Thứ năm, 25/04/2024 13:58 (GMT+7)
Thứ bảy, 04/03/2023 13:30 (GMT+7)

Thái Nguyên: Mở rộng đối tượng lấy ý kiến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Theo dõi KTMT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường cần tập trung từ 5-8 nhóm nội dung trong dự thảo Luật để lấy ý kiến, phân tích sâu, bám sát vấn đề và đảm bảo thời gian theo quy định. Đồng thời mở rộng đối tượng lấy ý kiến…

Đó là những phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tại Hội nghị khảo sát việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Sở Tài nguyên và Môi trường vào chiều ngày 3/3.

Thái Nguyên: Mở rộng đối tượng lấy ý kiến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) - Ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo quá trình triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ngay khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, Sở đã tích cực triển khai, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân. Việc lấy ý kiến đóng góp thông qua các hội nghị, hội thảo, văn bản, mạng xã hội.

Đến nay, Sở đã tiếp nhận hơn 180 ý kiến đóng góp. Từ nay đến ngày 15-3, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tổ chức thêm các hội nghị, hội thảo để tiếp nhận ý kiến của các tầng lớp nhân dân.

Các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Sở Tài nguyên và Môi trường trong quá trình triển khai lấy ý kiến nhân dân. Đồng thời đề nghị Sở tiếp tục mở rộng các nhóm đối tượng đóng góp ý kiến, như: Hội doanh nghiệp, người dân bị thu hồi đất để giải phóng mặt bằng, các doanh nghiệp thực hiện dự án có sử dụng đất; người dân vùng sâu; đồng bào Công giáo, các cơ sở tín ngưỡng…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được các cơ quan của tỉnh triển khai đảm bảo trình tự, thời gian, chất lượng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tập trung từ 5-8 nhóm nội dung trong dự thảo Luật để lấy ý kiến, phân tích sâu, bám sát vấn đề và đảm bảo thời gian theo quy định.

Đồng thời mở rộng đối tượng lấy ý kiến, tham khảo ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia, nhà khoa học.

Cũng trong ngày 3/3, tại UBND TP. Thái Nguyên, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị khảo sát việc lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm triển khai chủ trương của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 và Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Thái Nguyên: Mở rộng đối tượng lấy ý kiến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) - Ảnh 2
Đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: thainguyen.gov)

Luật đất đai có nội dung bao hàm rộng, phức tạp, tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của Nhân dân. Mục đích của việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân để hoàn thiện dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật, đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, tạo được sự thống nhất và đồng thuận của Nhân dân.

Báo cáo của UBND TP. Thái Nguyên, đến nay, việc triển khai lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn thành phố cơ bản đảm bảo tiến độ.

Thông qua các hình thức lấy ý kiến bằng văn bản, tổ chức hội nghị, hội thảo đã có trên 500 lượt ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật theo các nhóm nội dung, như: Bố cục dự thảo Luật cần logic và hợp lý hơn; làm rõ thêm một số từ, cụm từ chuyên ngành trong các điều của dự thảo Luật; trình tự, thủ tục thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai; hộ gia đình sử dụng đất; quyền và trách nhiệm của Nhà nước, công dân đối với đất đai; công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất; giá đất và xác định giá đất…

Thảo luận tại Hội nghị, các ĐBQH đánh giá cao công tác tổ chức khảo sát việc lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Những nội dung góp ý có chất lượng cao, sát thực tiễn là cơ sở quan trọng để Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp và phát biểu đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp Quốc hội gần nhất. Đồng thời, các đại biểu cũng đề nghị thành phố xem xét tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đối với những cán bộ làm việc trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn.

Tuấn Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Mở rộng đối tượng lấy ý kiến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.