Chủ nhật, 28/04/2024 10:01 (GMT+7)
Thứ tư, 14/12/2022 11:45 (GMT+7)

Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 11% trở lên

Theo dõi KTMT trên

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII diễn ra trong 3 ngày và đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Rất nhiều vấn đề được cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quan tâm và theo dõi sát sao.

Tại kỳ họp, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2022 và kế hoạch phát triển năm tới, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã thảo luận, phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2023.

Trong năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, tình hình chiến tranh và khủng hoảng kinh tế Thế giới nhưng tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Có 23/25 chỉ tiêu chủ yếu được HĐND quyết định đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra như: kiểm soát tốt tình hình dịch Covid – 19, tỷ lệ mắc và tử vong do Covid – 19 thấp nhất cả nước.

Về kinh tế, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) cả tỉnh Thanh Hoá ước đạt 12,51%, vượt kế hoạch và nằm trong top 7 tỉnh, thành dẫn đầu của cả nước; GRDP bình quân đầu người ước đạt 2.924 USD; thu ngân sách nhà nước ước đạt 48.820 tỷ đồng, vượt 65% dự toán và cao nhất từ trước đến nay. Đồng thời, tập trung xây dựng, hoàn chỉnh các quy hoạch, kế hoạch trên các lĩnh vực trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; kịp thời bổ sung, sửa đổi, ban hành mới các văn bản chỉ đạo và cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước để triển khai thực hiện. Việc thực hiện các chính sách an sinh, xã hội, nhất là đối với đồng bào đang sinh sống trên sông và các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, gia đình chính sách, người có công … được quan tâm; đời sống nhân dân được cải thiện.

Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 11% trở lên - Ảnh 1
Nhiều nội dung quan trọng đã được thông qua tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII.

Thông qua kỳ họp, HĐND tỉnh đã thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn đối với các giám đốc sở, ngành như: Công an tỉnh, sở Xây dựng, sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua 43 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn, về cơ chế, chính sách, chủ trương đầu tư các dự án, nhóm nghị quyết thường niên và các nội dung quan trọng khác.

Cụ thể bao gồm: 08 quyết định về phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư, phân bổ vốn; 03 quyết định liên quan đến kế hoạch tài chính, ngân sách; 10 quyết định liên quan đến chủ trương đầu tư các dự án; 01 nghị quyết liên quan đến tổ chức bộ máy, biên chế công chức hành chính; 01 NQ về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 11; 01 NQ về kỳ họp; 02 NQ về tổ chức nhân sự và 17 NQ về các nội dung khác như: hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Lào, chính sách thu hút bác sỹ, chấp thuận danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng lúa, đất rừng phòng hộ và quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các khu tái định cư…

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã quyết nghị các chỉ tiêu chủ yếu cho năm 2023 như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 11% trở lên (Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng từ 3%, công nghiệp xây dưng tăng 14,2% trở lên, dịch vụ tăng 9,8% trở lên, thuế sản phẩm tăng 9,6% trở lên); cơ cấu các ngành kinh tế có sự cân đối phù hợp (nông, lâm, thủy sản chiếm 13,6%, công nghiệp – xây dựng chiếm 48,9%, dịch vụ chiếm 30%, thuế sản phẩm chiếm 6,7%); GRDP bình quân đầu người đạt 3.200USD trở lên; sản lượng lương thực giữ ở mức 1,5 triệu tấn; tổng giá trị xuất khẩu đạt 5.500 triệu USD; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt 140.000 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước đạt 35.340 tỷ đồng; số doanh nghiệp thành lập mới từ 3000 doanh nghiệp trở lên…

Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 11% trở lên - Ảnh 2
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại kỳ họp.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, với những kết quả đạt được trong năm 2022 và liên tục trong nhiều năm qua trước những khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, Thanh Hóa tiếp tục khẳng định là một trong những địa phương điển hình về thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa chủ động phòng, chống, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, chăm lo bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa khôi phục và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Những kết quả đó, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 – 2025, phấn đấu xây dựng và phát triển Thanh Hóa sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 11% trở lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới