Thứ tư, 24/04/2024 23:13 (GMT+7)
Thứ hai, 24/04/2023 07:00 (GMT+7)

Ngày Môi trường Thế giới là gì? Vì sao Ngày Môi trường Thế giới được ra đời?

Theo dõi KTMT trên

Ngày Môi trường Thế giới chính là một ngày đặc biệt mà người dân trên toàn cầu cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường và Trái Đất.

Ngày Môi trường Thế giới là gì?

Ngày Môi trường Thế giới còn có tên gọi khác là ngày bảo vệ môi trường, được viết theo tên tiếng anh là World Environment Day. Đây cũng chính là một ngày đặc biệt mà người dân trên toàn cầu cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường và Trái Đất của chúng ta. Thông qua các hoạt động ý nghĩa và thiết thực, mỗi chúng ta cần có trách nhiệm hơn đối với môi trường – Trái Đất xanh.

Ngày Môi trường Thế giới là gì? Vì sao Ngày Môi trường Thế giới được ra đời? - Ảnh 1

Ngày 5 tháng 6 năm 1972 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc quyết định chọn làm Ngày Môi trường Thế giới và giao cho chương trình Môi trường (UNEP) của tổ chức Liên Hợp Quốc đứng ra tổ chức kỷ niệm.

Trong ngày 5/6, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ công bố chính thức thông điệp bảo vệ môi trường theo từng năm. Đặc biệt trong đó không thể thiếu nội dung định hướng các vấn đề về môi trường và bảo vệ môi trường trên toàn thế giới. Đó cũng dịp để các tổ chức môi trường, chính phủ tham gia ký kết các hiệp ước về môi trường.

Vì sao Ngày Môi trường Thế giới ra đời?

Bắt đầu từ những năm 1960, những dấu hiệu cho thấy sự phát triển ngày càng tăng của nạn suy thoái môi trường đã ngày một rõ ràng hơn, con người đã bắt đầu ý thức được về những ảnh hưởng có hại của mình đối với môi trường sống.

Hội nghị của Liên Hợp quốc về Con người & Môi trường tổ chức tại thủ đô Stockholm của Thuỵ Điển từ 5 - 6/6/1972 là kết quả của những nhận thức mới này, là hành động đầu tiên đánh dấu sự nỗ lực chung của toàn thể nhân loại nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường.

Trong cuộc họp này, Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc cũng đã được thành lập vào ngày 5/6/1972. Đại Hội đồng Liên Hợp quốc đã quyết định chọn Ngày Môi trường Thế giới 5/6 từ năm 1972 và giao cho Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) có trụ sở tại Nairobi, Kenya, tổ chức kỷ niệm sự kiện này. Hằng năm, vào ngày này lễ kỷ niệm trọng thể được tổ chức tại hơn 100 nước trên thế giới.

Mục đích của Ngày Môi trường Thế giới là tập trung sự chú ý trên toàn thế giới vào tầm quan trọng của môi trường và khuyến khích sự quan tâm chính trị và hành động bảovệ môi trường.

Sự kiện này làm cho các vấn đề môi trường mang tính nhân văn; trao quyền cho mọi người để trở thành tác nhân tích cực của quá trình phát triển bền vững và bình đẳng; nâng cao hiểu biết của các cộng đồng về vai trò then chốt làm thay đổi hành vi hướng tới các vấn đề môi trường; ủng hộ mối cộng tác để đảm bảo rằng, tất cả các quốc gia và các dân tộc được hưởng một tương lai an toàn và thịnh vượng hơn.

Mỗi năm, Liên Hợp Quốc chọn một thành phố làm nơi tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới. Chính phủ và thành phố nước chủ nhà sẽ hợp tác với UNEP tạo ra bầu không khí cho sự kiện này. Chủ đề, khẩu hiệu và logo sẽ được chọn để làm trọng tâm cho các tài liệu tuyên truyền về Ngày Môi trường Thế giới, cũng như các hoạt động cổ động trên toàn cầu.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Ngày Môi trường Thế giới là gì? Vì sao Ngày Môi trường Thế giới được ra đời?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới