Thứ năm, 25/04/2024 19:30 (GMT+7)
Thứ ba, 09/05/2023 12:11 (GMT+7)

"Sống hài hòa với thiên nhiên" - Chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm 2017

Theo dõi KTMT trên

Năm 2017, chủ đề Ngày Môi trường Thế giới 5/6 là "Sống hài hòa với thiên nhiên" nhằm kêu gọi, khuyến khích chúng ta sống gần hơn với thiên nhiên, bảo vệ và gìn giữ những giá trị thiên nhiên mang lại cho chúng ta hôm nay cũng như các thế hệ mai sau.

Chủ đề 2017 nhấn mạnh nâng cao nhận thức rằng con người là một phần của thiên nhiên và con người sống phụ thuộc vào thiên nhiên.

Môi trường là tất cả những gì xung quanh chúng ta, bao gồm các yếu tố sống (động thực vật và con người) và các yếu tố không sống (đất, nước, không khí,…). Tài nguyên là thành phần cấu tạo của môi trường, ví dụ tài nguyên đất, tài nguyên nước…

Con người là sản phẩm vừa là chủ thể của tài nguyên và môi trường. Vì con người tồn tại được là cần có các tài nguyên của môi trường cung cấp; bên cạnh đó con người trong hoạt động của mình có tác động mạnh mẽ trở lại và làm thay đổi môi trường. Đời sống của mọi sinh vật nói chung và của con người nói riêng luôn gắn liền với thiên nhiên.

"Sống hài hòa với thiên nhiên" - Chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm 2017 - Ảnh 1

Mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên được ngay trong đời sống thường ngày. Con người được sinh ra từ thiên nhiên, thiên nhiên quyết định cuộc sống của con người và con người quyết định số phận của thiên nhiên.

Trong những thập niên gần đây, những tiến bộ khoa học cùng với các vấn đề môi trường như sự ấm lên toàn cầu đã khiến chúng ta hiểu rõ vai trò của hệ sinh thái tự nhiên đối với con người như thế nào.

Hàng tỷ người nông dân trên thế giới hàng ngày làm các công việc liên quan đến thiên nhiên và phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước tự thiên, thiên nhiên mang tới cho họ đất đai mầu mỡ để kiếm kế sinh nhai. Họ cũng là những nạn nhân đầu tiên khi hệ thống sinh thái bị đe dọa bởi ô nhiễm, biến đổi khí hậu và khai thác quá mức. Món quà của thiên nhiên khó có thể quy đổi thành tiền.

Con người nhận ở môi trường tự nhiên như đồ ăn thức uống, không khí để duy trì cuộc sống và giải trí. Con người cũng nhận ở môi trường các loại tài nguyên thiên nhiên: Kim loại, mỏ quặng các loại, than đá, khí đốt, gỗ rừng, gió, sức nước, sợi vải, cây trái … để đưa vào sản xuất chế biến phục vụ đời sống con người và phát triển xã hội. Con người tương tác với môi trường tự nhiên như rác thải sinh hoạt, rác công nghiệp, y tế …

Thiên nhiên mang đến cho con người những lợi ích không thể đo đếm. Mà nếu loài người không biết tôn trọng, bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên, ắt sẽ gặp nhiều hậu họa. Biến đổi khí hậu đã chứng minh điều này.

Để hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát động Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức vào ngày 4 tháng 6 năm 2017  tại Thành phố Bà Rịa  (thành phố được chọn đăng cai) và phát sóng trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam.

Ngày 29/3/2017, tại Hà  Nội, Bộ Trưởng bộ Tài nguyên môi trường và Chủ tịch ủy ban nhân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã thống nhất chương trình Lễ phát động tháng hành động vì môi trường trong chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2017.

Các hoạt động diễn ra bao gồm: Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường”; Hội thảo chủ đề Ngày Môi trường Thế giới ; Trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Diễn đàn đối thoại chính sách về Môi trường và phát triển bền vững khu vực phía Nam, Hội chợ triễn lãm Quốc tế về Công nghệ môi trường và sản phẩm sinh thái năm 2017, tổ chức tại TP.HCM, Tọa đàm: ” Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp với công tác tuyên truyền vận động cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường.

Đây cũng là sự kiện thường niên quan trọng có ý nghĩa vô cùng to lớn trong công cuộc bảo vệ môi trường. Với sự dẫn dắt của các cấp quản lý, các hoạt động sẽ diễn ra thiết thực và hiệu quả hơn.

Ngoài những hoạt động cấp quốc gia như trên, tại cả các tỉnh thành trên cả nước vẫn diễn ra các hoạt động tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa, từ các hoạt động cấp phường, xã, trường học, công ty…như cùng nhau vệ sinh khu vực sinh sống, kênh rạch, diễu hành vì môi trường, các cuộc thi tái chế vì môi trường…

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết "Sống hài hòa với thiên nhiên" - Chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm 2017. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.