Thứ bảy, 27/04/2024 10:42 (GMT+7)
Thứ hai, 12/12/2022 13:50 (GMT+7)

Thanh Hóa: Cần sớm đưa bảng giá đất đắp nền vào hoạt động khai thác, kinh doanh

Theo dõi KTMT trên

Chiều ngày 10/12, HĐND tỉnh Thanh Hóa bước vào ngày làm việc thứ hai, một trong những nội dung được cử tri,nhân dân các dân tộc và doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm là giá nguyên vật liệu xây dựng tăng chóng mặt trong thời gian qua.

Trả lời tại phiên chất vấn chiều 10/12, ông Phan Lê Quang, Phó Giám đốc phụ trách sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá cho biết: "Từ tháng 4/2021 đến nay trên địa bàn tỉnh giá các loại VLXD, nhiên liệu có nhiều biến động tăng giá, đặc biệt là cát, đá, xi măng, sắt thép, nhựa đường, nhiên liệu (xăng, dầu). Trong đó, tháng 9/2022 giá cát tăng từ 15-33%, đá tăng từ 5-15%, gạch đất nung tăng từ 15-18%, thép tăng từ 37%, xi măng tăng 38%, dầu diezel tăng 76%, xăng tăng 97% so với năm 2020. Giá VLXD tăng cao, nguồn cung khan hiếm đã ảnh hưởng trực tiếp đến tổng mức đầu tư dự án, dự toán xây dựng, giá gói thầu xây lắp; gây ra nhiều khó khăn khi thực hiện các hợp đồng xây dựng, nhất là loại hình hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định".

Thanh Hóa: Cần sớm đưa bảng giá đất đắp nền vào hoạt động khai thác, kinh doanh - Ảnh 1
Ông Phan Lê Quang, trả lời chất vấn chiều ngày 10/12.

Tuy nhiên, có đại biểu cho rằng, những số liệu trên chưa phản ánh đúng thực trạng giá VLXD, đặc biệt là giá đất, cát có khi tăng đến 150%. Một trong những lỗ hổng của công tác quản lý đó là giá bán, số lượng một đường nhưng xuất hóa đơn và báo khối lượng thấp hơn nhiều so với thực tế. Để dẫn đến tình trạng trên, một phần do hiện nay tỉnh Thanh Hóa chưa có bảng giá đất, Phó giám đốc sở Xây dựng cho rằng đây là yếu tố mang tính lịch sử để lại.

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hoá đặt câu hỏi về giải pháp nào đảm bảo thị trường VLXD hoạt động ổn định, lành mạnh và minh bạch? Phó Giám đốc phụ trách sở Xây dựng cho rằng, giải pháp số một là tăng nguồn cung để điều chỉnh giá phù hợp. Để làm được điều này, đối với các mỏ đang có phép hoạt đồng cần rà soát nâng công suất khai thác. Cùng với đó tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ cấp phép các mỏ đất để bổ sung nguồn cung, đáp ứng kịp thời nguồn vật liệu san lấp cho công trình xây dựng.

Đồng thời ưu tiên, khuyến khích, hướng dẫn các mỏ đá được cấp phép làm vật liệu xây dựng thông thường lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất cát nhân tạo (cát nghiền từ đá, đặc biệt là sản xuất được cát xây trát) để tăng nguồn cát cho công trình xây dựng, giảm thiểu việc sử dụng cát tự nhiên cho công trình xây dựng, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, bảo vệ an toàn công trình đê điều, bờ bãi sông.

Thanh Hóa: Cần sớm đưa bảng giá đất đắp nền vào hoạt động khai thác, kinh doanh - Ảnh 2
Đại biểu Nguyễn Tất Thắng, Đoàn TP.Sầm Sơn đặt câu hỏi chất vấn.

Về quản lý giá VLXD, Phó Giám đốc sở Xây dựng Thanh Hoá đưa ra giải pháp công bố giá VLXD theo quý, theo tháng làm cơ sở cho các huyện, thị xã, thành phố, các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và các đơn vị có liên quan thực hiện việc lập, điều chỉnh dự toán xây dựng công trình sát với mức giá thực tế trên thị trường. Cùng với đó tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành từ Trung ương đến địa phương.

Để khắc phục tình trạng khan hiếm đất đắp nền, đá, cát san nền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang khẳng định: "Trong thời gian tới UBND tỉnh giao sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan rà soát các mỏ để đưa vào quy hoạch khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Giao cho sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương đưa vào đấu giá các mỏ khoáng sản đủ điều kiện để phục vụ cho nhu cầu trước mắt và lâu dài. Cùng với đó là khuyến khích nghiên cứu, sản xuất và sử dụng vật liệu mới thay thế vật liệu thông thường. Về phía UBND tỉnh, sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các huyện thực hiện kiểm tra, giám sát việc khai thác, vận chuyển và sử dụng khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật".

Thanh Hóa: Cần sớm đưa bảng giá đất đắp nền vào hoạt động khai thác, kinh doanh - Ảnh 3
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phần chất vấn của Phó Giám đốc sở Xây dựng.

Phát biểu kết luận nội dung chất vấn, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu đối với nội dung sở Xây dựng được chất vấn: UBND tỉnh, sở Xây dựng và các ngành có liên quan, các địa phương, đơn vị nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh, triển khai có hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, những “điểm nghẽn”, vượt qua khó khăn, góp phần xây dựng và phát triển thị trường VLXD hoạt động ổn định, lành mạnh và minh bạch.

Tập trung vào thực hiện ngay một số nhiệm vụ như: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ rà soát các mỏ VLXD, nhất là các mỏ đá, mỏ cát và các cái mỏ đất san lấp chưa có trong quy hoạch để trình cấp có thẩm quyền bổ sung vào quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản của tỉnh. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ cấp phép các mỏ đất để đấu giá bổ sung nguồn cung, đáp ứng kịp thời nguồn vật liệu san lấp cho các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để khai thác hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Cần sớm đưa bảng giá đất đắp nền vào hoạt động khai thác, kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới