Thứ sáu, 29/03/2024 00:43 (GMT+7)
Thứ năm, 25/06/2020 10:00 (GMT+7)

Thái Bình thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước rộng hơn 6.000 hecta

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ công bố thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy, Thái Bình.

Thái Bình thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước rộng hơn 6.000 hecta - Ảnh 1
Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy.

Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy có diện tích là 6.560 ha với Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 1.500 ha; phân khu phục hồi sinh thái là 4.800 ha; phân khu dịch vụ - hành chính là 260 ha.

Vị trí của Khu Bảo tồn nằm ngoài vùng đê số 8 của huyện Thái Thụy, kéo dài trên các xã Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải và thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy.

Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy là một trong những đại diện hiếm hoi của hệ sinh thái ven biển nhiệt đới với môi trường phức tạp và đa dạng, chứa trong mình vùng đồng bằng châu thổ, được hình thành giữa động lực sông và biển, có các cửa sông và những nhánh sông bao quanh bởi những cồn cát chắn. Khu vực này ghi nhận có trên 1.000 loài động vật sống trong các hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi triều và vùng nước cửa sông ven bờ; là nơi tập trung chim nước di cư từ tháng 10 năm nay đến tháng 4 năm sau với số lượng hàng vạn cá thể; trong số đó, có một số loài chim nước di cư, trú đông bị đe dọa trên toàn cầu được ghi trong Danh lục đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), đến trú ngụ và kiếm ăn như Cò thìa, Mòng bể mỏ ngắn, Rẽ mỏ thìa, Quắm đầu đen ...

Do có tầm quan trọng quốc tế trong công tác bảo tồn các loài chim di trú nên vùng đất ngập nước huyện Thái Thụy đã được công nhận là một trong số 63 vùng chim quan trọng của Việt Nam. Bên cạnh đó, Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho khoảng 50 ngàn người sống tại 08 xã ven biển huyện Thái Thụy và các địa phương lân cận.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ghi nhận, vùng đất ngập nước ven biển huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình là khu vực đất ngập nước ven biển có giá trị đa dạng sinh học cao, là một trong số 68 khu đất ngập nước có tầm quan trọng quốc gia và quốc tế của Việt Nam, là nơi sinh sống của nhiều loài chim nước di cư, trú đông bị đe dọa trên toàn cầu được ghi trong Danh mục đỏ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN). Ngoài ra, khu vực này được đánh giá có khả năng cung cấp nhiều loại dịch vụ hệ sinh thái khác nhau, bao gồm cả cung cấp nguồn lợi thủy sản, bảo vệ đường bờ, điều tiết khí hậu, làm sạch môi trường...

Với những giá trị quý báu đó, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy, tỉnh Thái Bình được thành lập, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Thái bình và nguyện vọng của nhân nhân trong tỉnh.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tin tưởng, với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thái Bình và sự ủng hộ của nhân dân, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy sẽ được quản lý tốt, mang lại lợi ích thiết thực cho bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh. Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định tiếp tục quan tâm, ủng hộ cho việc bảo tồn và phát triển bền vững khu vực đất ngập nước quan trọng này.

Thái Bình thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước rộng hơn 6.000 hecta - Ảnh 2
Các đại biểu tham quan vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy (Thái Bình).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Khắc Thận - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy là sự kiện có ý nghĩa quan trọng của tỉnh.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Ban quản lý khẩn trương xây dựng quy chế quản lý và kế hoạch quản lý trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, phối hợp với các cấp ủy chính quyền, nhân dân trong vùng phát huy tiềm năng, lợi thế, tập trung bảo tồn đa dạng sinh học và sử dụng hợp lý, hiệu quả các dịch vụ hệ sinh thái, bảo đảm môi trường sống cho các loài sinh vật, phục hồi và phát triển các quần thể thủy sản có giá trị, gia tăng trữ lượng và khả năng khai thác, gia tăng lợi ích thu được từ các dịch vụ của hệ sinh thái.

Khu bảo tồn này cũng được hy vọng sẽ trở thành phòng thí nghiệm thiên nhiên về đất ngập nước ven biển cho các nhà khoa học, các nhóm người yêu thiên nhiên trong nước và quốc tế nghiên cứu khoa học, sinh học, sinh thái học và bảo tồn, đặc biệt là quan trắc và bảo tồn các loài chim di trú đông; giáo dục. Bên cạnh đó, góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức cộng đồng về môi trường và thiên nhiên; phát triển du lịch sinh thái; duy trì sự cân bằng sinh thái và gia tăng độ che phủ rừng, đảm bảo an ninh môi trường và sự phát triển bền vững, thích ứng và giảm nhẹ ảnh hưởng biến đổi khí hậu.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước rộng hơn 6.000 hecta. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.