Chủ nhật, 05/05/2024 18:01 (GMT+7)
Thứ sáu, 26/01/2024 11:25 (GMT+7)

Thái Nguyên: Quản lý chắc, xử lý nghiêm vi phạm về vật liệu nổ công nghiệp

Theo dõi KTMT trên

UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý địa bàn, đặc biệt là địa bàn khu vực khai thác khoáng sản có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) để kịp thời phát hiện và ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm.

Ngày 23/01/2024, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Công văn số 357/UBND-CNNXD về việc tăng cường quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục tăng cường thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3589/UBND-CNNXD ngày 21/7/2023.

Thái Nguyên: Quản lý chắc, xử lý nghiêm vi phạm về vật liệu nổ công nghiệp - Ảnh 1
Việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đã trở nên phổ biến và không thể thiếu trong các ngành công nghiệp khai khoáng, xây dựng và giao thông.

Nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền; tăng cường công tác quản lý và sử dụng hiệu quả, đúng pháp luật VLNCN, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm, thất thoát trong công tác quản lý và sử dụng VLNCN gây ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội và an ninh chính trị tại địa phương; quản lý chặt chẽ các đơn vị sản xuất, kinh doanh, sử dụng VLNCN và hướng dẫn thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.

Giao Sở Công Thương, Công an tỉnh và các sở, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn kho chứa VLNCN của các đơn vị khai thác khoáng sản (có sử dụng VLNCN) theo quy định; thường xuyên rà soát các điều kiện sử dụng VLNCN sau cấp phép; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không đảm bao điều kiện sử dụng VLNCN, có hành vi vi phạm pháp luật.

Tăng cường phối hợp với chính quyền, công an địa phương kịp thời nắm bắt thông tin về các hành vi trộm cắp, mua bán, sử dụng, vận chuyển trái phép VLNCN trên địa bàn; tham mưu, đề xuất xử lý theo quy định.

Đối với UBND các huyện, thành phố chủ động nắm bắt tình hình sử dụng VLNCN tại địa phương; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc giám sát, thanh tra, kiểm tra và giải quyết các vấn đề liên quan đến VLNCN; xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền khi phát hiện vi phạm pháp luật trong hoạt động VLNCN.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý địa bàn, đặc biệt là địa bàn khu vực khai thác khoáng sản có sử dụng VLNCN để kịp thời phát hiện và ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm.

Việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đã trở nên phổ biến và không thể thiếu trong các ngành công nghiệp khai khoáng, xây dựng và giao thông. Việc cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ được căn cứ theo 2 tiêu chí: Cấp theo thời hạn khai thác mỏ và cấp theo thời hạn của giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo đảm an ninh trật tự. Thời hạn cấp giấy phép không quá 5 năm đối với khai thác mỏ và không quá 2 năm đối với xây dựng công trình cơ sở hạ tầng.

Thái Nguyên: Quản lý chắc, xử lý nghiêm vi phạm về vật liệu nổ công nghiệp - Ảnh 2
Cần thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.

Sở Công Thương cần quan tâm, chú trọng về công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp ngay từ khâu thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công của dự án có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp nên thuận lợi trong việc thiết kế Phương án nổ mìn sát với thực tế và theo đúng quy định. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp theo thẩm quyền cho người làm việc liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp, hợp tác xã được cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Quản lý chắc, xử lý nghiêm vi phạm về vật liệu nổ công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới