Thứ sáu, 29/03/2024 09:37 (GMT+7)
Thứ tư, 12/01/2022 14:00 (GMT+7)

Thảm họa thiên tai khiến thế giới thiệt hại 280 tỷ USD trong năm 2021

Theo dõi KTMT trên

Ước tính, thiệt hại do các thảm họa thiên nhiên gây ra trong năm 2021 trên toàn cầu lên tới 280 tỷ USD. Và theo dự báo xu hướng này có thể còn tiếp tục tăng khi biến đổi khí hậu ngày càng gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Tập đoàn tái bảo hiểm Munich Re của Đức mới đây đã công bố báo cáo chỉ ra rằng, thiệt hại do các thảm họa thiên nhiên gây ra trong năm 2021 trên toàn cầu lên tới 280 tỷ USD và dự báo xu hướng này có thể còn tiếp tục tăng khi biến đổi khí hậu ngày càng gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Trong số này có cả những trận bão cực lớn như ở Mỹ xảy ra cả trong những tháng mùa đông, hoặc những đợt mưa lớn kéo theo lũ lụt ở châu Âu.

Báo cáo ghi nhận một tỷ lệ cao trong số chi phí chi trả tại Mỹ, quốc gia phải gánh chịu nhiều trận bão, lũ lụt và lốc xoáy trong năm 2021. Riêng bão Ida là thảm họa lớn nhất trên thế giới, với thiệt hại lên tới 65 tỷ USD.

Thảm họa thiên tai khiến thế giới thiệt hại 280 tỷ USD trong năm 2021 - Ảnh 1
Biến đổi khí hậu ngày càng gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn trong tương lai. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, ước tính tổng thiệt hại thảm họa thiên tai gây ra tại Mỹ trong năm 2021 vào khoảng 145 tỷ USD, bao gồm "cả thiệt hại tổng thể và được bảo hiểm”. 

Hoa Kỳ - bị tàn phá bởi hàng chục cơn lốc xoáy vào tháng 12, cơn bão Ida và tình trạng băng giá ở Texas vào đầu năm - chiếm một phần lớn trong tổng số thiệt hại, Munich Re cho biết.

Bão Ida, kéo dài từ New Orleans đến New York đã gây thiệt hại được bảo hiểm 36 tỷ USD. Cơn bão mùa đông chủ yếu đổ bộ vào Texas đã gây thiệt hại khoảng 15 tỷ USD.

Trong số những cơn bão mạnh nhất, bão Ida là cơn bão gây tốn kém nhất trong năm trong khu vực. Ban đầu, bão Ida đổ bộ quần đảo Cayman vào ngày 26/8 ở cấp độ bão nhiệt đới. Sau đó, nó mạnh lên trong vùng biển ấm của Vịnh Mexico và trở thành bão mạnh cấp 4 với sức gió lên đến 241 km/h. Lần đầu tiên New York phải ban hành cảnh báo khẩn cấp về lũ quét - cảnh báo vốn chỉ được đưa ra trong những trường hợp rất hiếm khi có mối đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người với thiệt hại thảm khốc.

Ngoài ra, năm thiệt hại nhiều nhất được ghi nhận là năm 2017, với các cơn bão Harvey, Irma và Maria ở Mỹ. Cũng gây thiệt hại nặng cho thế giới là năm 2011 khi các trận động đất lớn tấn công Nhật Bản và New Zealand, và năm 2005, khi cơn bão Katrina tàn phá New Orleans.

Theo Munich Re, thiệt hại tổng thể và thiệt hại được bảo hiểm đều cao hơn nhiều so với 2 năm trước. Năm 2019, tổng thiệt hại do thiên tai gây ra chỉ ở mức 52 tỷ USD.

Tại Đức, thiệt hại do lũ lụt tàn phá vào tháng 7/2021 ước tính lên tới 40 tỷ USD, trở thành thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất ở Đức cho đến nay. Lượng mưa đạt mức chưa từng thấy trong một thế kỷ qua.

Cũng theo báo cáo, trên toàn thế giới có khoảng 10.000 người thiệt mạng do thảm họa thiên nhiên.

Torsten Jeworrek, thành viên hội đồng quản trị của Munich Re cho biết: "Những hình ảnh về thảm họa thiên nhiên vào năm 2021 thật đáng lo ngại. Nghiên cứu khí hậu ngày càng khẳng định rằng thời tiết cực đoan đã trở nên phổ biến hơn".

Trong một số trường hợp, các công ty bảo hiểm đã tăng mức phí do khả năng xảy ra thiên tai ngày càng tăng và ở một số nơi đã ngừng cung cấp bảo hiểm.

Khi các công ty bảo hiểm cảnh báo về biến đổi khí hậu và các chi phí liên quan đến nó, bản thân họ đang phải chịu áp lực từ các nhà hoạt động để ngừng bảo hiểm cho các ngành công nghiệp bẩn.

Cũng theo "Báo cáo rủi ro toàn cầu năm 2022", cuộc khủng hoảng khí hậu là rủi ro lớn nhất của thế giới trong dài hạn và đại dịch Covid-19 là rủi ro lớn nhất trong trung hạn. Theo đó, Trái Đất đang có nguy cơ đối mặt với sự kiện sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 6 nếu thiếu các nỗ lực giúp chấm dứt và đảo ngược các tổn hại về hệ sinh thái.

Việt Nam với những thiệt hại của thiên tai trong năm 2021

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng Chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) Phạm Đức Luận, từ đầu năm đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, trên cả nước đã xảy ra 8 cơn bão, 3 áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, 128 trận động đất nhẹ, 325 trận mưa đá, dông lốc, sét; 166 trận mưa lớn, lũ cục bộ, trong đó 9 trận lũ ống, lũ quét, 160 vụ sạt lở bờ sông, 11 đợt nắng nóng và 18 đợt không lạnh, gió mùa Đông Bắc.

Năm 2021, thiên tai xảy ra khốc liệt, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Trong đó có 841 trận thiên tai, với 18 loại hình trên tổng số 22 loại hình thiên tai, trong đó, 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Thiên tai đã làm 108 người chết, mất tích, 95 người bị thương; Ước tính thiệt hại hơn 5.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với năm 2020 thiên tai làm 357 người chết và mất tích, thiệt hại gần 40.000 tỷ đồng, thì năm 2021 là năm giảm kỷ lục về thiệt hại do thiên tai gây ra.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thảm họa thiên tai khiến thế giới thiệt hại 280 tỷ USD trong năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.