lối đối ngoại và hợp tác quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thôi thúc các phong trào tiến bộ trên thế giới.

Tại các nước châu Phi, Pháp, Anh, Thái Lan và nhiều quốc gia khác mà Hồ Chí Minh đã đi qua, người dân vẫn tiếp tục tôn vinh những di sản và đóng góp của Người cho các mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam.

Về việc Việt Nam áp dụng chính sách ngoại giao Hồ Chí Minh trong quan hệ quốc tế, Tiến sỹ Pateman đánh giá Việt Nam đã nhất quán vận dụng đường lối đối ngoại linh hoạt, thích ứng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông nhấn mạnh cả về lý luận và thực tiễn, Hồ Chí Minh luôn đề cao nguyên tắc bình đẳng, hòa bình, hợp tác, độc lập, tự chủ và linh hoạt trong mọi hoạt động quốc tế.

Ngoại giao cây tre của Việt Nam được gói gọn trong nguyên tắc này thông qua cách ví von với cây tre: rễ khỏe, thân bền và cành mềm.

Rễ khỏe là những nguyên tắc chỉ đạo cốt lõi như lợi ích dân tộc, độc lập, tự chủ trong quan hệ đối ngoại. Những nguyên tắc này ăn sâu vào tư tưởng ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tạo nền tảng cho đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Thân bền biểu thị cho sự kiên cường của Việt Nam trong việc thực hiện chính sách đối ngoại bất chấp những thách thức, khó khăn phải đối mặt.

Điều này tái khẳng định quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng Việt Nam là bạn của tất cả các nước, một quốc gia cần xây dựng các mối quan hệ vững chắc để có thể chịu đựng được bão táp.

Cành mềm thể hiện khả năng của Việt Nam kiên định các nguyên tắc trong khi vẫn linh hoạt về sách lược theo lời dạy của Người.

Tiến sỹ Pateman khẳng định, bằng cách xây dựng chính sách ngoại giao cây tre dựa trên di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Việt Nam đã phát triển tình hữu nghị bền vững và chặt chẽ với Canada. Nhờ đó, quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên bền chặt.

Thành tựu của Việt Nam bắt nguồn từ di sản bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh 2
Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ tại thành phố Vinh (Nghệ An). (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Đánh giá về Việt Nam ngày nay trong thời đại Hồ Chí Minh (Việt Nam sau khi giành độc lập dân tộc và việc áp dụng các chính sách cũng như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại), Tiến sỹ Joe Pateman cho rằng kể từ khi giành được độc lập dân tộc, Việt Nam tiếp tục vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện thực tiễn của đất nước và đã đạt được những thành tựu nổi bật trong công cuộc xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa và chính sách đối ngoại.

Dưới ánh sáng soi đường của tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa hiện đại và vững mạnh, mang lại ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Việc áp dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong chính sách đối ngoại giúp Việt Nam trở thành quốc gia có đầy đủ chủ quyền, có mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng quốc tế.

Tiến sỹ Pateman nhấn mạnh những thành tựu trong nước và trên trường quốc tế của Việt Nam đều bắt nguồn từ di sản bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Thành tựu của Việt Nam bắt nguồn từ di sản bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.