Thứ sáu, 29/03/2024 17:04 (GMT+7)
Thứ hai, 27/12/2021 20:28 (GMT+7)

Tết này hàng không Việt Nam tăng cường tần suất các chuyến bay

Theo dõi KTMT trên

Bộ GTVT vừa có quyết định điều chỉnh tần suất bay trên một số đường bay nội địa. Các hãng hàng không đã kịp thời xây dựng phương án khai thác dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2022.

Điều chỉnh đường bay nội địa

Bộ GTVT vừa có quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Quyết định do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, quy định này áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc cho đến khi có điều chỉnh, bổ sung mới.

Tết này hàng không Việt Nam tăng cường tần suất các chuyến bay - Ảnh 1
Nhu cầu người dân đi lại dịp cuối năm tăng cao. (Ảnh minh họa)

Theo đó, trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa): có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Cụ thể, giai đoạn 29/12/2021 đến 19/1/2022 đường bay Hà Nội – TP.HCM tần suất 25 chuyến khứ hồi/ngày; đường bay TP. HCM – Đà Nẵng tăng lên 20 chuyến khứ hồi/ ngày; đường bay Hà Nội – Đà Nẵng là 20 chuyến khứ hồi/ ngày. Với các đường bay TP.HCM-Hải Phòng/Nghệ An/Thanh Hóa 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; đường bay Hà Nội,TP.HCM đi/đến Phú Quốc, Khánh Hòa 14 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; đường bay TP.HCM - Bình Định 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Các đường bay khác 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Giai đoạn sau từ 19/1 đến 16/2/2022 sẽ tăng gấp đôi tần suất trên một số đường bay “nóng”, đông khách như đường bay Hà Nội-TP.HCM tăng lên 52 chuyến khứ hồi/ngày…

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, diễn biến dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh tần suất trên các đường bay trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán năm 2022 (nếu cần thiết) trước ngày 13/1/2022.

Ngoài ra, xây dựng Kế hoạch khai thác vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa sau ngày 16/2/2022, báo cáo Bộ trước ngày 10/2/2022.

Bộ GTVT chủ động quyết định mở lại đường bay quốc tế

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổng hợp, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, xem xét kỹ và chủ động quyết định việc nối lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ tới các địa bàn có hệ số an toàn cao, bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải duy trì hoạt động dịch vụ và kinh doanh.

Tết này hàng không Việt Nam tăng cường tần suất các chuyến bay - Ảnh 2
Bộ GTVT chủ động quyết định mở lại đường bay quốc tế. (Ảnh minh họa)

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trong cuộc họp hôm 10/12 đã đồng ý Kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco/ Los Angeles (Mỹ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, bảo đảm an toàn, hiệu quả và thông suốt. Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1/1/2022.

Trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, Bộ GTVT sau đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết theo kế hoạch đệ trình của Bộ GTVT, giai đoạn 1 - giai đoạn thí điểm sẽ tập trung vào các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Mỹ; chưa khai thác các đường bay đi/đến Châu Âu, Úc.

Tuy nhiên, trên cơ sở nhu cầu về nước giai đoạn trước Tết Nguyên đán rất lớn của người dân Việt Nam và kiều bào tại khu vực trên cũng như trên cơ sở tình hình dịch bệnh khu vực trên được kiểm soát tốt, việc sớm mở lại các đường bay đi đến châu Âu và Úc cũng sẽ đáp ứng tốt được các yêu cầu này.

Với đội máy bay thân rộng gần 30 chiếc và được thiết kế chủ yếu phục vụ các đường bay tầm dài và tầm trung, việc mở lại các đường bay quốc tế dài đến Châu Âu, Úc sẽ giúp Vietnam Airlines tối ưu được đội máy bay, giảm chi phí khai thác, củng cố lại vị thế vốn là điểm mạnh của Vietnam Airlines.

Đồng thời, việc sớm khôi phục các đường bay thường lệ tới các khu vực này cũng giúp ngăn chặn nguy cơ chiếm lĩnh của các hãng hàng không quốc tế khai thác cửa ngõ khác. Đến nay, Vietnam Airlines đã chuẩn bị sẵn nguồn lực để phục vụ các thị trường này với tần suất ban đầu khoảng 2 chuyến/tuần/đường bay để đảm bảo sự khai thác ổn định phục vụ nhu cầu đi lại.

Vietnam Airlines kiến nghị Phó Thủ tướng, Bộ GTVT xem xét sớm cho phép khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Châu Âu, Úc từ 1/1/2022 để phục vụ nhu cầu về quê ăn Tết của người dân, kiều bào cũng như giúp Vietnam Airlines nhanh chóng mở rộng khai thác trở lại.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tết này hàng không Việt Nam tăng cường tần suất các chuyến bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.