Thứ năm, 28/03/2024 22:41 (GMT+7)
Thứ tư, 17/02/2021 14:57 (GMT+7)

Tầm quan trọng của rừng ven biển trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Việc trồng và bảo vệ rừng được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Những năm gần đây, tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH) khiến thời tiết, thiên tai ngày càng cực đoan, khó lường, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của đất nước. Do đó, việc trồng và bảo vệ rừng được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của BĐKH.

Tết Trồng cây Tân Sửu năm 2021 có điểm gì mới? Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xung quanh vấn đề này.

Phóng viên (PV): Thưa ông, Tết trồng cây Tân Sửu 2021 có gì khác biệt so với mọi năm?

Ông Nguyễn Quốc Trị: Năm nay, “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Tân Sửu năm 2021 được gắn với việc phát động trồng rừng ven biển tại tỉnh Quảng Bình, một trong những khu vực chịu nhiều tác động của BĐKH nhất. Tổng cục Lâm nghiệp đã tham mưu với Bộ NN&PTNT phối hợp với tỉnh Quảng Bình cũng như các địa phương chuẩn bị tốt những nội dung để Lễ phát động Tết trồng cây đạt hiệu quả nhất.

Tầm quan trọng của rừng ven biển trong ứng phó với biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Ông Nguyễn Quốc Trị. (Ảnh: Nguyễn Kiểm)

PV: Tổng cục Lâm nghiệp đã có kế hoạch gì để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc trồng một tỉ cây xanh, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Trị: Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Tổng cục Lâm nghiệp đã nghiên cứu, tổng hợp thông tin, tham mưu với Bộ NN&PTNT xây dựng dự thảo Đề án “Trồng một tỉ cây xanh giai đoạn 2021-2025” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu đến hết năm 2025 cả nước trồng được ít nhất một tỉ cây xanh, trong đó khoảng 690 triệu cây xanh trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn; 310 triệu cây xanh trồng tập trung trong rừng phòng hộ, đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với BĐKH, góp phần phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước. Năm 2021 sẽ trồng khoảng 182 triệu cây xanh, trong đó cây xanh phân tán là 120 triệu cây. Từ năm 2022-2025, mỗi năm trồng 204,5 triệu cây xanh, trong đó, cây xanh phân tán là 142,5 triệu cây.

PV: Việt Nam vừa ký thỏa thuận chi trả giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) với Ngân hàng thế giới (WB). Tổng cục Lâm nghiệp đã tham mưu với Bộ NN&PTNT về cơ chế chi trả giảm phát thải khí nhà kính cho các địa phương và các chủ rừng như thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Trị: Ngày 22/10/2020, Bộ NN&PTNT đã ký kết ERPA với WB để bán 10,3 triệu tấn CO2 nhờ hấp thụ từ rừng tại 6 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và nhận về 51,5 triệu USD. Việt Nam trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới và là quốc gia đầu tiên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương tham gia thực hiện ký kết ERPA. Đây là nguồn thu dịch vụ môi trường rừng rất quan trọng để hỗ trợ công tác quản lý, bảo vệ rừng trong bối cảnh các địa phương trên đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai, lũ lụt. Tổng cục Lâm nghiệp đang tham mưu cho Bộ NN&PTNT xây dựng quyết định về thí điểm chuyển quyền giảm phát thải và quản lý tài chính vùng Bắc Trung Bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở pháp lý quan trọng để sớm đưa cơ chế này vào cuộc sống.

PV: Ngày 22/1/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 120/QĐ-TTg phê duyệt Đề án bảo vệ và phát triển rừng ven biển ứng phó với BĐKH giai đoạn 2015-2020 (gọi tắt là Đề án 120). Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả đề án này?

Ông Nguyễn Quốc Trị: Đề án 120 sau 5 năm thực hiện đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương; thu hút sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức quốc tế đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng ven biển. Chúng ta đã trồng mới và trồng bổ sung, phục hồi được 22.390 ha rừng ven biển trong giai đoạn 2015-2020, góp phần nâng cao diện tích, chất lượng rừng, phát huy vai trò phòng hộ của rừng ven biển; thực hiện các cam kết, trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong ứng phó với BĐKH và nước biển dâng.

Tầm quan trọng của rừng ven biển trong ứng phó với biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Cán bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tham gia Tết Trồng cây 2019. (Ảnh: Diệp Anh)

PV: Dự thảo Đề án bảo vệ và phát triển rừng ven biển ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021-2030 do Bộ NN&PTNT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vậy có sự khác biệt nào so với Đề án 120 trước đây, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Trị: Sau khi đánh giá kết quả thực hiện Đề án 120 giai đoạn 2015-2020 và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xây dựng dự thảo Đề án, ngày 28/12/2020, Bộ NN&PTNT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án “Bảo vệ và phát triển rừng vùng ven biển nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030”. Theo đó, đề án lần này được xác định thời gian thực hiện trong 10 năm (2021-2030) phù hợp với Chiến lược phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mặt khác, do quỹ đất trồng rừng ven biển ngày càng khó khăn, hạn chế nên đề án lần này tập trung vào trồng rừng phòng hộ, đặc dụng nhằm tạo hành lang xanh bảo vệ bờ biển với tổng diện tích là 35.000 ha.

PV: Năm 2021, ngành lâm nghiệp sẽ triển khai công tác trồng và bảo vệ rừng, nhất là rừng ven biển như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Trị: Năm 2021, Bộ NN&PTNT chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển lâm nghiệp theo quy định của Luật Lâm nghiệp. Phấn đấu bảo vệ, phát triển, sử dụng hiệu quả, bền vững diện tích rừng hiện có, nâng cao năng suất, chất lượng, phát huy giá trị của từng loại rừng, tăng giá trị rừng sản xuất trên đơn vị diện tích. Riêng đối với rừng ven biển sẽ tiếp tục thực hiện Nghị định số 119/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 về một số chính sách quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững rừng ven biển ứng phó với BĐKH cho đến khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách mới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Nghinh Xuân

Bạn đang đọc bài viết Tầm quan trọng của rừng ven biển trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.