Thứ sáu, 18/10/2024 08:57 (GMT+7)
Thứ ba, 16/07/2024 12:44 (GMT+7)

Thanh niên Nam Định tự tin khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho hiệu quả cao

Theo dõi KTMT trên

Từ tinh thần nhiệt huyết, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Nam Định đã hăng hái tham gia phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm hay cho hiệu quả kinh tế cao.

Phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế, Tỉnh đoàn Nam Định đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền, tạo cảm hứng, cổ vũ, động viên tinh thần cho thanh niên hướng tới phát triển kinh tế, tự tin khởi nghiệp. Đồng thời tích cực tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên để đưa vào thực tiễn. Hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ đoàn viên, thanh niên xây dựng các dự án mới, hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế, qua đó góp phần giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững. Duy trì, phát triển các hình thức góp vốn xoay vòng không tính lãi trong đoàn viên, thanh niên mang lại hiệu quả cao.

Đoàn viên và thanh niên của tỉnh này đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình từ những sản phẩm nông nghiệp vốn có của từng địa phương. Mô hình tiêu biểu như: “Thu gom và xử lý rác thải” của anh Trần Văn Trường (xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường); dự án “Nông trại cờ đỏ” của anh Lương Văn Trường (xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Hưng); mô hình “trồng hoa” của anh Vũ Minh Thịnh (xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc); mô hình “nuôi cá Koi” của anh Bùi Ngọc Biên (xã Yên Trung, huyện Ý Yên); mô hình “Trồng sen trên ruộng trũng” của anh Bùi Văn Doanh (xã Giao Hà, huyện Giao Thuỷ).

Thanh niên Nam Định tự tin khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho hiệu quả cao - Ảnh 1
Mô hình trồng, kinh doanh hoa của anh Vũ Minh Thịnh ở xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc. Ảnh: Báo Nam Định

Điển hình trong công tác thanh niên tham gia phát triển kinh tế, anh Vũ Minh Thịnh ở thôn Bình Dân, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc đã gắn bó với nghề trồng hoa từ nhiều năm nay, mang lại kinh tế cao cho gia đình. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất có nghề truyền thống trồng hoa, ngay từ nhỏ anh Thịnh đã rất am hiểu về việc chăm sóc cây hoa. Sau khi tìm hiểu thị trường, anh nhận thấy hoa cúc và hoa huệ rất lớn có nhu cầu tiêu thụ lớn. Trong khi gia đình vẫn còn trồng nhỏ lẻ, manh mún, nguồn cung chưa đủ để đáp ứng. Từ đó anh tăng thêm diện tích trồng hoa, nâng cao sản lượng với mục đích đưa sản phẩm của địa phương đến tay khách hàng nhiều hơn.

Từ diện tích chỉ vỏn vẹn 2 - 3 sào, anh Thịnh mạnh dạn vay thêm tiền từ bạn bè, gia đình để thuê hơn 3.600m2 đất mở rộng diện tích trồng hoa. Đến thời điểm hiện tại, với tổng diện tích khoảng hơn 5.000m2, anh đang trồng hơn 7.000 gốc hoa các loại, giúp gia đình có thu nhập từ 700 - 800 triệu đồng/năm. Hoa từ vườn của anh được tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố lân cận. Mô hình trồng hoa của anh Thịnh tạo công ăn việc làm cho khoảng 5 lao động thời vụ. Anh cũng liên kết với một số hộ sản xuất nhỏ lẻ trong xã nhằm kết nối với khách hàng để thu mua giống và hoa cho bà con, góp phần tiêu thụ số lượng lớn hoa giống và hoa thương phẩm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, Tỉnh đoàn Nam Định đang quản lý nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm trên địa bàn từ kênh Trung ương Đoàn với tổng dư nợ gần 1,5 tỷ đồng. Hướng tới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã thanh niên, tháng 5/2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia hội nghị tập huấn bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho thành viên, người lao động của tổ chức kinh tế tập thể năm 2024 do Trung ương Đoàn tổ chức.

Cùng với đó, Tỉnh đoàn Nam Định đã chỉ đạo cơ sở Đoàn các cấp trong tỉnh chú trọng triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), khuyến khích đoàn viên thanh niên thi đua đề xuất các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm mới có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Các cấp bộ Đoàn có nhiều giải pháp phát huy tinh thần sáng tạo, mạnh dạn của thanh niên cũng như hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế nông thôn, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Thời gian qua, toàn tỉnh Nam Định đã tổ chức 28 buổi tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm thu hút trên 26.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Các Huyện đoàn, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai hoạt động tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm cho đoàn viên, thanh niên; phối hợp tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết dự án kinh doanh và xu thế phát triển bao bì sản phẩm thế giới cho đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp. Qua đó trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đoàn Nam Định sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế; các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; chỉ đạo các Huyện đoàn, Thành đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan, học tập các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, nhằm lựa chọn, áp dụng vào điều kiện thực tế của từng địa phương.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Thanh niên Nam Định tự tin khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho hiệu quả cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phụ nữ Hà Nam khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức hội thi “Phụ nữ Hà Nam khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024. Hội thi chính thức phát động từ trung tuần tháng 8 và đã nhận được 17 ý tưởng/dự án tham gia.

Tin mới