Thứ sáu, 29/03/2024 14:03 (GMT+7)
Thứ ba, 23/11/2021 11:00 (GMT+7)

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân

Theo dõi KTMT trên

Gần một năm nay, người dân tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông trường Mộc Châu (Mộc Châu, Sơn La) phải sống cùng cảnh ô nhiễm môi trường, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội khi dự án làm đường thi công.

Những ngày đầu năm 2021, người dân tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông trường Mộc Châu (Mộc Châu- Sơn La) vui mừng khi nghe tin dự án làm đường chạy qua nhà được phê duyệt. Những người dân chân chất thật thà ở đây đã họp nhau và tự nguyện hiến một phần đất của mình để con đường mở ra được rộng hơn, cho con em được đi trên con đường lớn.

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 1
60 hộ dân Tiểu khu Chiềng Đi tự nguyện hiến đất làm đường, nhưng dự án làm chậm gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Sau khi họp thống nhất với chủ đầu tư, với chính quyền địa phương, người dân không ai bảo ai đã tự  phá rỡ tường rào, công trình phụ để nhường mặt bằng cho dự án. Hơn 60 hộ dân trong tiểu khu mong muốn có một con đường khang trang, to đẹp cho các cháu học sinh đến lớp thuận tiện hơn.

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 2
Đơn vị thi công không có biện pháp đảm bảo an toàn khi thi công.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án lại khiến người dân có nhiều bức xúc. Nhất là câu chuyện tiến độ thực hiện chậm, biện pháp thi công không đảm bảo khiến cuộc sống, đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 3
Đất đá thải không được tập kết vận chuyển đúng địa điểm khiến môi trường bị ô nhiễm. Nắng thì bụi, mưa thì lầy lội khiến người dân vất vả trong việc di chuyển, đi lại.

Người dân tiểu khu Chiềng Đi đã có kiến nghị lên chủ đầu tư và đơn vị thi công, tuy nhiên tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 4
Đất đá thải được san gạt tạm bợ.

Thực hiện chủ trương phát triển hạ tầng giao thông để phát triển du lịch ở Mộc Châu, hàng chục hộ gia đình tại tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường Mộc Châu đã tự nguyện phá dỡ tường rào và các công trình phụ trợ, hiến đất để bàn giao mặt bằng cho dự án mở rộng tuyến đường du lịch tại bản, trong đó nhiều gia đình là những hộ nghèo, thu nhập thấp.

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 5
Những đống đất nằm chình ình trên đường khiến việc lưu thông đi lại của người dân gặp khó khăn.

Dự án làm đường với tổng chiều dài trên 1,1 km nằm dọc theo đường trục chính của bản, nhiều hộ dân dù còn nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng cũng sẵn sàng tự nguyện cắt cả tường nhà để giao mặt bằng cho dự án.

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 6
Các hố gas không được đậy nắp, không có biện pháp đảm bảo an toàn rất dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc, nhất là đối với trẻ em.

Nhiều người dân ở tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông trường Mộc Châu cho biết, mở rộng tuyến đường này, họ đã hiến hàng trăm m2, khi mở rộng tuyến đường sẽ thuận lợi cho giao thông đi lại và cảnh quan đẹp hơn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chưa đảm bảo tiến độ và gây bức xúc cho người dân hiến đất do gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo biện pháp an toàn vệ sinh lao động.

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 7
Nhiều đoạn mương thoát nước bị hư hỏng.

Một người dân khi được hỏi chia sẻ, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước làm đường cho dân bản, người dân cũng tự nguyện tháo dỡ các công trình bị ảnh hưởng tới dự án để tạo điều kiện cho dự án sớm được hoàn thành. Tuy nhiên, khi làm đường thì nền đường lại cao hơn so với lối vào nhà. Vậy gia đình đi vào nhà bằng cách  nào?

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 8
Một nắp cống còn lộ những cọc sắt gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi vào.

Theo ghi nhận, 60 hộ dân dọc tuyến đường thực hiện dự án đã tự nguyện hiến đất làm đường nằm trong dự án. Để có được kết quả đó, ban quản lý tiểu khu đóng vai trò quan trọng trong việc vận động, tuyên truyền về dự án.

Tuy quỹ đất của tiểu khu hạn hẹp nhưng được tuyên truyền về lợi ích của dự án như tạo điều kiện phát triển kinh tế, du lịch thuận lợi cho lưu thông hàng hóa… nên chỉ trong thời gian ngắn gần 60 hộ dân trong tiểu khu đã hiến gần 5000 m2 đất để cải tạo, nâng cấp, cải tạo tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí khoảng 5 tỉ đồng.

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 9
Dự án có thời gian thi công 365 ngày, tuy nhiên từ giờ đến hết năm 2021 chỉ còn hơn 40 ngày. Liệu dự án có về đích đúng tiến độ khi khối lượng công việc vẫn còn khá nhiều?.

Được biết tháng 11/2020 vừa qua, UBND tỉnh Sơn La đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông bản văn hoá dân tộc Thái Chiềng Đi tại thị trấn Nông Trường Mộc Châu do Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu làm chủ đầu tư với tổng chiều dài gần 1,1 km, bề rộng nền đường 7,5 m, nền đường 5,5 m được đổ nhựa và các hạng mục phụ trợ như hệ thống thoát nước, vỉa hè 2 bên, hệ thống chiếu sáng…

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 10

Khi dự án hoàn thành sẽ đảm bảo thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và phát huy du lịch cộng đồng, đồng thời hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế ở địa phương. Với sự đồng thuận cao từ bà con nhân dân đã tạo điều kiện rất lớn cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 11
Mặt đường sau khi hoàn thiện sẽ cao hơn nền nhà dân. Người dân sẽ rất khó khăn khi di chuyển vào nhà.

Trao đổi với PV Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, ông Đinh Văn Hồng, Trưởng tiểu khu Chiềng Đi cho biết, dự án làm đường chậm khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Vừa qua có sự vào cuộc của báo chí thì đơn vị thi công mới cho máy móc vào làm tiếp.

Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân - Ảnh 12
Người dân rất ủng hộ dự án nhưng họ cũng có những ý kiến khi Chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai dự án.

Một lãnh đạo Ban Quản lý khu du lịch Mộc Châu xác nhận đơn vị là Chủ đầu tư dự án và cũng ghi nhận những phản ánh mà người dân đã đề cập.

Khoản 3 Điều 164 luật Bảo vệ Môi trường 2014 về Nguyên tắc xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường quy định: Người đứng đầu trực tiếp của tổ chức phải chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường có liên quan đến hoạt động của tổ chức mình. Tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm, suy thoái môi trường có trách nhiệm khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây ra. Trường hợp cá nhân gây ô nhiễm, suy thoái môi trường do thực hiện nhiệm vụ được tổ chức giao thì tổ chức phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin.

Anh Dương

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Dự án làm đường gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.